นายกฯ ยุบสภาต้นมี.ค. หุ้น Domestic-Election play เด่น

HoonSmart.com>>หุ้นตีกลับจากติดลบ 5.44 จุด ปิดพุ่ง 10.94 จุด บวกกว่า 17.26 จุดหรือ 1.04% รับแรงเก็งกำไรหลังนายกฯกล่าวถึงโอกาสในการยุบสภาในเดือนมี.ค.นี้ เพิ่มความมั่นใจเดินหน้าสู่การเลือกตั้งในพ.ค.นี้ ต่างชาติทิ้งหุ้นต่อ 4,248 ล้านบาท แต่ซื้อตราสาร 4,845 ล้านบาท เงินบาทอ่อนค่าสุดในภูมิภาคปิด 34.65  “บล.หยวนต้า” มอง Sentiment เชิงบวกกลุ่ม Domestic play ชูแบงก์ ค้าปลีก อาหารเครื่องดื่ม สื่อสารและมีเดีย ด้าน “โนมูระ” ชูธีม Election Plays เด่น ชี้เป้า ADVANC, SC, SIRI, CPALL, MAKRO, AMATA, STEC, PLANB บล.ทิสโก้ แนะ AEONTS, SC, PLANB, STEC

ตลาดหุ้นวันที่ 21 ก.พ.2566 ผันผวนสูง ดัชนีปิดที่ระดับ 1,668.63 จุด เพิ่มขึ้น 10.94 จุด หรือ +0.66% มูลค่าซื้อขาย 66,040.26 ล้านบาท โดยดัชนีแตะสูงสุด 1,669.51 จุด ต่ำสุด 1,652.25 จุด โดยนักลงทุนต่างประเทศขายหุ้นสุทธิ 4,247.95 ล้านบาท แต่กลับซื้อตราสารหนี้สุทธิ 4,845 ล้านบาท Yield พันธบัตรอายุ 5 ปี ปิดที่ 2.15% ด้านค่าเงินบาทปิด 34.65 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าสุดในภูมิภาค

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเห็นการยุบสภาในช่วงต้นเดือนมี.ค.นี้ เพื่อให้กรอบเวลาการเลือกตั้งเป็นไปตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่วางไว้วันที่ 7 พ.ค.2566

โฆษกรัฐบาล แจงไทมไลน์เลือกตั้ง คาดการเลือกตั้งใหม่ จะเกิดขึ้นช่วงต้นเดือน พ.ค.2566 หลังจากนั้น จะประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านการรับรองทั้ง 500 คน ได้ราวต้น ก.ค.คาดได้นายกฯ ใหม่ราวปลายเดือนก.ค. และมีครม.ใหม่ช่วงต้นเดือนส.ค. รัฐบาลชุดนี้จะต้องรักษาการไปอีกประมาณ 4 เดือนครึ่ง

บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) มองการเลือกตั้งมีความชัดเจนมากขึ้นว่าจะไม่ช้ากว่าวันที่ 7 พ.ค. 2566 คาดเป็น Sentiment เชิงบวกต่อ Domestic play ในระยะถัดไป เช่น ธนาคารพาณิชย์ ค้าปลีก อาหารเครื่องดื่ม สื่อสาร และมีเดีย เป็นต้น

ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน (CNS) ประเมินเบื้องต้นประเมินผลกระทบการยุบสภารอบนี้ไม่สร้างผลกระทบที่มีนัยฯ เนื่องจากใกล้เคียงช่วงเวลาที่รัฐบาลจะอยู่ครบสมัย แต่การเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาจะป็นจิตวิทยาบวกต่อ SET เป็นผลจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติและไทย ที่เลือกลงทุนหุ้นขนาดใหญ่นำดัชนี และความคาดหวังบวกในระบบตัวแทน ซึ่งจะช่วยให้เกิดการกระจายตัวของเศรษฐกิจที่ดีขึ้นกว่าเดิม ผสานกิจกรรมก่อนการเลือกตั้งที่หนุนเศรษฐกิจไหลเวียน ทั้งการบริโภค สื่อโฆษณา และการสื่อสาร ทำให้เกิดจิตวิทยาบวกล่วงหน้า

มองหุ้นเด่นในธีม Election Plays อาทิ ADVANC, SC, SIRI, CPALL, MAKRO, AMATA, STEC, PLANB

ด้านบล.ทิสโก้ เผยในกรณียุบสภา กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน ดังนั้นมองการประกาศยุบสภาของนายกฯ ในช่วงต้นเดือน มี.ค. เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. ตามที่ กกต.เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้

หุ้นเชื่อมโยงการเลือกตั้งที่น่าสนใจในระยะสั้น AEONTS, SC, PLANB, STEC

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า บ่ายนี้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นมาได้ดีกว่าตลาดต่างประเทศ โดยตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบราว 0.5% ขณะที่ตลาดในยุโรปเปิดเทรดบ่ายนี้ติดลบเฉลี่ย 0.2% เช่นดียวกับดาวโจนส์ฟิวเจอร์สที่ติดลบราว 200 จุด ตลาดอยู่ในลักษณะซึมหลังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามา แต่ตลาดหุ้นไทยบ่ายนี้มีประเด็นความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้ง หลังนายกรัฐมนตรีได้แสดงความคิดเห็นถึงโอกาสในการยุบสภาในเดือนมี.ค.นี้ ทำให้เกิดแรงเก็งกำไรเข้ามา ซึ่งก็เป็นการเพิ่มความมั่นใจมากขึ้นในการเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งในเดือนพ.ค.ที่จะถึงนี้

“ตาม Process การยุบสภาในเดือนมี.ค.ก็เหมือนเป็นการเปิดให้นักการเมืองมีเวลาในการย้ายพรรค และยังมีความชัดเจนขึ้นในเรื่องการเลือกตั้งในเดือนพ.ค. ทำให้หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเมืองเด้งขึ้นมาทันที อย่างเช่นหุ้น STEC และหุ้น Domestic plays ต่างก็ปรับตัวขึ้นมาด้วย”

อย่างไรก็ดี คืนนี้ให้ติดตามตัวเลข PMI ภาคการผลิต และภาคบริการของสหรัฐ และยุโรปที่จะทยอยประกาศออกมา และวันศุกร์ (24 ก.พ.) ติดตามตัวเลข PCE ของสหรัฐ ส่วนในประเทศให้ติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน และความคืบหน้าการเลือกตั้งต่อไป

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) ตลาดอยู่ในโซนตั้งรับ รอการฟื้นตัว เมื่อมีความคืบหน้าการเลือกตั้งที่ชัดเจนขึ้นก็ทำให้ตลาดมีลุ้นฟื้นตัวได้ โดยมีแนวรับ 1,650 จุด แนวต้าน 1,670-1,680