PTG มั่นใจเติบโตต่อเนื่อง เปิดเมือง -ค่าการตลาดหนุน

HoonSmart.com >> PTG มั่นใจเติบโตต่อเนื่อง  ปักธงยอดขายน้ำมันปีนี้เพิ่ม 8-12 ล้านลิตร  อานิสงส์เปิดเมือง -ค่าการตลาดหนุน มองค่าการตลาดเหมาะสม 2.3 บาท/ลิตร  เตรียมเปิดแผนธุรกิจปีนี้ ต้นมี.ค.นี้

รังสรรค์ พวงปราง

 

นายรังสรรค์ พวงปราง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท พีทีจี เอ็นเนอร์ยี (PTG ) เปิดเผยว่า การเติบโตของบริษัท ฯและบริษัทในกลุ่มปีนี้ดีมากในเชิงปริมาณ ต่อเนื่องจากปีก่อน หลังเปิดเมือง คาดเห็นการเติบโต 2 หลัก หลังการท่องเที่ยวกลับมา และการเลือกตั้ง ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันมากขึ้น  คาดว่าปริมาณการใช้น้ำมันของกลุ่มพีทีจี ซึ่งมีสถานีบริการน้ำมัน รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ จะมีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้น 8-12 ล้านลิตร

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวถึง ค่าการตลาดที่ขยับขึ้นมาอยู่ 1.8 บาท/ลิตร จากเดิม 2 บาท ถือว่าภาครัฐมีความเข้าใจผู้ประกอบการมากขึ้น สร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ดำเนินธุรกิจ ตามราคาตลาดโลก และคาดว่าจะใช้เวลาอีกระยะ ขอค่าการตลาด กลับไปมากกว่านี้  ซึ่งค่าการตลาดที่เหมาะสม ควรอยู่ที่ 2.3 บาท/ลิตร

ผู้บริหาร มองว่า การซื้อกิจการหรือ M&A ธุรกิจน้ำมัน เป็นความเสี่ยงของ PTG ซึ่งมีความชำนาญค้าปลีก มากกว่าภาคการผลิต เช่นโรงกลั่น  โดยกลุ่ม PTG คงมุ่งขยายธุรกิจการลงทุนในกลุ่ม เช่น ธุรกิจโลจิสติกส์ , ค้าปลีก (สถานีบริการน้ำมัน , ร้านกาแฟพันธุ์ไทย, ร้านออโต้แบคส์ ร้านแมกซ์มาร์ท ) พลังงานสะอาด (โรงไฟฟ้าขยะ )  โดยเฉพาะร้านออโต้แบคส์  ปีนี้มีแผนขยาย 30-50 สาขา ซึ่งปีก่อนเติบโต 100% และเพียง 2 เดือน /2566 เติบโต 40-50% ขณะที่ร้านกาแฟพันธุ์ไทย  คาดสิ้นปีนี้มี 1,500 สาขา จากสิ้นปีที่ผ่านมามี 530 สาขา โดยขยายออกนอกสถานีน้ำมัน เช่น ศูนย์กลางธุรกิจ ( CBD) , ฟู้ดทรัค  ซึ่งผู้บริโภค มีความมั่นใจคุณภาพกาแฟพันธุ์ไทย

” สัดส่วนธุรกิจ ออยล์  คงเป็นสัดส่วนหลักของรายได้ ขณะที่นอนออยส์ ที่ไม่ใช่น้ำมัน  สัดส่วน 20-25% ซึ่งตั้งเป้าให้เติบโตมากขึ้น เป้าของ PTG ภายใน 2 ปีนี้นี้ จะคงเบอร์ 2 สถานีบริการน้ำมันให้ได้ โดยเริ่มขยับตัวรับมือการแข่งขันหลังการควบรวมของแบรนด์อื่น” ผู้บริหาร กล่าว