MFC ส่งกองทุน Complex Structured Return ขายไอพีโอถึง 23 ก.พ.นี้

HoonSmart.com>> “บลจ.เอ็มเอฟซี” เปิดตัวกองทุน Complex Structured Return “MSHARC1YC” ลงทุนตราสารหนี้ ลดความเสี่ยงขาดทุนเงินต้น พร้อมสร้างผลตอบแทนจากสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงการเปลี่ยนแปลงของราคา iShares MSCI ACWI ETF (ACWI) พร้อม IPO วันนี้ – 23 ก.พ.นี้

นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี (MFC) กล่าวว่า บลจ.เอ็มเอฟซี ออกกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี Complex Structured Return 1YC ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (MSHARC1YC) ซึ่งเป็นกองทุนรวมผสม ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดทุนเงินต้น และเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนจากสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในรูปแบบของสัญญาออปชั่นหรือวอร์แรนท์ ที่อ้างอิงจากการเปลี่ยนแปลงของราคา iShares MSCI ACWI ETF (ACWI)

กองทุนนี้จะแบ่งการลงทุนออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกจะลงทุนในตราสารหนี้และเงินฝากทั้งในและหรือต่างประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในเกณฑ์ที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) สัดส่วน 98 – 99% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เงินลงทุนเติบโตเป็น 100% ของเงินลงทุนทั้งหมดเมื่อครบอายุโครงการ ซึ่งมีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน (Hedging) สําหรับการลงทุนในตราสารหนี้และหรือเงินฝากต่างประเทศทั้งจำนวน

ส่วนที่ 2 จะลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) ประเภทสัญญาออปชั่นหรือวอร์แรนท์ ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับกองทุน iShares MSCI ACWI ETF (ACWI) ตามเงื่อนไขการจ่ายผลตอบแทน เพื่อเปิดโอกาสให้กองทุนสามารถแสวงหาผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากการเปลี่ยนแปลงของกองทุน iShares MSCI ACWI ETF (ACWI) ในสัดส่วน 1-2% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ทั้งนี้จะไม่ป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับการลงทุนในสัญญาออปชั่นหรือวอร์แรนท์

นายธนโชติ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดในปี 2566 ยังคงมีความไม่แน่นอนสูงจากทั้งทิศทางอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง รวมถึงเศรษฐกิจโลกที่เริ่มเห็นสภาวะการชะลอตัวลงในหลายๆ ภูมิภาค อย่างไรก็ตาม เริ่มมีปัจจัยบวกอย่างการเปิดประเทศของจีนที่จะมาช่วยให้เศรษฐกิจโลกกลับมาเติบโตอีกครั้ง โดยการลงทุนในสินทรัพย์ประเภท Structured note ประเภท Bullish Shark Fin ถือว่าน่าสนใจเนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวลดความเสี่ยงของการขาดทุนเงินต้น และ ยังได้รับผลตอบแทนที่ดีเมื่อสินทรัพย์อ้างอิงปรับตัวสูงขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

กองทุน MSHARC1YC เป็นกองทุนรวมผสม มีความเสี่ยงระดับ 5 โดยมีขั้นต่ำในการซื้อครั้งแรกอยู่ที่ 500,000 บาท โดยบลจ.เอ็มเอฟซีเปิดเสนอขายกองทุน MSHARC1YC ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์” โดยมี ธนาคาร ทิสโก้ จํากัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนหลัก และนอกจากนี้ยังมีผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนรายอื่นๆ ตามที่ระบุในหนังสือชี้ชวน