LEO รุกธุรกิจใหม่สร้าง GPM 40% ตั้งเป้า 3 ปีโกยรายได้ 700 ล.

HoonSmat.com>>ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ หรือ LEO เปิดแผน 3 ปี เพิ่มรายได้ธุรกิจใหม่ทั้ง Non-freight และ Non-logistics เป็น 30%ของรายได้รวม ทำรายได้ 600-700 ล้านบาทต่อปี พร้อมมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูง 30-40% ตั้งงบลงทุนปีนี้ 1,000 ล้านบาท เร่งปิดดีล JV และ M&A ผลักดันธุรกิจขนส่งทางรถไฟ และการเป็นตัวแทนจัดหาสินค้าไปยังประเทศจีน รวมถึง Green Logistics สร้างประโยชน์ Carbon Credit ให้กลุ่มลูกค้า

นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ หรือ LEO เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปี 65 ทำได้ดีเกินกว่าที่ตั้งเป้าไว้ แม้จะอยู่ในช่วงที่ค่าระวางขนส่งสินค้าลดต่ำลง สำหรับปี 66 บริษัทกำหนดแผนยุทธศาสตร์ 365 Degree Collaboration เน้นการขยายธุรกิจสู่ Non-freight และ Non-logistics โดยการจับมือกับพันธมิตรทั้งในและนอกตลาดหลักทรัพย์ ทั้งรูปแบบร่วมลงทุน(Joint Venture) หรือควบรวมและซื้อกิจการ(Merger and Acquisition) ตั้งงบลงทุนปีนี้ไว้ 1,000 ล้านบาท มีดีลอยู่ระหว่างดำเนินการอีก 2-3 บริษัท

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากธุรกิจ Logistics ทั้งทางทะเลและอากาศยังเป็นประมาณ 90% ของรายได้รวม นายเกตติวิทย์กล่าวว่า บริษัทมีแผนเพิ่มรายได้จากธุรกิจ Non-freight และ Non-logistics เพิ่มขึ้นเนื่องจากมีอัตราการทำกำไรขั้นต้นที่ดี 30-40% ในปีที่ผ่านมาได้ขยายไปในธุรกิจ Self Storage, Container Depot, Warehouse and Logistics Center, Cold Chain Logistics และ Sourcing supply chain

บริษัทมีความร่วมมือกับพันธมิตรในธุรกิจขนส่งสินค้าทางรางรถไฟ ตั้งบริษัทล้านช้างเอ็กซเพรส โดยความร่วมมือกับบริษัทเบาไทย และบริษัทศรีตรัง ให้บริการทั้งนำสินค้าจากจีนมาไทยและบริการจัดหาสินค้าจากไทยส่งไปจำหน่ายในประเทศจีน ทำให้มีต้นทุนค่าขนส่งที่ถูกลงในการให้บริการ

จากที่ผ่านมาการขนส่งทางเรือ ทางอากาศลดน้อยลง ค่าระวางลดต่ำลง LEO ได้ขยายธุรกิจสู่การขนส่งทางรางรถไฟ และทางรถยนต์เพิ่มขึ้น จะมีการร่วมลงทุนกับบริษัทขนส่งที่อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อให้บริการ Green Logistics ใช้รถไฟฟ้าในการขนส่งเพื่อประโยชน์ต่อลูกค้าในการได้ Carbon Credit

นายเกตติวิทย์กล่าวว่าภายใน 3 ปี สัดส่วนรายได้หลักจากธุรกิจ Logistics จะลดลงจาก 90% เหลือประมาณ 70% และรายได้จากธุรกิจ Non-freight และ Non-logistics จะเพิ่มสัดส่วนขึ้นตามลำดับ ซึ่งในธุรกิจกลุ่มนี้มีอัตรากำไรเบื้องต้นที่ดีกว่า ในปี 66 คาดว่ารายได้จากกลุ่มธุรกิจใหม่นี้จะทำได้ประมาณ 300-400 ล้านบาท และจะเพิ่มเป็น 600-700 ล้านบาทในอีก 3 ปีข้างหน้า

 

#LEO #ลีโอโกลบอลโลจิสติกส์