โกลเบล็กมองเฟดขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกต่อ แนะ 6 หุ้นเด่น รับกรุ๊ปทัวร์จีน

HoonSmart.com>>บล. โกลเบล็ก หรือ GBS ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้ผันผวนตามต่างประเทศ เหตุกังวลเฟดเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุก หลังตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯแข็งแกร่งกว่าตลาดคาด ให้กรอบดัชนี 1,660-1,700 จุด แนะลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์กรณีจีนอนุญาตจัดการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะตั้งแต่ 6 ก.พ.66  และโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5  ชู MINT-CENTEL-ERW-SPA-AU-SHR น่าลงทุน

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้อ่อนตัวลงตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยนักลงทุนกังวลว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุกหลังสหรัฐฯเปิดเผยว่าตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 517,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 65 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 185,000 ตำแหน่งเกินเท่าตัว

ส่วนอัตราการว่างงานสหรัฐฯลดลงสู่ระดับ 3.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2512 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6% ทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า FED จะยังเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป รวมทั้งปัญหาการคว่ำบาตรยังมีต่อเนื่อง ล่าสุดประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียภายในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวลงต่อเนื่องกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน จึงคาดการณ์การเคลื่อนไหวของกรอบดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,660-1,700 จุด

ปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ ในสัปดาห์ที่ 2 หอการค้าไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค, สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนและอัพเดตสถานการณ์ลงทุน, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงข้อมูลสรุปภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์ วันที่ 7 ก.พ., สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สภาผู้ส่งออก) แถลงสถานการณ์การส่งออก

สัปดาห์ที่ 3 เดือนก.พ. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ส่วนวันที่ 15-16 ก.พ. สภาผู้แทนราษฎร เปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152

ปัจจัยต่างประเทศ วันที่ 7 ก.พ. สหรัฐฯ รายงานดุลการค้าเดือน ธ.ค., วันที่ 8 ก.พ. สหรัฐฯ รายงานสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือน ธ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์, วันที่ 9 ก.พ. สหรัฐฯ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, วันที่ 10 ก.พ. จีน รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ม.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน ม.ค., และสหรัฐฯ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือน ก.พ.

แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการประเดิมวันแรกนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวประเทศไทยในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์  โดย ททท.คาดทั้งปีมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนราว 5 ล้านคน และโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 โดยหุ้นที่ได้รับอานิสงส์ได้แก่ MINT, CENTEL, ERW, SPA, AU และ SHR

ทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินภาพรวมในเดือน ก.พ. ตลาดยังให้น้ำหนักกับตัวเลขเฟ้อเดือน ม.ค. หากตัวเลขออกมาอ่อนตัวจากครั้งก่อนหน้าที่ระดับ 6.5% อีกทั้งตัวเลขการจ้างงานที่ปรับตัวลง จะเป็นแรงหนุนแก่สินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่ SPDR ฟื้นตัวมากขึ้นโดยระหว่างเดือน ม.ค.มีแรงซื้อสลับแรงขายมองเป็นบวกกับราคาทองคำ

ฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองอาจแกว่งตัวในกรอบ 1,875-1,975 $/OZ มองตลาดรับข่าวดีการปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว อีกทั้งดัชนีดอลลาร์อ่อนตัวลง มีแนวโน้มหลุดแนวรับที่ระดับ 101.00 มองเป็นบวกกับราคาทองคำ คำแนะนำซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้

 

#MINT #CENTEL #ERW #SPA #AU #SHR