เงินเฟ้อม.ค.ขยายตัว 5.02% ต่ำสุดรอบ 9 เดือน หนุนหุ้นค้าปลีก

HoonSmart.com>>พาณิชย์ เผยตัวเลขเงินเฟ้อเดือน ม.ค. ขยายตัว 5.02% จากตลาดคาด 5.1-5.2% ต่ำสุดรอบ 9 เดือน ชะลอตามราคาพลังงาน-อาหาร ส่วน Core CPI ขยายตัว 3.04%  บล.ทิสโก้มองส่งผลดีต่อกลุ่มค้าปลีก การบริโภคภายในประเทศ แนะนำซื้อ MAKRO เป้าหมาย 43 บาท 

กระทรวงพาณิชย์ รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) เดือนม.ค. 2566 ขยายตัว 5.02% ต่ำกว่าตลาดคาด และชะลอตัวอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน ตามการชะลอตัวของราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน และอาหาร ขณะที่อุปสงค์ในประเทศปรับตัวดีขึ้นจากภาคการท่องเที่ยว ส่งผลให้การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลทั้งปีใหม่ และตรุษจีน คึกคักกว่าปีที่ผ่านมา

ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมสินค้าหมวดอาหารสด และพลังงานในเดือนม.ค. 66 ขยายตัว 3.04% โดยกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในเดือนก.พ. 66 จะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง และเชื่อว่าจะไม่สูงถึง 5%

ด้านบล.ทิสโก้ แนะนำซื้อ MAKRO เป้าพื้นฐาน 43 บาท มองแนวโน้มเงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ตัวเลขที่ชะลอตัวต่อเนื่อง มองเป็นผลดีต่อการบริโภคภายในประเทศ และกลุ่มค้าปลีกยังได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวและการเลือกตั้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้านี้ ลุ้นเข้าคำนวณดัชนี MSCI รู้ผล 9 ก.พ.2566นี้