“บลจ.วรรณ” แนะเพิ่มลงทุนหุ้นตปท.-ตราสารหนี้-สินทรัพย์ทางเลือกน่าสนใจ

HoonSmart.com>> “บลจ.วรรณ” มองภาพการลงทุนปี 66 ดีกว่าปีก่อน ดอกเบี้ยใกล้พีค สินทรัพย์เสี่ยง หุ้น น่าสนใจ จับตาปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์ “จีน-ไต้หวัน” พร้อมแนะจัดพอร์ตลงทุนหุ้นต่างประเทศมากกว่าหุ้นไทยอัพไซด์จำกัด ด้าน “ตราสารหนี้” น่าสนใจหลังดอกเบี้ยขึ้นสูงแล้ว พร้อมชูสินทรัพย์ทางเลือก ยก “กองทุนวรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์” ติดในพอร์ต รับมือเศรษฐกิจถดถอย

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในอัตรา 0.25% และมีโอกาสปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนมี.ค.นี้ อัตรา 0.25% สู่ระดับ 4.75-5% และโอกาสที่จะขึ้นในเดือนพ.ค.ก็มีหากตัวเลขเงินเฟ้อยังสูงอยู่ โดยประธานเฟดต้องการลดเงินเฟ้อให้ลงมาอยู่ 2% ให้ได้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 6% จึงมองการขึ้นดอกเบี้ยน่าจะใกล้จุดสูงสุดแล้ว สังเกตุได้จากความตระหนกเรื่องดอกเบี้ยเริ่มหายไป ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดัชนีแนสแด็กปรับตัวขึ้น 2% รับเฟดวันที่แถลงและในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นมา 10% ตลาดหุ้นจีนขึ้น 20% รวมถึงตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวขึ้นมา แสดงว่านักลงทุนเริ่มมีความกลัวน้อยลง

“จากสถิติปีไหนที่ดัชนี S&P500 ปรับตัวลดลง 20-25% ในปีถัดไปดัชนีจะไม่ลบ แต่สิ่งที่คนกลัวคือขึ้นดอกเบี้ยเยอะไปจะทำให้เกิดเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่ ขณะที่ประธานเฟดจะพยายามขึ้นดอกเบี้ย เพื่อลดเงินเฟ้อโดยไม่กระทบทำให้เศรษฐกิจถดถอย จึงต้องติดตามข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไตรมาสแรกที่จะออกมาในเดือนเม.ย.นี้ รวมถึงไตรมาส 2 และ 3 หากออกมาว่าเศรษฐกิจถดถอย เฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยลงในไตรมาส 4 ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น”นายพจน์ กล่าว

พร้อมกับมองภาพการลงทุนในปี 2566 นี้น่าจะดีกว่าปีที่แล้ว สินทรัพย์สามารถ Risk On ได้ในระดับหนึ่ง เพราะยังมีความเสี่ยงเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ กรณีของไต้หวันและจีน สหรัฐฯ หากเกิดปัญหาจะทำให้สิ่งที่ทุกคนคาดหวังพังทลายหมด ค่าเงินดอลลาร์จะกลับมาแข็งค่าและมีโอกาสที่ราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นแตะระดับ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ได้

นายพจน์ กล่าวว่า กลยุทธ์การลงทุนในปีนี้แนะนำเน้นหุ้นต่างประเทศมากกว่าหุ้นไทย แม้แนวโน้มเศรษฐกิจไทยเติบโตและได้รับอานิสงส์จากนักท่องเที่ยวจีน รวมถึงการเลือกตั้งในประเทศ แต่ปัจจุบันดัชนี SET เข้าใกล้ 1,700 จุดแล้ว มองอย่างเก่ง 1,700 จุดกลางๆ โอกาสได้เกิน 5% มีน้อยหากเข้าลงทุนตอนนี้ อัพไซด์จึงมีน้อย ขณะที่หุ้นต่างประเทศมีแนวโน้มบวกเป็นเลขสองหลักจึงน่าสนใจกว่า

สำหรับพอร์ตการลงทุนจึงแนะนำจัดสรรเงินลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง อย่าง หุ้น สัดส่วน 70% แบ่งเป็นหุ้นต่างประเทศ 50% หุ้นไทย 20% และ 20% ลงทุนตราสารหนี้หลังจากเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยมาแล้ว โดยมองตราสารหนี้สหรัฐฯ น่าสนใจผลตอบแทนประมาณ 4-5% หรือตราสารหนี้ไทยซึ่งมีหลายบริษัทที่เปิดขายและให้ผลตอบแทน 3-7% ตามระดับเครดิตเรทติ้งของแต่ละบริษัท ส่วนเงินลงทุนอีก 10% ที่เหลือแนะนำสินทรัพย์ทางเลือก เช่น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ ทองคำหรือกองทุนสินทรัพย์ทางเลือกที่ลงทุนบนกรมธรรม์ประกันชีวิตในสหรัฐฯ (Life Settlement) อย่างกองทุนวรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์ที่สร้างผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ

“ธีมการลงทุนที่ชนะความเสี่ยงหากเศรษฐกิจถดถอย คือ การลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก เพราะหากเศรษฐกิจถดถอยหุ้นจะกลับมาลง จึงมองทองคำหรือกองทุนวรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์น่าสนใจ “นายพจน์ กล่าว

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2566 บลจ.วรรณ ได้จัดสัมมนา INVESTMENT FORUM 2023 RESET, REBALANCE, RECESSION ( ? ) เพื่อให้มุมมองด้านเศรษฐกิจ การลงทุนและการเมืองให้แก่ลูกค้า