กองทุนยั่งยืนฟื้นตัว Q4/65 หนุนผลตอบแทน 3 ปีขึ้นไป Outperform

HoonSmart.com>> “มอร์นิ่งสตาร์” เผยหุ้นเทคฯร่วงฉุดผลตอบแทน “กองทุนยั่งยืน” รอบปี 65 ติดลบ 26% สัญญาณฟื้นตัวไตรมาส 4/65 เงินไหลเข้าลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มหุ้นทั่วโลก หนุนผลตอบแทนระยะเวลา 3 ปี 5 ปีและ 10 ปี Outperform ด้านมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกองทุนยั่งยืนทั้งระบบอยู่ที่ 5.2 หมื่นล้านบาท “บลจ.กสิกรไทย” ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดมูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท

น.ส.ชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ซ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ผลตอบแทนการลงทุนอย่างยั่งยืนทั่วโลกในปี 2565 สะท้อนภาพใกล้เคียงการลงทุนทั่วไปในตลาด ซึ่งผลตอบแทนติดลบ โดยผลตอบแทนดัชนี Morningstar Global Markets Large-Mid Index ทั้งปีที่ -17.9% ขณะที่ Morningstar Global Markets Sustainability Index อยู่ที่ -18.3% และ Morningstar Global Markets Sustainability Leaders Index ที่ -26.0%

ดัชนี Morningstar Global Markets Sustainability Leaders Index เป็นการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ทั่วโลกที่มีความเสี่ยง ESG ต่ำที่สุดราว 100 บริษัท และมีการ overweight ในหุ้นเติบโตและหุ้นเทคโนโลยี รวมทั้ง underweight กลุ่มพลังงาน จึงทำให้บรรยากาศการลงทุนในปีที่ผ่านมานี้ไม่เป็นผลดีต่อดัชนีดังกล่าวเท่าใดนัก

ขณะที่ Morningstar Global Markets Sustainability Index และ Morningstar Global Markets Large-Mid Index มีการลงทุนคล้ายกัน แต่ต่างกันจากการนำปัจจัยด้าน ESG มาเป็นส่วนเสริม ทำให้มีผลตอบแทนค่อนข้างใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ดีดัชนีที่ใช้ปัจจัยความยั่งยืนทั้ง 2 ดัชนีสามารถ outperform ได้ในช่วงตลาดฟื้นตัวเช่นใน 3 เดือนที่ผ่านมา หรือแม้แต่ในภาพระยะ 3 ปีขึ้นไป

น.ส.ชญานี กล่าวว่า ปี 2565 กองทุนยั่งยืนมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 5.2 หมื่นล้านบาท ลดลง 15.5% จากสิ้นปี 2564 แต่เพิ่มขึ้น 5.6% จากไตรมาสก่อนหน้า ในไตรมาสสุดท้ายมีเงินไหลเข้าสุทธิระดับ 900 ล้านบาท รวมเป็นเงินไหลเข้าสุทธิทั้งปีระดับ 300 ล้านบาท โดยมีกลุ่ม Global Equity มีเงินไหลเข้าสูงสุด 3 พันล้านบาท ทำให้กองทุนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มหลักของการลงทุนอย่างยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่อง


อย่างไรก็ตามจากมูลค่าทรัพย์สินกองทุนยั่งยืน 5.2 หมื่นล้านบาท เกือบทั้งหมดหรือ 99% ของมูลค่าดังกล่าวมีการจัดอันดับ Morningstar Sustainability Rating™ และพบว่ากองทุนส่วนใหญ่หรือราว 74% ของมูลค่าทั้งหมดถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Average (3 globes) หรือสูงกว่า หรือหมายความว่ากองทุนส่วนใหญ่มีความเสี่ยงด้านความยั่งยืนอยู่ในระดับค่าเฉลี่ยหรือดีกว่าเมื่อเทียบกับกองทุนลักษณะเดียวกันทั่วโลก

ด้านบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทยมีการลงทุนในกลุ่มการลงทุนอย่างยั่งยืนมากที่สุด คิดเป็นมูลค่าทรัพย์สินสุทธิที่ 1.7 หมื่นล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นมูลค่าของกองทุน K Positive Change Equity-A(A) ซึ่งมึ Morningstar Sustainability Rating™ อยู่ที่ระดับ Average (3 globes) รองลงมาบลจ.อีสท์สปริง บลจ.บัวหลวง และบลจ.ยูโอบี มีกองทุนยั่งยืนขนาดใหญ่ที่สุดของแต่ละแห่งได้ Morningstar Sustainability Rating™ ระดับสูงสุด หรือ 5 globes