PSH ถือหุ้นใหญ่ GEL 18.26% ดีลแลกหุ้นพรีคาสท์ 51% WIN WIN

HoonSmart.com>>บอร์ด”เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง”(GEL) ไฟเขียวลงทุนในบริษัท อินโน พรีคาสท์ สัดส่วน 51% มูลค่า 581.9 ล้านบาท บริษัทลูกของ”พฤกษา โฮลดิ้ง” (PSH) ออกหุ้นเพิ่มทุนแลกจำนวน 1,572,729,730 หุ้น ทำให้กลุ่ม PSH เข้ามาถือหุ้นใหญ่ GEL ในสัดส่วน 18.26% ส่วน GEL มีกำลังการผลิตสูงสุด เพิ่มขึ้นเป็น 5.2 ล้าน ตร.ม./ปี ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หนุนหุ้นพุ่ง 13%

บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEL) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯมีมติให้นำเสนอผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติการเข้าลงทุนในบริษัท อินโน พรีคาสท์ สัดส่วน 51% ของหุ้นทั้งหมด มูลค่า 581.9 ล้านบาท โดยบริษัทเข้าซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมด ของบริษัท ควอตซ์ โฮลดิ้ง 1 ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ของบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) บริษัทเจนเนอรัลฯออกหุ้นเพิ่มทุนแลกให้จำนวน1,572,729,730 หุ้น ทำให้ PSH เข้ามาถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 18.26%  คาดว่าจะให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2566

บริษัทอินโน พรีคาสท์ ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายพรีคาสท์ (ผลิตภัณฑ์คอนกรีตเพื่อใช้ในงานก่อสร้าง)  และเป็นโรงงานพรีคาสท์สีเขียว (Green Factory)  ได้นำเข้าเทคโนโลยีสีเขียว “คาร์บอนเคียว”(Carbon Cure) เข้ามาใช้เป็นรายแรกในกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย เพื่อผลิตแผ่นพรีคาสท์คาร์บอนต่ำ
(Low Carbon Precast)  มีอัตราการผลิตประมาณ 4.4 ล้าน ตร.ม./ปีและได้มีการลงทุนทำระบบ Automation

ด้านคณะกรรมการบริษัท PSH มีมติสำคัญอนุมัติการปรับโครงสร้างธุรกิจพรีคาสท์ เพื่อให้บรรลุตามแผนกลยุทธ์ ในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืน เพิ่มรายได้อย่างต่อเนื่อง (Recurring Income) และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจและความคล่องตัวในการบริหารงานของกลุ่มบริษัทฯ ให้เจริญเติบโตต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงช่วยเพิ่มโอกาสในการหาพันธมิตรทางธุรกิจในอนาคต

การนำหุ้น อินโน พรีคาสท์ ซึ่งมีการผลิตประมาณ 4.4 ล้าน ตร.ม./ปี ไปรวมกับธุรกิจพรีคาสท์ของ GEL ที่มีอัตราการผลิตสูงสุดเท่ากับ 0.8 ล้าน ตร.ม./ปี นั้น บริษัทฯ ได้คำนึงถึงว่า GEL มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พรีคาสท์ให้แก่ลูกค้าภาคอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างมาอย่างยาวนาน มีชื่อเสียงและฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งโดยมีฐานลูกค้ามากกว่า 30 ราย และต่างก็เป็นบริษัทชั้นนำในประเทศ อย่างไรก็ดี ปัจจุบันอัตราการผลิตผลิตภัณฑ์พรีคาสท์ของ GEL มากกว่ากำลังการผลิตสูงสุดแล้วทำให้ทาง GEL มี Backlog มากกว่า 3 พันล้านบาท และไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เพียงพอ  ภายหลังจากการเข้าทำรายการจะส่งผลให้กำลังการผลิตสูงสุดของ GEL เพิ่มขึ้นเป็น 5.2 ล้าน ตร.ม./ปี ซึ่งเป็นอัตราการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จะทำให้ทาง GEL สามารถใช้กำลังการผลิตที่เหลือใช้ใน อินโน พรีคาสท์ ในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า

นอกจากนี้ จากประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจของ GEL และความเชี่ยวชาญในการทำการตลาด บริษัทฯ มีความเชื่อมั่นว่า GEL จะสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มได้อีกอย่างต่อเนื่องให้กับอินโน พรีคาสท์ โดยไม่ต้องเสียเวลาในการขยายกำลังการผลิตเพิ่มเติม ทำให้บริษัทฯ มีโอกาสในการรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง (Recurring Income) จากการถือหุ้น  18.26%ใน GEL และอินโน พรีคาสท์ 49% รวมถึงการเข้าลงทุนในหุ้น  GEL ที่ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พรีคาสท์ เสาเข็มเจาะ เสาเข็มดินซีเมนต์ ชิ้นส่วนคอนกรีตสำร็จรูปสำหรับงานสาธารณูปโภค ฯลฯ ซึ่งเป็นวัสดุหลักในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ อันเป็นวัสดุหลักที่ทางบริษัทฯ ใช้จำนวนมาก ทำให้มีโอกาสที่บริษัทฯ จะสามารถซื้อวัสดุก่อสร้างจาก GEL ช่วยเพิ่มโอกาสในการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้น และโอกาสในการเติบโตที่สูงจะเพิ่มความมั่นคงทางการเงินให้ GEL ได้ในระยะยาว

ด้านราคาหุ้น GEL พุ่ง 13.33% ปิดที่ 0.34 บาท เพิ่มขึ้น 0.04บาท ส่วน PSH ปิดที่ 13.20 บาท ลดลง 0.10 บาท

 

อ่านข่าว

PSH ถือหุ้นใหญ่ GEL 18% แลกธุรกิจพรีคาสท์