คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Selective DW เก็งกำไรหุ้นกลุ่มแบงก์ ติดตามเรื่องการรายงานผลประกอบการ

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

หุ้นไทยเผชิญแรงขายในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังมีรายงานการติดเชื้อโควิดที่จีนเพิ่มขึ้นหลังการเปิดประเทศ ซึ่งทำให้ทางประเทศไทยต้องกลับมามอนิเตอร์สถานการณ์อย่างใกล้ชิดอีกครั้ง ทั้งนี้ ทางฝั่งต่างประเทศอย่างตลาดหุ้นสหรัฐ ปรับตัวลดลงหลังผลประกอบการหุ้นแบงก์ออกมาอ่อนแอกว่าคาดและทำให้ตลาดกลับมากังวลกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

หุ้นยุโรปยังปิดบวกได้จากหุ้นพลังงานและเฮลท์แคร์ ส่วนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่บอนด์ยีลด์ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปด้วย ภาพรวมหุ้นไทยสัปดาห์ที่จะถึงนี้ อาจจะฟื้นตัวได้เบา ๆ จากผลประกอบการหุ้นแบงก์ที่จะทยอยรายงาน แต่ภาพรวมตลาดยังมีแรงขายในหุ้นใหญ่ และแรงกดดันจากต่างประเทศ จึงอาจทำให้ตลาดฟื้นตัวได้ไม่แข็งแรงพอ และอาจจะปรับตัวลงมาได้อีก กรอบเทรดสัปดาห์หน้า คาดดัชนีเคลื่อนไหวระหว่าง 1660-1700 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50Z23 มีแนวโน้มอ่อนตัวจากแรงกดดันต่างประเทศ และรวมทั้งแรงขายหุ้นใหญ่ กรอบเทรด 990-1015 โดย Call DW อาจเทรดสลับได้ระหว่างวัน เนื่องด้วยหุ้นพลังงานยังมีแนวโน้มเชิงบวกจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องแต่ภาพใหญ่ Put DW ยังดูมีโอกาสมากกว่าเนื่องจากกราฟเทคนิคยังไม่ส่งสัญญาณการปรับตัวขึ้น และแรงซื้อหุ้นใหญ่ยังเบาบาง

หุ้นรายตัว – สัปดาห์นี้ Selective Call แม้ว่าราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น แต่หุ้นน้ำมันกลับมีความน่าสนใจเพียงบางตัว เช่น PTT IRPC ส่วนตัวอื่นยังมีแรงขายกดอยู่พอสมควร ส่วนหุ้นแบงก์ตลาดเก็งกำไรผลประกอบการไปบางส่วนแล้ว จึงทำให้ส่วนใหญ่หุ้นแบงก์ที่มีแรงขาย อาจจะยังมีแรงขายต่อ และเป็นโอกาสของ Put DW แทน ส่วนหุ้นอื่นที่น่าสนใจดู Call ประกอบได้แก่ PSH, ORI เป็นต้น หุ้นใหญ่อื่นๆ จับจังหวะ Put อาจจะง่ายกว่า

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract บวกขึ้นมาทดสอบแนวต้านแรกที่ 22,000 จุด และมีโอกาสขึ้นต่อไปทดสอบ 25,000 จุด เป็นบวกต่อ Call DW ทั้งนี้ อย่าลืมมอนิเตอร์สถานการณ์โควิดในจีน และรวมทั้งแรงขายที่อาจมีออกมาช่วงก่อนวันตรุษจีน เพื่อดึงเงินออกมาใช้จ่ายในช่วงเทศกาลด้วย

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯ รับแรงกดดันจากการรายงานผลประกอบการหุ้นกลุ่มแบงก์ ซึ่งทำให้ตลาดมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกครั้ง ภาพรวมการลงทุน เน้น Put DW ในระยะสั้นๆ ในช่วงที่ยังมีแรงขายช่วงนี้ แต่ภาพรวมยังลุ้นการฟื้นตัวทั้งจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง และรวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจที่ทยอยรายงาน

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA  ราคาหุ้นบวกต่อขึ้นทดสอบ 120 เหรียญ และ 125 เหรียญตามลำดับ นักลงทุนอาจถือ Call DW ลุ้นการทดสอบแนวต้านได้ ทั้งนี้ ภาพกราฟเทคนิคเริ่มอยู่ที่ระดับสูง ระวังแรงขายทำกำไรช่วงก่อนวันตรุษจีน

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน