เอเซียพลัส ชี้เป้า SET 1,667-1,740 กังวล DELTA ทรุด ฉุดดัชนี

HoonSmart.com>>บล.เอเซียพลัส หรือ ASPS ชี้ตลาดหุ้นไทยไตรมาส 1/66 ได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัว เงินทุนไหลเข้า การเลือกตั้ง แนะหุ้นเด่น STEC, COM7, GULF, AOT, AP และASK จับตาปัจจัยลบกระทบตลาดทั้งดอกเบี้ยขาขึ้น, ภาษีขายหุ้นเริ่มไตรมาส 2/66 และกังวลราคาหุ้น DELTA ที่แพงเกินไป P/E 64 เท่า อาจจะฉุดดัชนีตลาดหุ้นได้หากราคาผันผวน ประเมินเป้าดัชนีปีนี้ที่ 1,667-1,740 จุด

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่าในช่วงไตรมาส 1/66 ตลาดหุ้นไทยจะอยู่ในช่วงการปรับขึ้นโดยมี 4 ปัจจัยสนับสนุน

1) ภาพรวมเศรษฐกิจไทยถือว่าเติบโตโดดเด่นกว่าเศรษฐกิจโลก โดยคาด GDP Growth 66F ของไทยขยายตัว 3.8% มากกว่าเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวเพียง 2.6% โดยมีแรงหนุนมาจากภาคการท่องเที่ยวที่มีโอกาสฟื้นตัวได้เร็วขึ้นหลังจากจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุม COVID-19

2) กำไรบริษัทจดทะเบียนปี 66 คาดอยู่ที่ 1.27 ล้านล้านบาท คิดเป็น EPS ที่ 99.20 บาท/หุ้น เติบโต 6% โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่ม non – energy คาดเติบโตได้ถึง 11.7%

3) ทิศทาง Fund Flow ที่มีแนวโน้มไหลเข้าจากค่าเงินบาทเสถียรภาพของเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่า ตามดุลบัญชีเดินสะพัดและทุนสำรองระหว่างประเทศที่มีแนวโน้มสูงขึ้น

4) ความคาดหวังเชิงบวกต่อนโยบายใหม่ๆ ยามเข้าใกล้ช่วงเลือกตั้ง ซึ่งจากสถิติในอดีตนับจาก 44-62 พบว่าก่อนการเลือกตั้ง 3 เดือน SET Index ให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ย 3.9%

อย่างไรก็ตาม ยังมี 4 ปัจจัยที่เป็นตัวจำกัดการขึ้นของ SET Index เริ่มจาก 1) ความเสี่ยงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรปที่มีโอกาสสูงที่เข้าสู่ภาวะ Recession สะท้อนจาก Bloomberg Consensus คาดโอกาสในยุโรปมากถึง 80% และสหรัฐฯ 65%  ซึ่งสร้าง Sentiment เชิงลบต่อตลาดหุ้นภูมิภาครวมถึงบ้านเรา แม้ไทยโอกาสเกิด Recession อยู่ต่ำเพียง 13% ก็ตาม

2) การขึ้นดอกเบี้ยฯ ของ กนง. ซึ่งจะทำให้ส่วนต่างระหว่างผลตอบแทนในตลาดหุ้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรแคบลง โดยฝ่ายวิจัยฯ คาด กนง.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยฯ ในปีนี้ไม่เกิน 2 ครั้งจากปัจจุบันอยู่ที่ 1.25%

3) การเก็บภาษีขายหุ้นที่คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในช่วงต้นไตรมาส 2/66 ซึ่งน่าจะกระทบต่อทิศทางตลาดช่วงปรับสมดุลโดยเฉพาะช่วงก่อนเก็บภาษีจริง

4) ความผันผวนของ DELTA ที่อาจกลับมาสร้างแรงกดดันต่อตลาดหลังจากปรับขึ้นตั้งแต่ พ.ย.65 ถึงปัจจุบัน 45% จนระดับ PER 66F ขึ้นมาสูงถึง 64 เท่า (เทียบกับกลุ่มที่ PER66F เฉลี่ยอยู่ที่ 16 เท่า) ถือเป็นระดับที่ยากจะอธิบายในมุมปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งทุกๆ การเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น  DELTA 1% กระทบ SET Index 0.85 จุด

ภายใต้ปัจจัยแวดล้อมข้างต้นทำให้  SET Index ในช่วงไตรมาส 1/66 ปรับขึ้นได้โดยประเมินเป้าหมายดัชนี บนสมมติฐาน Market Earning Yield Gap ที่ 4.2% ,EPS ที่ 99.20 บาท/หุ้น และคาดดอกเบี้ยฯ ปีนี้อยู่ที่ระดับ 1.50% – 1.75% จะทำให้เป้าหมาย SET Index อยู่ที่ 1,677-1,740 จุด แต่อย่างไรก็ตามการขึ้นเกินระดับดังกล่าวต้องระวังขายทำกำไร

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำหุ้นกำไรมีแนวโน้มเติบโตที่กระจายบน 3 Theme การลงทุน 1) Domestic Consumption: STEC, COM7, GULF 2). China Play: AOT 3). Dividend Play: AP, ASK

ทีมกลยุทธ์ต่างประเทศ บล. เอเซีย พลัส ประเมินกลยุทธ์การลงทุนหุ้นต่างประเทศว่า ยังมีความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อที่ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่จะทรงตัวในระดับสูงอีกระยะ อีกทั้งเรื่องเศรษฐกิจถดถอยในช่วงไตรมาสแรกนี้ แต่อย่างไรก็ตามปัจจัยดังกล่าวก็สะท้อนไปในราคาแล้วบางส่วน

ทีมกลยุทธ์ต่างประเทศ ยังคงมองว่าเศรษฐกิจจีนเห็นสัญญาณฟื้นตัวชัดเจนขึ้นจากปัจจัยต่างๆ ได้แก่  การยกเลิกมาตการ Zero Covid เร็วกว่าที่คาด ทำให้ IMF และนักวิเคราะห์ ต่างปรับประมาณการณ์จีน GDP จีนอยู่ที่ 4.9% และ 5.3% ในปี 66 และ 67 อีกทั้งมาตการช่วยเหลือกลุ่มอสังหาฯ ที่เป็นเหมือนฟองสบู่ลูกใหญ่ในจีน รวมไปถึงความโปร่งใสที่ดีขึ้นจากการตรวจสอบบัญชี จากผู้ตรวจสอบนอกประเทศจีน ทำให้หุ้นที่อยู่ในธีมเปิดเมือง กลุ่มอสังหาฯ และหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีมีผลตอบแทนที่โดดเด่นและน่าลงทุนที่สุดในไตรมาสนี้

ในส่วนของสหรัฐฯถึงแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้วแต่ก็ยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายของ FED ที่ 2% อยู่มาก ซึ่งยังคงต้องจับตาดูตัวเลขเศรษฐกิจที่จะกระทบเงินเฟ้ออย่างตัวเลขการจ้างงานและค่าแรง โดยมองตราสารหนี้โดดเด่น ตามด้วยกลุ่ม Defensive อย่าง Utilities , Consumer Staples โดยเฉพาะ กลุ่ม Healthcare

 

#บล.เอเซียพลัส #ASPS