เอกชน 5 รายตบเท้ารับซองแข่งประมูล “เอราวัณ-บงกช”

เอกชน 5 ราย ขอรับซองประมูลขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแหล่ง “เอราวัณ-บงกช” PTTEP-เชฟรอน-มูบาดาลา มาครบ

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า วันนี้ (26 เม.ย.) มีเอกชน 5 รายสนใจเข้ามารับเอกสารเกี่ยวกับการเปิดประมูลขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย ในแหล่งเอราวัณและแหล่งบงกชที่จะหมดอายุปี 2565-2566 ภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC)

เอกชนทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย 1.บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) 2.บริษัท เชฟรอนประเทศไทย สำรวจและผลิต 3.บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม 4.บริษัท Mitsui Oil Exploration และ5.บริษัท โททาล อี แอนด์ พี ไทยแลนด์

รายงานข่าวจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ระบุว่า ขั้นตอนจากนี้ เอกชนที่รับเอกสารไปแล้ว สามารถยื่นแบบฟอร์มแสดงความจำนงในการเข้าร่วมพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นในวันที่ 4 พ.ค.นี้ และยื่นหลักฐานแสดงคุณสมบัติเบื้องต้นในวันที่ 15-16 พ.ค. ซึ่งกรมฯจะแจ้งผลการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นในวันที่ 28 พ.ค.

โดยผู้เข้าร่วมประมูลที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น สามารถยื่นเอกสารแสดงเจตจำนงในการเข้าถึงข้อมูลได้ระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย. และเข้าศึกษาข้อมูลในพื้นที่แปลงสำรวจได้ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.-21 ก.ย. จากนั้นให้ผู้เข้าร่วมประมูลยื่นแผนการดำเนินงาน งบลงทุน ข้อเสนอทางด้านเทคนิค และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐต่อกรมฯ ภายในวันที่ 25 ก.ย.

ทั้งนี้ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ จะพิจารณาเอกสาร หลักฐาน ข้อเสนอด้านเทคนิค และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐของผู้เข้าร่วมประมูลตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในทีโออาร์ และนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ และลงนามสัญญากับผู้ชนะการประมูลต่อไป