“อินโนเวสท์ เอกซ์”มองช่วงสั้นตลาดหุ้นอาจชะลอตัวลดความร้อนแรง

HoonSmart.com>>บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ มองตลาดหุ้นอาจชะลอตัวลดความร้อนแรงในช่วงสั้น แม้มีปัจจัยหนุนหลักจากจีนเปิดประเทศ-เงินทุนไหลเข้า แนวรับสั้น 1,684-1,675 หากไม่ต่ำกว่านี้ดัชนียังไต่ระดับต่อได้ แนวต้าน 1,700-1,718 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ มองว่า จีนเปิดประเทศ และทิศทาง Fund Flow ไหลเข้า ยังเป็นปัจจัยหนุนหลัก โดยระยะสั้นอาจมีการชะลอตัวเพื่อลดความร้อนแรงบ้าง อย่างไรก็ตาม ให้ติดตามแนวรับระยะสั้นที่ 1,684 และ 1,675 จุด ตามลำดับ หากไม่ต่ำกว่าดัชนียังไต่ระดับต่อ และมีแนวต้านถัดไปที่ 1,700 จุด และจุดสูงเดิมบริเวณ 1,718 จุด ที่ทำไว้เมื่อก.พ. ปีก่อน

ประเด็นสำคัญ เรือบรรทุกสินค้า MV Glory เกยตื้นคลองสุเอซวานนี้ แต่เรือลำอื่น ๆ ยังสามารถแล่นผ่านได้ คาดกระทบการขนส่งล่าช้าเล็กน้อย, หลายชาติในยุโรปกำลังเพิ่มมาตรการป้องกันประชากรของตนจากการระบาดของโควิด-19 ในจีน เนื่องจากมีสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น

สธ. ยืนยันตามคณะกรรมการควบคุมโรคว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยไม่ต้องแสดงใบรับรองฉีดวัคซีนโควิดแล้วเพื่อเพิ่มความสะดวกและคล่องตัว หลังเห็นว่าทั่วโลกมีภูมิคุ้มกันระดับหนึ่งแล้ว, สภาพัฒน์เตรียมปรับ GDP ปี 2566 ใหม่จากเดิม 3-4% โดยจะปรับรายได้-จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยเพิ่มหลังจีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาด, ททท. คาดปีนี้ นทท. จีนเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน ด้าน สทท. คาดปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 20-30 ล้านคน ฟื้นตัวสูงสุด 75% เทียบกับปี 62 ที่ 39.9 ล้านคน

โรงพยาบาลเอกชนเตรียมปรับขึ้นค่ารักษาและบริการทางการแพทย์ไม่เกิน 3% โดยให้เหตุผลต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นจากการปรับขึ้นค่ากระแสไฟฟ้า, ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่า กพช. และ กกพ. เปิดให้เอกชนร่วมผลิตไฟฟ้าได้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมแนะให้ กพช.-กกพ. กำหนดปริมาณกำลังไฟฟ้าสำรองให้เหมาะสมแต่ละช่วงเวลา ไม่ให้กระทบต่อค่าไฟฟ้า