MAKRO ลุ้นเข้าคำนวณดัชนีระดับโลก-เล็งผลงานปี 66 สดใส

HoonSmart.com>>”สยามแม็คโคร”(MAKRO) เล็งเข้าคำนวณดัชนีระดับโลก หลังปลดล็อกฟรีโฟลตเพิ่มขึ้นเป็น 15% หนุนความสนใจจากนักลงทุนสถาบัน พร้อมคาดผลดำเนินงานปี 66 สดใส จากภาพรวมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัวหลังจากเปิดประเทศ หนุนธุรกิจโฮเรก้าที่เป็นฐานลูกค้าของแม็คโครคึกคัก คาดจะเห็นการรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นจากการผนึกกำลังกันระหว่างแม็คโครและโลตัส

นางเสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร บริษัท สยามแม็คโคร (MAKRO) เปิดเผยว่า หลังจากที่แม็คโครได้รับโอนกิจการทั้งหมดของโลตัสส์และเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนเมื่อปลายปี 2564 ทำให้หุ้น MAKRO มีปริมาณผู้ถือหุ้นรายย่อย (ฟรีโฟลต) เพิ่มขึ้น ล่าสุดสามารถปลดล็อกการเพิ่มฟรีโฟลตเป็น 15% เป็นผลสำเร็จ ซึ่งจะส่งผลดีต่อหุ้น MAKRO ที่จะถูกนำไปคำนวณในดัชนีสำคัญต่าง ๆ

ทั้งนี้ หุ้นที่เข้าคำนวณดัชนีระดับโลก จะเป็นที่สนใจของนักลงทุนสถาบัน โดยเฉพาะนักลงทุนสถาบันต่างประเทศที่ใช้ดัชนีดังกล่าวเป็นองค์ประกอบการคัดเลือกหุ้นเข้าพอร์ตลงทุน เนื่องจากจะต้องเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี มีสภาพคล่องการซื้อขายสูง มีฟรีโฟลตและมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) เป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณา

ขณะที่ผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกของปี 2565 ซึ่งทำรายได้รวม 345,444 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 108.1% และในปี 2566 คาดว่าจะเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการขยายสาขาและการพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ที่ต้องการความสะดวกในการสั่งซื้อสินค้า ก็มีผลตอบรับที่ดี โดยแพลตฟอร์มค้าส่งของแม็คโครและแพลตฟอร์มค้าปลีกของโลตัสในช่องทางอีคอมเมิร์ซ มีสมาชิกเข้ามาใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากอีกทั้งคาดว่าจะได้รับปัจจัยบวกจากภาพรวมเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวได้ดีหลังจากเปิดประเทศซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจโฮเรก้า (HoReCa คือ Hotel, Restaurant, Catering) ที่เป็นฐานลูกค้าของแม็คโคร ให้มีโอกาสเติบโตได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ในปี 2566 คาดว่าจะเห็นการรับรู้รายได้จากการผนึกกำลังกันระหว่างธุรกิจค้าส่งและธุรกิจค้าปลีกเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่รวมกิจการมาแล้วระยะหนึ่ง ส่งผลให้แม็คโครก้าวเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกนอกจากนี้ยังมีธุรกิจฟู้ดเซอร์วิส และการบริหารพื้นที่เช่าภายในศูนย์การค้า โดยล่าสุดธุรกิจค้าปลีกได้เปิดบริการ“โลตัสนอร์ธ ราชพฤกษ์” ซึ่งถือเป็นต้นแบบของการขยายสาขาใหม่ในรูปแบบ “Smart Community Center” ที่เป็นมิติใหม่ ซึ่งเปลี่ยนภาพลักษณ์ของโลตัสจากซูเปอร์มาร์เก็ต ให้กลายเป็นศูนย์กลางชุมชน แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของการจับจ่ายและกิจกรรมอื่น ๆ บนถนนราชพฤกษ์เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ของคนในชุมชน และสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตเหนือกว่าแค่ช็อปปิ้ง