กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้กรอบ 33.10-33.90 เงินไหลเข้าดันบาทแข็งนำภูมิภาค

HoonSmart.com>> “ธนาคารกรุงศรี” คาดเงินบาทสัปดาห์นี้ซื้อขายในกรอบ 33.10-33.90 บาท/ดอลลาร์ ติดตามเงินเฟ้อสหรัฐฯ มองกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายและความคาดหวังต่อภาคท่องเที่ยวหนุนค่าเงินบาทในภาพใหญ่ ด้านผลกระทบเศรษฐกิจโลกชะลอตัวต่อภาคส่งออกของไทยอาจเพิ่มความผันผวนของ Sentiment เป็นระยะ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า เงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.10-33.90 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดแข็งค่าที่ 34.04 บาท/ต่อดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 33.78-34.49 เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินยูโรและเงินเยนในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่รายงานประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)เมื่อวันที่ 13-14 ธ.ค.ระบุว่าผู้กำหนดนโยบายทั้งหมดในที่ประชุมเห็นตรงกันว่าควรชะลอการขึ้นดอกเบี้ยแบบเชิงรุก แต่เฟดได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเชื่อผิดๆในตลาดการเงินที่ว่าความมุ่งมั่นของเฟดต่อการควบคุมเงินเฟ้อกำลังแผ่วลง โดยในภาพรวมกรรมการส่วนใหญ่เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องรักษาความยืดหยุ่นในการดำเนินนโยบาย

อย่างไรก็ดี เงินดอลลาร์ลดช่วงบวกท้ายสัปดาห์หลังข้อมูลบ่งชี้ว่าค่าจ้างและภาคบริการของสหรัฐฯชะลอตัวลงเกินคาดในเดือนธ.ค. ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรดิ่งลงอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นมากขึ้นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเป็นขาลงชัดเจนและเฟดจะลดความแข็งกร้าวในการขึ้นดอกเบี้ย

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อหุ้นและพันธบัตรไทยสุทธิ 7,335 ล้านบาท และ 40,148 ล้านบาท ตามลำดับ โดยเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 8 เดือนและแข็งค่านำทุกสกุลเงินในภูมิภาค

สำหรับสถานการณ์ในสัปดาห์นี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ตลาดจะติดตามข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนธ.ค.ของสหรัฐฯซึ่งคาดว่าจะชะลอลงต่อเนื่อง โดยตลาดสัญญาล่วงหน้าสะท้อนการคาดการณ์ว่ามีโอกาส 73% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bp ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. สู่ระดับ 4.50-4.75% และมีความน่าจะเป็น 27% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 50bp

ทั้งนี้ หากตัวเลขอัตราเงินเฟ้อออกมาใกล้เคียงกับที่ตลาดประเมินไว้ เงินดอลลาร์อาจอยู่ในโซนอ่อนค่าต่อเนื่อง นอกจากนี้ นักลงทุนจะให้ความสนใจกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการเดินทางระหว่างประเทศหลังจีนเปิดพรมแดนเมื่อวันที่ 8 ม.ค.

สำหรับสถานการณ์ในประเทศ ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปและพื้นฐานเดือนธ.ค.ของไทยขยับสูงขึ้นมาที่ 5.89% y-o-y และ 3.23% y-o-y ตามลำดับ โดยในปี 65 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี ที่ 6.08% ขณะที่กระทรวงพาณิชย์คาดว่าในปีนี้จะอยู่ที่ 2-3%

อนึ่ง กรุงศรีมองว่ากระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายและความคาดหวังต่อภาคท่องเที่ยวจะหนุนค่าเงินบาทในภาพใหญ่ แต่ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวต่อภาคส่งออกของไทยอาจเพิ่มความผันผวนของ Sentiment เป็นระยะ