PTG ผนึก”อรินแคร์- รพ.จุฬารัตน์” ต่อยอดธุรกิจยา เวชภัณฑ์

HoonSmart.com>> PTG ร่วมทุน “ARINCARE – กลุ่ม รพ.จุฬารัตน์” ต่อยอดธุรกิจ ยา เวชภัณฑ์และอุปกรณ์การแพทย์ เสริมแกร่งธุรกิจ  ยกระดับคุณภาพชีวิตสังคมไทย“อยู่ดี มีสุข” และเสริมแกร่งธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

 

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี  (PTG) เผยว่า บริษัทฯ ได้ร่วมลงทุนกับ ARINCARE สตาร์ทอัพผู้ให้บริการแพลตฟอร์มร้านขายยาออนไลน์ สำหรับเภสัชกรและร้านขายยา ที่มี กลุ่มโรงพยาบาลจุฬารัตน์  (CHG )  เป็นผู้ร่วมลงทุนหลัก และได้เงินทุนสนับสนุนจาก PTG  เป็นการต่อยอดและเติมเต็ม Health Tech Ecosystem ของไทย

รวมถึงเป็นการเข้าลงทุนเชิงกลยุทธ์ ในธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพสูง โดยผ่าน MAX Ventures ซึ่งเป็นบริษัทฯ ย่อยของ PTG

สำหรับการลงทุนของ MAX VENTURES ในบริษัท ARINCARE ครั้งนี้ ช่วยเสริมความแข็งแกร่งธุรกิจ ด้วยเครือข่ายสมาชิก MAX การ์ดกว่า 18 ล้านรายทั่วประเทศ สามารถใช้แต้มเป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าจากเครือข่ายร้านขายยาที่ใช้ระบบ ARINCARE ทั่วไทย

อีกทั้งเสริมการร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจด้าน Logistic การขนส่งยาและการขยายคลังยาให้มีประสิทธิภาพ  และเสริมความแข็งแกร่งในการขยายสาขาร้านขายยา NEXX Pharma ที่มุ่งมั่นให้บริการเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างชีวิตที่ “อยู่ดีมีสุข” ของคนไทย

พิทักษ์ รัชกิจประการ

สำหรับ ภาพรวมตลาด Healthcare กลุ่มอุปกรณ์การแพทย์ ยา และเวชภัณฑ์ เป็นธุรกิจที่มาแรงและเติบโตก้าวกระโดด สร้าง New S-curve ให้กับผู้ลงทุน ซึ่ง PTG มองเห็นโอกาสแตกไลน์ต่อยอดธุรกิจและบริการ เสริมศักยภาพให้สถานี PT ทั่วประเทศ มุ่งมั่นเป็นมากกว่าสถานีให้บริการน้ำมัน แต่คาดหวังเป็นสถานีบริการที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการรอบด้าน ทั้งร้านค้า และร้านขายยา โดย NEXX Pharma ที่บริการทั้งจำหน่ายยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์การแพทย์ โดยเภสัชกรผู้มีประสบการณ์ พร้อมวางแผนขยายการให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป

 

“การรุกธุรกิจลงทุนใน Health Tech ครั้งนี้ บริษัทมองว่าเป็นเทรนด์ที่มีการเติบโตที่น่าสนใจ เพราะร้านขายยาในชุมชนและเภสัชกร เปรียบเสมือนเป็นด่านหน้าในการดูแลสุขภาพประชาชนในชุมชน ได้เข้าถึงยา เวชภัณฑ์ และการบริการดูแลสุขภาพที่รวดเร็วในราคาที่ประหยัด ซึ่ง PTG มุ่งมั่นให้คนไทย มีคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดี “อยู่ดี มีสุข” ในทุกด้านของช่วงชีวิต” นายพิทักษ์ กล่าว

นายธีระ กนกกาญจนรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อรินแคร์ จำกัด กล่าวว่า การผนึกกำลังครั้งสำคัญจาก 2 พาร์ทเนอร์ใหญ่  CHG และ PTG  ด้วยเงินทุนมูลค่า 4,000,000 ดอลล่าสหรัฐฯ  นับเป็นแรงอัดฉีดเสริมความแข็งแกร่ง ต่อยอดระบบนิเวศ Health Tech ไทยตามโรดแมปที่ตั้งไว้  กระตุ้นการพัฒนาบริการแพลตฟอร์ม อรินแคร์ อย่างต่อเนื่อง  สามารถขยายตลาดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ด้วยภาพรวมปี 2565 ที่ผ่านมา มีการเติบโตกว่า 100%

ธีระ กนกกาญจนรัตน์

“อรินแคร์” วางกลยุทธ์ปี 2566 เดินหน้าขยายตลาด มุ่งสร้าง Healthcare ecosystem ที่สมบูรณ์ระหว่างโรงพยาบาลและหน่วยบริการสุขภาพท้องถิ่น เชื่อมโยงไปถึงเภสัชกรในร้านยาชุมชนบนเครือข่าย ARINCARE มากกว่า 3,000 ราย  พร้อมกับ MaxCard ของ PTG ซึ่งเป็นเครือข่ายที่เข้าถึงผู้บริโภคคนไทยได้มากที่สุด เป้าหมายเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ปี 2569

ในปัจจุบันประเทศไทยมีร้านขายยากว่า 20,000 ร้านทั่วประเทศ โดย 80% เป็น SME และมีเพียง 20 % เป็นของแฟรนไชส์หรือผู้ประกอบการรายใหญ่ ในปี 2562 มีมูลค่า 35,000 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 7%  เชื่อว่าจะยังเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 13-17% ในปี 2565 ด้วยมูลค่าราว 40,000 ล้านบาท เพราะคนไทย ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ประกอบกับประเทศไทย ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ จึงเป็นโอกาสของธุรกิจ Health Tech

นพ.กำพล พลัสสินทร์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มโรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) กล่าวว่า แนวคิดและทิศทางธุรกิจของ อรินแคร์ สอดรับกับวิสัยทัศน์ของ CHG  ในการสนับสนุนธุรกิจดูแลสุขภาพให้เข้าถึงชุมชน เพื่อดูแลผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) เข้าด้วยกัน  โดยนำแพลตฟอร์ม ARINCARE ระบบ e-prescription  นำเทคโนโลยี AI ช่วยประมวลผลการวินิจฉัยให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกลให้เข้าถึงการรักษาและรับยาได้สะดวกขึ้น ลดปัญหาใบสั่งยาปลอม