บล.หยวนต้า เชียร์ “ซื้อ” DPAINT คาดกำไรนิวไฮต่อเนื่อง

HoonSmart.com>> บล.หยวนต้า เชียร์ “ซื้อ” DPAINT คาด Q4/65 กำไรนิวไฮ หลังปัจจัยกดดันต้นทุนคลี่คลาย , รับรู้รายได้กำลังผลิตใหม่ และสินค้าใหม่ 3 ตัว ,   คาดกำไรเติบโตทำ New High ต่อเนื่องถึงปี 2568

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย ) เชียร์ “ซื้อ” หุ้น สีเดลต้า (DPAINT) ราคาเป้าหมาย 13.50 บาท โดยมีมุมมอง “เชิงบวก” ต่อแนวโน้มผลประกอบการระยะยาวของ DPAINT  คาดทำกำไรสูงสุดใหม่ได้ต่อเนื่องในปี 2566-2568 จากการขยายช่องทางจัดจำหน่าย , เพิ่มส่วนแบ่งการตลาด , การรับรู้กำลังการผลิตใหม่ และ Product mix ที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ ราคาหุ้นปัจจุบัน อ่อนตัว ซื้อขายที่ PER 66  เพียง 25 เท่า ต่ำกว่าคู่แข่งที่ 33 เท่า มองเป็นโอกาสเข้าลงทุน

คาดกำไรไตรมาส 4/2565 สูงสุดของปี ที่ 17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เทียบไตรมาส 3/65 และเพิ่มขึ้น 67% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า จากปัจจัยฤดูกาลผ่านพ้นช่วง Low Season และคนกลับมาซ่อมแซมบ้านมากขึ้น หลังผ่านฤดูฝน , การรับรู้รายได้จากการออกสินค้า 3 ตัว อาทิ  สีทาบ้าน Delta Shield 4D ที่จะเป็นสินค้าความหวังตัวใหม่ และแนวโน้มต้นทุนราคาหลัก ไทเทเนียมไดออกไซด์ (TiO2 ) ปรัลดลง ราว 15%  และต้นทุนหลักอื่น ๆ ชะลอตัวต่อเนื่อง ตามราคาน้ำมัน และเงินบาทแข็งค่า ช่วยลดต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบ

สำหรับแนวโน้มกำไร Q1/66 คาดเติบโต QoQ และเติบโตเด่น YoY ได้ต่อ เนื่องจากเป็นช่วง High Season ของธุรกิจ , รับรู้รายได้กลุ่มสินค้าใหม่ เต็มไตรมาส  ขณะที่ปัจจัยกดดันต่าง ๆ เริ่มคลี่คลาย หนุน GPM  ให้คาดฟื้นตัวได้่อ กลับเข้าใกล้ระดับปกติในอดีตที่ราว 42%

นอกจากนี้ การที่ประเทศจีนผ่อนคลายมาตรการ Lockdown หนุน Demand การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาฯ ทั้งในประเทศไทย และกลุ่มประเทศ CLMV ส่งผลบวกต่อเนื่องถึงความต้องการวัสดุซ่อมแซมบ้าน รวมถึงสีทาอาคารที่เป็นกลุ่มสินค้าหลักของบริษัท

สำหรับปี 2566 กลับมาเติบโตในระดับที่ควรจะเป็น จากปัจจัยกดดันต้นทุนคลี่คลายชัดเจนและรับรู้ผลได้เต็มปีในปี 2566  หนุนอัตรากำไรสุทธิของบริษัท ฟื้นกลับมาระดับปกติและใกล้เคียงระดับของอุตสาหกรรมมากขึ้น

ประกอบกับการรับรู้กำลังการผลิตจากโรงงานใหม่ (เพิ่มกำลังการผลิตราว 50%) และรับรู้การปรับขึ้นราคาที่มีการปรับไป 6-12% ใน 2065 ได้เต็มปี รวมถึงแผนการขยายเครื่องผสมสีอีก 200 เครื่องจาก ปัจจุบันที่ราว 600 เครื่อง ช่วยขยายช่องทางจัดจำหน่ายและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด

ประมาณการกำไรปกติปี 2566 ของ DPAINT ที่ 87 ลบ. (+68.4%YoY) เป็นระดับสูงสุดใหม่ และคาดกำไรจะเติบโตทำ New High ต่อเนื่องถึงปี 2568 เป็นอย่างน้อย