บล.ทิสโก้คาดดัชนีไตรมาส 1 ลุ้นผ่าน 1,700 แนะ 9 หุ้น กำไร-ปันผลดี

HoonSmart.com>>บล.ทิสโก้คาดดัชนีตลาดหุ้นในช่วงไตรมาส 1/66 มีโอกาสทะลุ 1,700-1,720 จุด ด้วย 4 ปัจจัยหนุน เศรษฐกิจไทยโตดี ท่องเที่ยวฟื้นแกร่ง, จีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาด, เลือกตั้งในประเทศครึ่งปีแรก และ ตลาดหุ้นไทยมักขึ้นช่วงไตรมาส 1 แนะนำ 9 หุ้น กำไรดี-ปันผลเด่น AP, BBL, CENTEL, EGCO, INTUCH, KKP, MAKRO, PTTEP และ TU 

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ปี 65 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นปีที่ไม่ดีนักสำหรับการลงทุนในตลาดหุ้น เพราะผลตอบแทนของตลาดหุ้นโลก (MSCI World Index) ติดลบเกือบ 20% ถูกกดดันจากการปรับเปลี่ยนมาใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดของธนาคารกลางสำคัญต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ สำหรับตลาดหุ้นไทยถือว่ามีทิศทางที่ดีกว่าตลาดหุ้นโลก (Outperform) โดยให้ผลตอบแทนเป็นบวกเล็กน้อยประมาณ 1%

ภาพรวมปี 66 บล.ทิสโก้มองเป็นปีที่ท้าทายการลงทุนอีกปีหนึ่ง เนื่องจากประเมินว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงต่อเนื่อง และมีสัญญาณบ่งชี้ความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยมากขึ้น โดย Jefferies ผู้ให้บริการด้านวาณิชธนกิจระดับโลก ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของ บล.ทิสโก้คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงครึ่งปีหลัง  ดังนั้นในช่วงปลายไตรมาส 1 ต่อเนื่องไตรมาส 2 บล.ทิสโก้คาดว่าจะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญที่จะต้องประเมินตัวเลขเศรษฐกิจต่าง ๆ อีกครั้งเพื่อจะให้เห็นภาพการลงทุนที่ชัดเจนขึ้น

นอกจากนี้ การดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสำคัญต่างๆ ยังมีแนวโน้มเข้มงวด ด้วยการขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องและอาจคงอยู่ในระดับสูงตลอดทั้งปี 66 ผสานกับธนาคารกลางสหภาพยุโรป (ECB) จะเริ่มลดขนาดงบดุลลงเดือนละ 1.5 หมื่นล้านยูโรตั้งแต่เดือน มี.ค. 66 เป็นต้นไป ดังนั้น แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการดึงสภาพคล่องออกจากระบบมากขึ้น จะเป็นโจทย์การลงทุนที่ท้าทายมากในปีนี้

สำหรับการลงทุนในตลาดหุ้นไทย บล.ทิสโก้ยังคงมุมมองเชิงบวกในระยะ 3-4 เดือนข้างหน้า จากหลายปัจจัยเกื้อหนุน
1.คาดเศรษฐกิจไทยยังมีโมเมนตัมการเติบโตที่ดีจากแนวโน้มการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวแข็งแกร่ง และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ
2.จีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาดในวันที่ 8 ม.ค. นี้ ซึ่งไทยได้ประโยชน์โดยตรง
3.โอกาสเกิดการเลือกตั้งในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งปกติตลาดหุ้นไทยมักจะตอบสนองในทางบวก 3-6 เดือนก่อนล่วงหน้า และ 4.ข้อมูลสถิติในเชิงบวก ตลาดหุ้นไทยมักปรับตัวขึ้นในไตรมาส 1 ของทุกปี โดยนับตั้งแต่ปี 53 เป็นต้นมา มีโอกาสมากกว่า 90% และให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ย +3.4% แต่หากไม่คำนึงถึงปี 63 ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการอุบัติขึ้นของการแพร่ระบาดโควิด ผลตอบแทนจะเป็นบวกเฉลี่ย +6.1%

บล.ทิสโก้มอง SET Index ในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้านี้มีโอกาสแกว่งซิกแซกขึ้นไปที่เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ในกรณีฐานที่ 1,700-1,720 จุดและในกรณีดีที่ 1,750-1,780 จุด สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ด้วยช่วงเวลานี้กำลังเข้าสู่ฤดูกาลการประกาศผลประกอบการและจ่ายเงินปันผลประจำปี บล.ทิสโก้จึงเน้นไปที่กำไรและเงินปันผลซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของหุ้นแต่ละตัว สำหรับหุ้นเด่นเดือนมกราคมที่บล.ทิสโก้แนะนำ คือ AP, BBL, CENTEL, EGCO, INTUCH, KKP, MAKRO, PTTEP และ TU  ด้านแนวรับสำคัญของหุ้นไทยเดือนนี้อยู่ที่ 1,650, 1,640, 1,630 จุด และแนวต้านสำคัญของ SET Index เดือนนี้อยู่ที่ 1680, 1,700-1,720 จุดตามลำดับ

 

#TISCO #AP #BBL #CENTEL #EGCO #INTUCH #KKP #MAKRO #PTTEP #TU