MEGA พุ่ง 6.95% ขานรับข่าวจีนแห่กว้านซื้อยาเกี่ยวกับโควิด

HoonSmart.com>>หุ้น MEGA พุ่ง 6.95% โบรกฯเชียร์”ซื้อ”รับผลบวกจากข่าวจีนแห่กว้านซื้อยาเกี่ยวกับโควิด อีกทั้งหลังปีใหม่มีโอกาสที่โควิดจะกลับมาระบาดแต่ไม่รุนแรงมาก จะส่งผลบวกต่อยอดขายยาและวิตามินของ MEGA โดยประมาณการกำไรสุทธิปี 66 ที่ 2,729 ล้านบาท (+13% YoY)

เมื่อเวลา 10.39 น.หุ้น MEGA พุ่ง 6.95% มาที่ 50.00 บาท เพิ่มขึ้น 3.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 249.34 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 48.00 บาท ขึ้นสูงสุด 50.25 บาท และต่ำสุด 47.75 บาท

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) แนะนำ”ซื้อ”หุ้นบริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ (MEGA) ราคาเป้าหมาย 65 บาท ข่าวจีนแห่กว้านซื้อยาเกี่ยวกับโควิด โดยได้เห็นข่าวจากสื่อต่างประเทศ ปัจจุบัน Chinese expats ในประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ สิงค์โปร์ และคนจีนที่ไป business trip ในต่างประเทศ ได้มีการซื้อยากลับจีนเป็นล็อตใหญ่ ๆ เนื่องจากมีความกังวลว่าในจีนจะประสบปัญหายาแก้ไข้และยาเกี่ยวกับโควิดขาดตลาด ยาที่นิยมซื้อ อาทิ paracetamol, ibuprofen โดยเฉพาะประเทศ ญี่ปุ่น ที่คนจีนไปกว้านซื้อจนหมดสต๊อกในร้านขายยาบางร้าน และอาจจะมีการปรับขึ้นราคาและจำกัดการซื้อต่อคน เพื่อสำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้เท่านั้น สำหรับประเด็นข้างต้น มองว่าจะส่งผลบวกต่อ MEGA โดยผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับโควิดที่คาดว่าจะขายดี ได้แก่ Gofen 400 (ibuprofen), ViruNo 30 (สารสกัดฟ้าทะลายโจร), Eugica Coff (ลูกอมสมุนไพรแก้เจ็บคอ), Muclear (ยาละลายเสมหะ) และวิตามินกลุ่มเสริมภูมิคุ้มกัน อาทิ Nat C, Nat D, Nat B

นอกจากนี้ มองว่าหลังปีใหม่ มีโอกาสที่โควิดในไทยจะกลับมาระบาดแต่ไม่รุนแรงมาก คาดผู้บริโภคจะซื้อยาทานเอง ซึ่งจะส่งผลบวกต่อยอดขายยาและวิตามินของ MEGA ดังนั้น สำหรับปี 2566 คงประมาณการกำไรสุทธิที่ 2,729 ล้านบาท (+13% YoY) จากรายได้รวมขยายตัว +10% YoY จาก รายได้ Mega We Care +9% จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ และ demand ของ nutraceutical products ที่ยังเติบโตดีแม้โควิดคลี่คลาย และ Maxxcare +12%, 2) GPM ลดลงเล็กน้อย จากค่าเงินบาทแข็งค่าและสัดส่วน Maxxcare ปรับตัวเพิ่มขึ้น

บล.กสิกรไทย ระบุว่า หุ้นร้านขายยาและอาหารเสริม อาทิ HL, MEGA, TIPCO, KISS มีกระแสเก็งกำไรจากชาวจีนเดินทางเข้าประเทศเร่งซื้อยารักษาโควิด, สเปรย์กันโควิด , ฟ้าทะลายโจร หุ้นแนะนำ MEGA (ราคาพื้นฐาน 55.00 บาท) ประเมินว่าจะได้ประโยชน์จากกระแสชาวจีนคาดจะเร่งซื้ออาหารเสริม, ยารักษาโควิด, สเปรย์กันโควิด ฯลฯ โดยราดาหุ้นยังอยู่ในโซนล่างและมี Upside จากราคาเป้าหมายราว 18%