ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก PMI ผ่านจุดต่ำสุด

HoonSmart.com>>ตลาดหุ้นยุโรปส่วนใหญ่ปิดบวกวันแรกของปี 2023 ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น แสดงว่าการชะลอตัวของกิจกรรมการผลิตในยูโรโซนมีแนวโน้มว่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ตลาดหุ้น ตลาดน้ำมัน ตลาดทองคำ และตลาดเงินนิวยอร์กปิดทำการ เนื่องในวันปีใหม่ 

ตลาดหุ้นยุโรปส่วนใหญ่ปิดบวกในวันเปิดซื้อขายแรกของปี 2023 จากข้อมูลภาคการผลิตของยูโรโซน บ่งชี้ว่าได้ผ่านสถานการณ์เลวร้ายที่สุดไปแล้ว หลังจากมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลก

หุ้นกลุ่มรถยนต์บวก 3.2% ขณะที่หุ้นสินค้าแบรนด์เนมเช่น LVMH และ Kering ต่างเพิ่มขึ้น 2%

เอสแอนด์พี โกลบอลรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Purchasing Managers’ Index -PMI) เดือนธันวาคมยูโรโซนเพิ่มขึ้นมาที่ 47.8 จาก 47.1 ในเดือนพฤศจิกายน แต่ยังต่ำกว่าระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6

ข้อมูล PMI แสดงว่าการชะลอตัวของกิจกรรมการผลิตในยูโรโซนมีแนวโน้มว่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานเริ่มฟื้นตัวและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อผ่อนคลายลง ซึ่งนำไปสู่มุมมองทางบวกของผู้จัดการโรงงาน

“ตัวเลข PMI รอบล่าสุดช่วยยืนยันมุมมองว่า สิ่งที่เลวร้ายที่สุดอาจสิ้นสุดลงแล้วสำหรับผู้ผลิตในกลุ่มสหภาพยุโรป เพราะราคาพลังงานลดลงไปที่ระดับของเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา” Russ Mould จาก AJ Bell ระบุ

“ด้วยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีที่สูงกว่า 2.50% การซื้อขายช่วงสิ้นปีที่เบาบางและอัตราเงินเฟ้อ HICP ที่มีแนวโน้มลดลง ทำให้มีความหวังมากขึ้นว่าจะการเริ่มต้นที่ดีในปีนี้” นักวิเคราะห์ของ Commerzbank Research ระบุในบทวิเคราะห์โดยอ้างอิงข้อมูลอัตราเงินเฟ้อที่วัดจากราคาผู้บริโภคในยูโรโซน ที่จะเผยแพร่ในสัปดาห์นี้

ดัชนี STOXX 600 ปิดที่ 428.95 จุด เพิ่มขึ้น 4.06 จุด หรือ +0.96%
ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 6,594.57 จุด เพิ่มขึ้น 120.81 จุด หรือ +1.87
ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 14,069.26 จุด เพิ่มขึ้น 145.67 จุด หรือ +1.05%

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดทำการ เนื่องในวันปีใหม่
ตลาดหุ้น ตลาดน้ำมัน ตลาดทองคำ และตลาดเงินนิวยอร์กปิดทำการวันจันทร์ (2 ม.ค.) เนื่องในวันปีใหม่