กลุ่ม ‘ซีพี’ กินรวบธุรกิจไทย รุกลิสซิ่งผ่านเครือข่ายเซเว่นฯ

เครือเจริญโภคภัณฑ์ผงาด ขยายการลงทุนออกนอกกลุ่มธุรกิจดั้งเดิม รวม 10 ธุรกิจ กองทุนตระกูลเจียรวนนท์ ร่วมซื้อหุ้นเงินติดล้อ ผู้นำตลาดลิสซิงเครือกรุงศรี หลัง Asia Alpha Equity Fund 3 ซื้อหุ้นไทรทัน 14% และต่อยอดรับเหมายักษ์ใหญ่จีน มาลงสนามแข่งประมูลงานรัฐ ส่วน NPPC ซิลลิงสนิท ลือซีพีซื้อกิจการ บริษัทชี้แจงแค่เป็นพันธมิตรธุรกิจ

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) วิเคราะห์ว่า บริษัท ซีพี ออลล์ (CPALL) จะได้ประโยชน์ จากบริษัท Siam Asia Credit Access Ltd.ที่มีกองทุนในกลุ่มธุรกิจของตระกูลเจียรวนนท์บริหารอยู่ ร่วมซื้อหุ้นบริษัทเงินติดล้อจำนวน 50% จากธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ทำให้ร้านสะดวกซื้อ 7-11 สามารถเป็น Banking Agent และให้บริการไมโครไฟแนนซ์ให้กับเงินติดล้อได้ นอกจากนี้ CPALL ยังจะมีรายได้จากธุรกิจเกี่ยวกับการเงินเพิ่มขึ้น

“CP Group มีเครือข่ายร้านค้ากว่า 1 หมื่นแห่งทั่วประเทศไทยบริษัท CPALL ความร่วมมือเพิ่มความแข็งแกร่งทางธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ในครั้งนี้ เป็นบวกกับ BAY ที่ได้พันธมิตรแข็งแกร่ง” บล.ดีบีเอสฯระบุ

ณ สิ้นปี 2560 บริษัทเงินติดล้อมีสาขาทั้งสิ้น 750 แห่ง และมียอดสินเชื่อคงค้าง 2.46 หมื่นล้านบาท

สำหรับ Siam Asia Credit Access Ltd.ที่ซื้อหุ้นเงินติดล้อ 50% ถือหุ้นโดยกลุ่มนักลงทุน ได้แก่ กองทุน CVC Capital Partners Asia Fund IV เป็นกองทุนส่วนบุคคล และที่ปรึกษาด้านการลงทุนชั้นนำ มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และบริษัท Equity Partners Ltd. กองทุนส่วนบุคคล ที่เน้นการลงทุนในภูมิภาคเอเซีย ก่อตั้งโดยแฮตตัน แคปปิตอล ของตระกูลปฐมวาณิชย์ หนึ่งในผู้จัดจำหน่ายรถบรรทุกชั้นนำ และเจ้าของธุรกิจเช่ารถบรรทุกใหญ่สุดในภูมิภาค ร่วมกับบริษัททู ดับเบิล้ ยู กรุ๊ปฯ หนึ่งในกลุ่มธุรกิจของตระกูลเจียรวนนท์

ก่อนหน้านี้ กลุ่มซีพี ได้ใช้กองทุนของครอบครัว ชื่อ Asia Alpha Equity Fund 3 ของ Asia Alpha Equity Master Fund ซึ่งจดทะเบียนและจัดตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์ เข้าซื้อหุ้นบริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง (TRITN)จำนวน 1,400 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 0.35 บาท คิดเป็นสัดส่วน 14.45% ของทุนชำระแล้ว ก่อนที่จะใช้สิทธิแปลงสภาพวอร์แรนต์เป็นหุ้น(TRITN-W4) และลงนามบันทึกความร่วมมือกับบริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรั๊คชั่น (เซาท์อีสท์ เอเชีย) หรือ CRCC ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และทํางานในโครงการต่างๆ โดยเฉพาะโครงการภาครัฐ

เอเซียพลัสเพิ่มเป้ากำไร-ราคาหุ้น BAY

บล.เอเซียพลัส ฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการกำไรของ BAY ในปี 2562 ไว้เท่าเดิม แต่หากซื้อขายหุ้นเงินติดล้อสำเร็จ ภายใต้สมมุติฐานการขายในระดับ พี/บีวี 1-4 เท่า กำไรของธนาคารจะเพิ่มขึ้น 8.7-27.2% จากคาดการณ์ปัจจุบัน ทำให้มูลค่าพื้นฐานเพิ่มเป็น 44.37-45.12 บาท และปรับคำแนะนำเป็นซื้อ มูลค่าพื้นฐานอยู่ที่ 44.40 บาทในปี 2562

นอกจากนั้นยังมีกระแสข่าวสะพัด เรื่อง กลุ่มซีพีจะซื้อหุ้นบริษัท เอ็นพีพีจี(ประเทศไทย) หรือ NPPG ในราคาหุ้นละ 0.70 บาท ส่งผลให้นักลงทุนกระโดดเข้ากำไร จนราคาปรับตัวขึ้นชนเพดานสูงสุด 30%(ซิลลิง)สนิท ปิดที่ 1.05 บาท พุ่งขึ้น 0.24 บาท คิดเป็น 29.63% ด้วยมูลค่าการซื้อขายมากกว่า 53 ล้านบาท เคลื่อนไหวผิดปกติจากที่ผ่านมาเปลี่ยนมือไม่กี่ล้านบาทต่อวัน

NPPG ซิลลิง ลือซีพีซื้อกิจการ

ทางด้านฝ่ายกำกับการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ส่งหนังสือถึงบริษัทฯ โดยนายนักกีล ซึง กรรมการผู้จัดการ ชี้แจงว่าในประเด็นที่มีสื่อนำเสนอข่าวว่ากลุ่มซีพีจะเข้าซื้อกิจการ โดยเตรียมแผนที่จะซื้อหุ้น NPPG ในราคาหุ้นละ 0.70 บาท ว่า บริษัทอยู่ระหว่างการปรับปรุงโครงสร้างทางธุรกิจ และปัจจุบันมีพันธมิตรทางธุรกิจหลายรายได้ดำนินธุรกอจกับบริษัท รวมถึง ซีพี ซึ่งเป็นคู่ค้า และพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัท

อย่างไรก็ตามประเด็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นนั้น ยังไม่ได้มีพัฒนาการใดๆตามข่าว ทั้งนี้ บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงพื้นฐานธุรกิจเดิมให้แข็งแกร่งและวางแผนในการขยายโอกาสทางธุรกิจใหม่ เพื่อให้บริษัทมีการเจริญเติบโตและมั่นคงต่อไป

ก่อนหน้านี้ ทางซีพี ส่งตัวแทนเข้ามาบริหาร NPPG และมีการต่อยอดธุรกิจในการนำแบรนด์ ดีน แอนด์ เดลูก้า ร้านอาหารและเครื่องดื่มชั้นนำระดับโลก ออกไปทำการตลาดในประเทศจีน และในเมืองไทย