GBS คัด 3 หุ้นเด่นรับท่องเที่ยวคึกคัก MINT-CENTEL-ERW น่าลงทุน

HoonSmart.com>>บล. โกลเบล็ก หรือ GBS ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์สุดท้ายปี 65 แกว่งตัวแคบ เนื่องจากใกล้วันหยุดยาว ไม่มีปัจจัยใหม่สนับสนุน แต่ยังต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯที่กังวลว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 66 และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ ให้กรอบดัชนี 1,605-1,630 จุด แนะลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์การท่องเที่ยวฟื้น แนะนำ MINT-CENTEL-ERW น่าลงทุน

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์สุดท้ายของปี 65 แกว่งตัวในกรอบแคบ เนื่องจากใกล้วันหยุดยาวในช่วงปีใหม่ นักลงทุนชะลอการลงทุน อีกทั้งไม่มีปัจจัยใหม่ๆหนุนการปรับตัวของดัชนี  คาดการณ์ดัชนี SET แกว่งตัวในกรอบ 1,605-1,630 จุด

นอกจากนี้ ยังคงต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งส่วนใหญ่มองว่าภาวะถดถอยจะเริ่มต้นประมาณต้นปี 66 และสถานการณ์ความไม่สงบระหว่างประเทศหลังกองบัญชาการทหารสูงสุดของยูเครนระบุว่า รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธมากกว่า 10 ครั้งในเขตคูเปียนส์ (Kupiansk) ในแคว้นคาร์คิฟ (Kharkiv) ยิงถล่มเมืองต่าง ๆ กว่า 25 เมืองตามแนวรบคูเปียนส์-ไลมาน รวมถึงอีกเกือบ 20 เมืองในแคว้นซาปอริซเซีย

ระดับความเสี่ยงที่สูงขึ้นมากทำให้บริษัทประกันภัยญี่ปุ่น 3 แห่งเตรียมยุติการทำประกันภัยเรือขนส่งในน่านน้ำรัสเซียทั้งหมด เนื่องจากปฏิบัติการทางทหารระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งอาจกระทบการนำเข้าพลังงานของญี่ปุ่น อาทิ ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)

ส่วนปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ วันที่ 27 ธ.ค. สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม, กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า, สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค และดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค และวันที่ 29 ธ.ค.  ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ปัจจัยต่างประเทศ วันที่ 27 ธ.ค. ญี่ปุ่นรายงานอัตราว่างงานเดือน พ.ย. และยอดค้าปลีกเดือน พ.ย., จีนรายงานกำไรภาคอุตสหกรรมเดือน พ.ย., สหรัฐฯรายงานสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือน พ.ย. และดัชนีราคาบ้านเดือน ต.ค.  ในวันที่ 28 ธ.ค. ญี่ปุ่นรายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน พ.ย., สหรัฐรายงานยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือน พ.ย.  ในวันที่ 29 ธ.ค. สหรัฐฯรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์  และในวันที่ 31 ธ.ค. จีนรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือน ธ.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือน ธ.ค.

บล.โกลเบล็ก แนะนำกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวโดยทาง ททท.คาดว่าปี 65 นี้ยอดตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติจะถึง 11.5 ล้านคน เมื่อรวมกับการท่องเที่ยวในประเทศ 175 ล้านคน/ครั้ง จะทำให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมกว่า 1.5 ล้านล้านบาท นับเป็นครึ่งหนึ่งของมูลค่ารวมในปี 62 โดยหุ้นที่ได้รับอานิสงส์ได้แก่ MINT, CENTEL และ ERW

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินราคาทองคำ ระบุว่ามูลค่าการซื้อขายจะเบาบาง เนื่องจากใกล้ช่วงวันคริสต์มาส 25 ธ.ค.ที่เป็นช่วงวันหยุดยาว ขณะที่ระหว่างสัปดาห์ไม่มีประกาศตัวเลขที่สำคัญ อาจทำให้ราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบแคบ ส่วน SPDR มีแนวโน้มการซื้อต่อเนื่องโดยเดือน ธ.ค.เข้าซื้อไปกว่า 5.79 ตัน

ฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองคำอาจแกว่งในกรอบแคบบริเวณ 1,775-1,820 $/oz ระหว่างสัปดาห์หากราคาทองคำอ่อนตัวไม่หลุดแนวรับ 1,775 $/oz  แนะนำซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้

 

#MINT #CENTEL #ERW #GBS