“ช้อปดีมีคืน” หนุน AEONTS-COM7 ลดภาษีอสังหาฯเอื้อ AP-ORI

HoonSmart.com>>“บล.กสิกรไทย” หรือ KS มองมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” ส่งผลบวกหุ้นกลุ่มบัตรเครดิต และกลุ่มค้าปลีก อาทิ KTC, AEONTS, COM7, และ CRC ส่วนมาตรการลดภาษีภาคอสังหาฯช่วยหนุนเร่งโอน แนะนำ AP, ORI, และ SPALI ชี้ภาพรวมหุ้นผัวนผวนเหตุ BOJ ใช้มาตรการเงินตึงตัว แต่กระทบตลาดหุ้นไทยจำกัด แนะนำ Defensive Stock หุ้นเด่น BEM CHAYO

บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย หรือ KS วิเคราะห์ผลจาก ที่ประชุม ครม. อนุมัติ มาตรการกระตุ้นการบริโภค “ช้อปดีมีคืน” ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และตามที่ตลาดคาด คือ กำหนดค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้า และบริการนำมาลดหย่อนภาษีได้ในวงเงิน 4 หมื่นบาท บล.กสิกรไทยมองเป็นบวกต่อหุ้น 2 กลุ่มคือ กลุ่มบัตรเครดิต อาทิ KTC , AEONTS โดยแนะนำ AEONTS (ราคาพื้นฐานอยู่ที่ 214 บาท) และเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มค้าปลีก คาดได้กระแสเชิงบวก KS ประเมินผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือ COM7 ราคาทางพื้นฐาน 38.70 บาท และ CRC ราคาทางพื้นฐาน 46.60 บาท) เนื่องจากเป็นการใช้จ่าย ticket size ขนาดใหญ่ ทำให้สะดวกในการขอใบกำกับภาษีนอกจากนี้ เป็นการพุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนที่มีฐานภาษีสูงซึ่งได้รับผลกระทบน้อยจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจแบบ K-shape

นอกจากนี้ อนุมัติมาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปี 66 ลง 15% จาก Rate คำนวณปกติ และ มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ “การลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนองอสังหาฯ KS ประเมินภาพใหญ่เป็นบวกต่อกลุ่ม Property จากการต่อมาตรการ แต่รายละเอียดไส้ในถือว่ามาตรการเบาลง ทำให้ประเมินว่างวดไตรมาส 4/65 จะเห็นการเร่งการโอนปลายปีนี้ โดยรวมหุ้นเด่นยังชอบ AP, ORI, และ SPALI

ตลาดหลักทรัพย์ประกาศหุ้นเข้า-ออก SET50- SET100 รอบครึ่งปีแรก 66 ได้แก่ SET50 หุ้นเข้า SET50 (CENTEL, COM7, DELTA, RATCH), หุ้นออก SET50(BLA, IRPC, KCE, SAWAD), หุ้นเข้า SET100 (AAV, BYD, DELTA, JAS, NEX, SABUY, THG) หุ้นออก SET100 (AEONTS, MAJOR, STEC, SUPER, SYNEX, TASCO, TTA) ทั้งนี้เรามองว่าหุ้นที่ไม่ได้คาดว่าจะเข้า SET50-SET100 (CENTEL, SABUY) จะมี Sentiment บวกและอาจจะเห็นโมเมนตัมบวกปรับตัวขึ้น ส่วนหุ้นที่คาดว่าเข้า (BJC) แต่ไม่ได้เข้าอาจมีแรงขายทำกำไร

Theme หุ้นแนะนำช่วงนี้ ยังคงมุมมองเดิมคือ แนะนำหุ้นกลุ่ม Defensive อาทิ กลุ่มโรงไฟฟ้า คือ BGRIM, กลุ่มโรงพยาบาล อาทิ BDMS และกลุ่มขนส่งแนะนำ BEM

หุ้นเด่นแนะนำ BEM, CHAYO เป็น Top Pick  BEM (ราคาพื้นฐาน 11.30 บาท) เป็นหุ้น Defensive Stocks ในช่วงที่ตลาดผันผวน ปัจจัยหนุนราคาหุ้นจากทิศทางการเติบโตของธุรกิจ อาทิ การฟื้นตัวของปริมาณการจราจรบนทางด่วนและ MRT ที่สูงขึ้น 2)การปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT ทีสูงขึ้น และ 3) การเริ่มต้นโครงการทางด่วน 2 ชั้น ในปี 66

CHAYO (ราคาพื้นฐาน 8.90 บาท) บริษัทแจ้งว่า ศาลได้มีคาสั่งเพิกถอนหรือยกเลิก คำร้องคัดค้านการขายทอดตลาดของทรัพย์ที่ขายทอดตลาดเมื่อเดือนมี.ค.65 ทำให้การประมูลได้มีผลต่อไป เป็นการคลาย overhang issue และเป็นบวกกับ CHAYO ในด้าน 1) บันทึกกำไรจากการขายทรัพย์ ราวๆ 300 กว่าล้านบาท (หลังหักภาษี) ในปี 66 เป็น upside ต่อกำไรที่ KS ทำไว้ 100%  2) CHAYO จะได้เงินทุนเพิ่มโดยไม่ต้องกู้ จากเงินสดที่ได้รับจากการขายทรัพย์ชิ้นนี้ 800 กว่าล้านบาท ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุนดอกเบี้ยในอนาคตได้

ธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) กลับมาส่งสัญญาณใช้นโยบายการเงินตึงตึว Surprise ตลาด เปลี่ยน Policy คือประกาศขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลญี่ปุ่นให้เคลื่อนไหวในช่วง -0.5% ถึง +0.5% (จากเดิมอยู่ในกรอบ -0.25% ถึง +0.25%) จุดประสงค์คือ ทำให้สภาพคล่องลดลงจากในระบบ มองว่าจะกระทบต่อตลาดหุ้นไทยจำกัด

ประเด็นที่ต้องติดตาม : 1.) ติดตามวันที่ 22 ธ.ค. รายงานตัวเลขส่งออก และนำเข้าไทยเดือน พ.ย. คาด -5%YoY และ +0.6% MoM ตัวเลขดุลการค้าของไทยคาด -US$0.1bn แนะนาให้ดูรายละเอียดไส้ในการเติบโตรายสินค้า และการเติบโตรายประเทศ โดยหุ้นกลุ่มส่งออกโดยปกติงวดไตรมาส 4/65 เป็นช่วง Low season ของฤดูกาลส่งออก คาดในรอบนี้หากตัวเลขออกมาดีกว่าคาด ประเมินอาจจะไม่ได้บวกต่อการเก็งกำไรหุ้นส่งออกมาก 2.)ติดตามตัวเลข PCE Price index ของสหรัฐฯ เดือน พ.ย. คาด +0.2% MoM และ +5.5%YoY, ตัวเลข Core PCE Price index สหรัฐฯ เดือน พ.ย. คาด +0.2% MoM และ +4.6% YoY  คาดว่า PCE สหรัฐฯได้ผ่านจุด Peak ไปแล้ว หากออกมาต่ำ มองเป็นบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง

 

#KS #KTC #AEONTS #COM7 #CRC #AP #ORI #SPALI #BEM #CHAYO #BGRIM #BDMS