STARK กำเงินสดเดินหน้าช้อปปิ้ง กิจการสายไฟ-พลังงาน

HoonSmart.com>>STARK กำเงินสด 5,580 ล้านบาท เล็งลงทุนธุรกิจสายไฟ-พลังงาน ทั้งในและนอกประเทศ หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยืดเยื้อ เป็นเหตุให้ยกเลิกดีลซื้อ LEONI ” เชื่อเป็นผลดีกับบริษัทและผู้ถือหุ้น ส่วนค่าใช้จ่าย  6 ล้านเหรียญสหรัฐ  หรือราว 200 ล้านบาท บันทึกงวดเดียว Q4 หรือ Q1/66 ชี้พื้นฐานบริษัทไม่เปลี่ยน

แหล่งข่าวบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) เปิดเผยว่า การยกเลิกดีลซื้อกิจการ LEONI เป็นผลดีกับบริษัทและผู้ถือหุ้น โดยผู้บริหาร นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ประธานกรรมการบริษัท พิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับการซื้อกิจการดังกล่าว ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามรัสเซียและยูเครน ที่ยืดเยื้อกว่าที่คิดไว้ ส่งผลให้ต้นทุนพลังงานพุ่ง 3 -4 เท่า, ค่าแรงเพิ่มขึ้น , การขนส่งพุ่ง และกำลังซื้อรถยนต์ปรับตัวลงต่อเนื่อง กระทบอย่างมีนัยสำคัญ จึงได้ยกเลิกการซื้อดังกล่าว

สำหรับเงินสดเพิ่มทุนนักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกองทุน และสถาบันนั้น จำนวน 5,580 ล้านบาท บริษัทจะขอประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อขอมติเปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุน โดยอาจจะเป็นการประชุมวิสามัญ หรือการประชุมสามัญประจำปีคราวเดียว

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการยกเลิกดีลดังกล่าว ประมาณ 6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 200 ล้านบาท จะลงบันทึกครั้งเดียวในไตรมาส 4/2565 หรือ ไตรมาส 1/2566 ซึ่งไม่กระทบผลดำเนินงานปีนี้ ที่ยังเป็นไปตามเป้าหมายเติบโตต่อเนื่อง

” โอกาสการซื้อ LEONI จะกลายเป็นภาระ จึงได้ตัดตัดสินใจยกเลิกซื้อ เป็นการตัดสินใจที่ถูก พิจารณาอย่างรอบคอบ ซึ่งมีกองทุน-สถาบันที่เห็นด้วย แต่กังวลราคาหุ้นที่ปรับตัวลงท่ามกลางข่าวลือว่าผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารขายหุ้น ยืนยันว่า ไม่มีการทุบหุ้นตัวเอง เพื่อไปเก็บข้างล่างแน่นอน ผู้ถือหุ้นใหญ่ ไม่ทำอยู่แล้ว ยืนยันว่า พื้นฐานบริษัทไม่ได้เปลี่ยนแปลง ผลดำเนินงานเติบโต ซึ่งปี 2566 มีเป้าหมายเติบโตที่โรงงานเวียดนาม  ” แหล่งข่าวกล่าว

เงินเพิ่มทุนที่บริษัทมีขณะนี้ จะขอมติผู้ถือหุ้น เพื่อเปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้เงิน หาโอกาสลงทุนใหม่ ซึ่งบริษัทเล็งซื้อธุรกิจทั้งในและนอกประเทศ ในวงสายไฟและพลังงาน ทั้งในและนอกประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ถือหุ้น