KCC แย้มซื้อ NPLs เกินเป้า ปีนี้พอร์ตโตทะลุ 1,126 ล้านบาท

HoonSmart.com>>”บริหารสินทรัพย์ ไนท คลับ แคปปิตอล” ทำตามสัญญา นำเงิน ไอพีโอ-หุ้นกู้ ลุยลงทุนซื้อหนี้ NPLs คาดสิ้นปีเข้าเป้า 800 ล้านบาท งวด 9 เดือนกำไรพุ่ง 58%  มั่นใจปีหน้าโตต่อเนื่อง 50% 

นายทวี กุลเลิศประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บริหารสินทรัพย์ ไนท คลับ แคปปิตอล (KCC) เปิดเผยว่า บริษัทได้ทยอยนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) และหุ้นกู้ รวมประมาณ 924 ล้านบาท ไปลงทุนซื้อหนี้ NPLs อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทชนะการเข้าประมูลจากสถาบันการเงินต่อเนื่อง รวมกับการซื้อหนี้ในช่วงปลายไตรมาส 2  จำนวน 540 ล้านบาท รวม 9 เดือนแรก ซื้อได้จำนวน 720 ล้านบาท ใกล้เคียงเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าภายในปี 2565 จะเข้าลงทุนซื้อหนี้ NPLs ประมาณ 800 ล้านบาท

“บริษัทเชื่อมั่นว่าจะเข้าลงทุนหนี้ NPLs ได้ตามเป้าหมายหรืออาจทำได้มากกว่า เพราะซื้อได้แล้วจำนวน 90%  และรอผลประมูลอีกประมาณ 300- 500 ล้านบาท  จึงมีความเป็นไปได้สูงที่อาจทำได้มากกว่าเป้าหมาย” นายทวีกล่าว

นายทวี กล่าวว่า บริษัทฯมีความสามารถในการทำธุรกิจเพิ่มขึ้น และเป็นที่รู้จักมากขึ้น หลังจากเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ( mai) และมีเงินทุนเพิ่มเข้ามา ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันพอร์ตหนี้ NPLs  เติบโตขึ้นจาก 565 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2564 ขึ้นมาอยู่ที่ 1,126 ล้านบาท และยังเชื่อมั่นว่าจะเติบโตได้อีกตามปริมาณหนี้ NPLs ที่สถาบันการเงินนำออกมาประมูล ส่วนปี 2566 จะมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะหมดอายุลงและเชื่อมั่นว่าบริษัทจะมีการเติบโตปีละประมาณ 50% ได้อย่างต่อเนื่อง

บริษัทยังคงรักษาจุดเด่นที่แข็งแกร่ง คือความสามารถในการทำกำไรที่อยู่ในระดับสูง โดยอัตรากำไรขั้นต้น (มาร์จิ้น) ยังคงอยู่ในระดับ 85% และบริษัทยังคงเน้นลงทุนในหนี้ NPLs ที่เป็นธุรกิจเป็นหลักในสัดส่วนกว่า 88% ของเงินลงทุนในหนี้ NPLs ทั้งหมดเป็นลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจ เพราะมีความชำนาญและเชี่ยวชาญมากว่า 20 ปี และในการเลือกเข้าประมูลหนี้ จะดูในเรื่องของราคาและผลตอบแทน (IRR) ที่จะเกิดขึ้นจะต้องอยู่ในระดับที่ดี หรือเฉลี่ยต้องมากกว่า 15-20%

สำหรับผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนที่ผ่านมา มีกำไรสุทธิ 70.44 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57.69 % เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน มีสาเหตุหลักมาจากมีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น

“ผลงานของ KCC เป็นไปตามเป้าหมายและภายหลังประกาศงบออกมายังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุนมาขอเข้ามาพบ ฟังข้อมูลและทิศทางการทำธุรกิจในอนาคตต่อเนื่อง”นายทวีกล่าว