CHAYO เซ็นสัญญาซื้อหนี้ KKP กว่า 4 พันลบ. เสริมแกร่งพอร์ต

HoonSmart.com>> “บริหารสินทรัพย์ ชโย” ในกลุ่ม CHAYO เซ็นสัญญา “ธนาคารเกียรตินาคินภัทร” รับโอนสิทธิเรียกร้อง “หนี้ด้อยคุณภาพ” ประเภทเช่าซื้อรถยนต์และหนี้ประเภทอื่นๆ มูลหนี้รวมกว่า 4,000 ล้านบาท มั่นใจปีนี้ซื้อหนี้ได้ตามเป้า หนุนรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 25% ด้าน “บล.โนมูระ พัฒนสิน” มอง “บวก” หนุนยอดซื้อหนี้โตทะลุเป้าแตะ 1.2 หมื่นล้านบาท

นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บริหารสินทรัพย์ ชโย ในกลุ่มบริษัท บริษัท ชโย กรุ๊ป (CHAYO) ผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจการลงทุนและบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ธุรกิจให้บริการเจรจาติดตามทวงถาม และเร่งรัดหนี้ รวมทั้งธุรกิจศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า และนายสมเกียรติ จอมปรัชญา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานสายวิเคราะห์และพัฒนาคุณภาพสินเชื่อรายย่อย ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP) ลงนามเซ็นสัญญาซื้อหนี้ด้อยคุณภาพประเภทเช่าซื้อรถยนต์และหนี้ประเภทอื่นๆ มูลหนี้รวมกว่า 4,000 ล้านบาท เสริมความแข็งแกร่งของพอร์ตหนี้ CHAYO

CHAYO ยังคงเดินหน้าบริหารหนี้ ด้วยการให้บริการที่ดีต่อลูกค้า ช่วยเหลือลูกหนี้ ให้มีอิสรภาพทางการเงิน และเพื่อให้เศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนต่อไปอย่างมั่นคง แข็งแรง โดยมั่นใจว่าปีนี้จะสามารถซื้อหนี้ได้ตามเป้าหมาย และรายได้ในปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 25% ตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน

ด้านบริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน มอง “บวก” ต่อประกาศดังกล่าว โดยปัจจุบัน CHAYO มียอดซื้อหนี้ทั้งปีรวมกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ทะลุเป้าทั้งปีที่ 1 หมื่นล้านบาทแล้ว เร่งตัวเพิ่มขึ้นจากยอด 9 เดือน ปี 2565 ที่ราว 6.7 พันล้านบาท หลังจากเข้าซื้อหนี้เสียจาก KKP มูลหนี้ราว 4 พันล้านบาท และจาก TTB มูลหนี้ 600 ล้านบาท รวมถึงจากเจ้าอื่นๆ หนุนพอร์ตหนี้แตะ 9.0 หมื่นล้านบาท

ด้านความคืบหน้าอื่นๆ

1) ยอด Cash collection ถึงเดือน พ.ย. ยังมีแนวโน้มดี และคาด 4Q22F รวมจะปรับขึ้นเล็กน้อย q-q

2) ปิดการขาย NPA แปลงใหญ่มูลค่า 40 ล้านบาท และแปลงเล็กราว 10 ล้านบาท ทำให้ 4Q22F รายได้จาก NPA จะเพิ่มขึ้นเป็นจุดสูงสุดรายไตรมาสของปี แต่ยังมีปัจจัยกดดันจากการตั้งสำรอง ECL ยังคงมีแนวโน้มสูงใกล้เคียง 3Q22 จากหนี้ไม่มีหลักประกันโดยรวมเรามีมุมมองบวกต่อแนวโน้มกำไร 4Q22F เบื้องต้นคาดในกรอบ 75 +/- ล้านบาท +54% y-y +109% q-q

3) วันที่ 20 ธ.ค. ศาลนัดฟังคำสั่งการร้องคัดค้านเพิกถอนการขายที่ดิน จ. พังงา ทอดตลาด โดยหากตัดสินเป็นโมฆะ จะต้องชำระเงินภายใน 30 วัน เตรียมรับรู้ใน 1Q23F เบื้องต้นคาด upside 23F ราว +70%

4) จับมือ “ยืมมั้ย” ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้ออุปกรณ์ไอทีและเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับนักศึกษา เริ่มให้บริการตั้งแต่ 20 ธ.ค. นี้ เบื้องต้นวางเป้าพอร์ต 100 ลบ.

บล.โนมูระ พัฒนสิน คงคำแนะนำ “Trading Buy” ราคาเป้าหมาย 11 บาท