STARK ยกเลิกซื้อ LEONI เปลี่ยนเป้าใช้เงินเพิ่มทุน 2 หมื่นล.

HoonSmart.com>> STARK ยกเลิกซื้อ LEONI บริษัทผลิตสายไฟรถยนต์ระดับโลก มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท  หลังข้อมูลต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงในทางลบ อาจกระทบทางลบอย่างมีนัยสำคัญ 

ชนินทร์ เย็นสุดใจ

นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ประธานกรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น ( STARK ) เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ยกเลิกสัญญาซื้อขายหุ้นกับกลุ่มบริษัท LEONI AG และ LEONI Bordnetz-Systeme GmbH  เพื่อเข้าซื้อหุ้นใน LEONI Kabel GmbH  และ LEONIsche Holding Inc (บริษัทเป้าหมาย) มูลค่า 560 ล้านยูโร หรือประมาณ 20,588.90 ล้านบาท

สาเหตุยกเลิกดังกล่าว เนื่องจาก ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ และมีการเปลี่ยนแปลงในทางลบหลายประการ อีกทั้งข้อมูลที่บริษัทได้รับ ณ เวลาที่บริษัทได้เข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ด้วยเหตุการณ์ต่าง ๆ การเปลี่ยนแปลงในทางลบ และข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงไปดังกล่าว จึงก่อให้เกิดผลกระทบในทางลบอย่างมีนัยสำคัญ ต่อสถานการณ์ทางการเงินโดยรวมของบริษัทเป้าหมาย และยังส่งผลกระทบต่อความสำเร็จในการเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าในวันที่คู่สัญญาได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้น ภายหลังจากบริษัทได้พิจารณาและคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้น บริษัทจึงได้ตัดสินใจเพิกถอนสัญญาซื้อขายหุ้นและธุรกรรมการซื้อขายหุ้นอันเป็นการใช้สิทธิของบริษัทในฐานะผู้ซื้อ ภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นและสิทธิตามกฎหมาย

สำหรับเงินเพิ่มทุน จำนวน 5,580 ล้านบาท จากการขายหุ้น PP จำนวน 12 ราย รวม 1500 ล้านหุ้น ราคาเสนอขาย 3.72 บาท  ซึ่งมีเป้าหมายชำระค่าซื้อหุ้นในกลุ่ม LEONI นั้น คณะกรรมการบริษัท อยู่ในระหว่างการพิจารณา กำหนดวัตถุประสงค์และแผนการใช้เงินเพิ่มทุนใหม่เพื่อประโยชน์ สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้น และจะนำผลการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาและอนุมัติต่อไป

ทั้งนี้ที่ประชุมบอร์ดบริษัท ฯ วันที่ 23 พ.ย. 2565 และที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นบริษัท ครั้งที่ 1/2565 วันที่ 23 ก.ย. 2565  อนุมัติให้ STARK ทำ สัญญาซื้อขายหุ้นระหว่างบริษัท กับ LEONI AG และLEONI Bordnetz-Systeme GmbH (รวมเรียกว่า“ผู้ขาย”)
(“สัญญาซื้อขายหุ้น”)

เพื่อเข้าซื้อหุ้นใน LEONI Kabel GmbH ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดที่จดทะเบียนภายใต้กฎหมายของประเทศเยอรมนี และ LEONIsche Holding Inc ซึ่งเป็นบริษัท จดทะเบียนภายใต้กฎหมายของรัฐเดลาแวร์ (รวมเรียกว่า“บริษัทเป้าหมาย”)  สัดส่วน 100% ของหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทเป้าหมาย มูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 560 ล้านยูโร ( 20,588.90 ล้านบาท ) โดย STARK เพิ่มทุนเสนอขายนักลงทุนพี/พี จำนวน 12 ราย มูลค่าเพิ่มทุน 5,580 ล้านบาท นำเงินส่วนหนึ่งชำระการซื้อขายบริษัท LEONI