TEGH เข้าดัชนี FTSE SET Shariah-ปี 67 อัพผลิตยางแท่ง 4.3 แสนตัน  

HoonSmart.com>>”ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์-TEGH” สุดแกร่ง  ได้รับเลือกเข้าดัชนี FTSE SET Index Series กลุ่ม FTSE SET Shariah Index  ตั้งแต่  19 ธ.ค.2565 เป็นต้นไป  “สินีนุช โกกนุทาภรณ์” เผยเพิ่มความเชื่อมั่นหุ้น  ได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนสถาบันไทย และต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม ETF เดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิตยางแท่งแตะ 430,000 ตันในปี67 จาก 320,000 ตัน ก้าวขึ้นแท่น Top 5 ของประเทศไทย

นางสาวสินีนุช โกกนุทาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์  (TEGH) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยประกาศผลการคัดเลือกหุ้นในดัชนี FTSE SET Index Series สำหรับรอบทบทวนเดือนธ.ค. โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.2565 เป็นต้นไป ซึ่ง TEGH เป็นบริษัทที่ได้รับคัดเลือกและจัดอยู่ในกลุ่ม ดัชนี FTSE SET Shariah Index ซึ่งมีจำนวน 18 หุ้นใหม่ที่ได้รับคัดเลือกในครั้งนี้

” TEGH มีโอกาสเข้าคำนวณในดัชนี FTSE จะทำให้กองทุนทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจลงทุนเพิ่มขึ้น  ส่งผลให้ผู้ลงทุนยอมรับ เพิ่มความมั่นใจสำหรับการลงทุน ซึ่งคัดเลือกจากเกณฑ์โครงสร้างทางการเงินนั้นค่อนข้างที่จะเข้มงวด ทำให้ตอกย้ำและสามารถมั่นใจได้ว่าบริษัทฯมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ภาระหนี้สินต่ำ สามารถดำเนินธุรกิจได้ด้วยตนเอง  ช่วยสร้างความเชื่อมั่นการลงทุนมากขึ้น” นางสาวสินีนุช กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯมีแผนขยายกำลังการผลิตยางแท่งมาอยู่ประมาณ 430,000 ตันในปี 2567 จากปัจจุบันผลิต 320,000 ตัน/ปี  เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตยางแท่ง Top 5 ของประเทศไทย มั่นใจว่ารายได้ในปีนี้น่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% จากปีก่อนที่จำนวน 11,087.76 ล้านบาท โดย 9 เดือนแรกปีนี้บริษัทฯมีรายได้แล้ว 11,807.97 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45.73% จากช่วงปีก่อน

สำหรับ ดัชนี FTSE SET Shariah Index คัดเลือกหุ้นจากดัชนี FTSE SET All-Share และผ่านการคัดเลือกตามหลักศาสนาอิสลาม และเกณฑ์โครงสร้างทางการเงิน ดังนี้ 1. ส่วนของหนี้ต้องน้อยกว่า 33%  2. ส่วนของเงินสดและดอกเบี้ยต้องน้อยกว่า 33%  3. สัดส่วนของบัญชีลูกหนี้และเงินสดต้องน้อยกว่า 50% ของสินทรัพย์รวม 4.ดอกเบี้ยรวม และรายได้อื่นๆที่ไม่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม ไม่ควรเกินกว่า 5% ของรายได้รวม

ดัชนีนี้พัฒนาขึ้นเพื่อผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศที่ประสงค์จะลงทุนตามหลักศาสนาอิสลาม  สามารถนำไปใช้อ้างอิงในการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ เช่น กองทุนรวม กองทุน ETFs และตราสารที่ใช้ดัชนีอ้างอิง (Index-linked products)