FETCO ชี้ดัชนีเชื่อมั่นร้อนแรงพุ่ง 14.3%หุ้นท่องเที่ยวเด่น-กลุ่มแฟชั่นไม่น่าสน

HoonSmart.com>> “สภาธุรกิจตลาดทุนไทย” หรือ FETCO เผยผลสำรวจ ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน พ.ย. ร้อนแรง พุ่ง 14.3% โบรกเกอร์ และนักลงทุนต่างชาติเชื่อมั่นมากขึ้น 28.6% และ 40% ขณะที่นักลงทุนรายย่อยเชื่อมั่นลดลง 3.7%  กลุ่มท่องเที่ยวและสันทนาการ เป็นหมวดธุรกิจน่าสนใจสุด ส่วนหมวดแฟชั่นไม่น่าสนใจที่สุด  

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย(FETCO) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index หรือ ICI) ผลสำรวจในเดือน พ.ย.65 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 124.42 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 14.3% จากเดือนก่อนหน้าขึ้นมาอยู่ในเกณฑ์ “ร้อนแรง”  นักลงทุนมองว่าการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นมากที่สุด รองลงมาคือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และแนวโน้มการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED)

สำหรับปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ได้แก่ ความไม่แน่นอนต่อนโยบายการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED รองลงมาคือสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 และการประกาศจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะจากการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ผลสำรวจโดยสรุปมีดังนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นรวมทุกกลุ่มนักลงทุน ในอีก 3 เดือนข้างหน้า (ก.พ.66) อยู่ในเกณฑ์ “ร้อนแรง” (ช่วงค่าดัชนี 120-159) เพิ่มขึ้น 14.3% จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 124.42

ความเชื่อมั่นกลุ่มนักลงทุนบุคคลอยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว” ในขณะที่กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ กลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศ และกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศ อยู่ในระดับ “ร้อนแรง”

หมวดธุรกิจที่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดท่องเที่ยวและสันทนาการ (TOURISM) หมวดธุรกิจที่ไม่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดแฟชั่น (FASHION)

ปัจจัยหนุนที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ การฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว ปัจจัยฉุดที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ ความไม่แน่นอนต่อนโยบายการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED

ผลสำรวจรายกลุ่มนักลงทุน พบว่าความเชื่อมั่นนักลงทุนบุคคลปรับลดลง 3.7% อยู่ที่ระดับ 109.2 กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ปรับเพิ่มขึ้น 28.6% อยู่ที่ระดับ 142.86 กลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศปรับลดลง 0.5% อยู่ที่ระดับ 129.41 และกลุ่มนักลงทุนต่างชาติปรับเพิ่ม 40.0% อยู่ที่ระดับ 140.00

ในช่วงเดือน พ.ย.65 SET Index ปรับตัวในกรอบแคบ มีปัจจัยหนุนจากแนวโน้มการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยของ FED ซึ่งเป็นผลจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯที่ส่งสัญญาณชะลอตัว รวมถึงการประกาศตัวเลข GDP ของไทยในไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 4.5% สะท้อนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลังนี้ และแรงหนุนจากภาคท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังมีความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในประเทศจีนที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม และการที่รัฐบาลประกาศเริ่มเก็บภาษีขายหุ้นในไทยในปี 66  โดย SET Index ณ สิ้นเดือนพ.ย.ปิดที่ 1,635.36 จุด เพิ่มขึ้น 1.7% จากเดือนก่อนหน้า ในขณะที่นักลงทุนต่างชาติยังคงซื้อสุทธิในเดือน พ.ย.65 กว่า 30,129 ล้านบาท โดยตลอดทั้งปี 2565 นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิเป็นมูลค่า 184,060 ล้านบาท

ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตามได้แก่  มาตรการการควบคุมสถานการณ์ Covid-19 ในประเทศจีนหลังเกิดการประท้วงรุนแรงเพื่อต่อต้านนโยบาย Zero Covid ที่เข้มงวด อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐอเมริกาที่แม้จะชะลอตัวแต่ยังคงสูงกว่าเป้า ซึ่งจะส่งผลต่อการตัดสินใจของ FED ในการคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ แนวโน้มการเกิด Recession ในภาคเศรษฐกิจยุโรปจากวิกฤติพลังงานและเงินเฟ้อและสถานการณ์ความขัดแย้งในรัสเซีย-ยูเครนที่ยังไม่คลี่คลาย

ปัจจัยในประเทศที่น่าติดตาม ได้แก่ สถานการณ์การเมืองในประเทศหลังจบการประชุม APEC ซึ่งอาจมีการยุบสภา และจัดการเลือกตั้งในปี 66 รวมถึงความคาดหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ

#FETCO #ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน