ราคาน้ำมันดิบผันผวน ข่าวเพิ่มกำลังผลิต ผู้ติดเชื้อโควิดในจีนพุ่ง

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบปรับผันผวน จากข่าว “การลดกำลังการผลิต” ของกลุ่มโอเปกพลัส ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในจีน น้ำมันดิบ WTI ปิดบวก 0.96 ดอลลาร์ เบรนท์ ลดลง 0.44 ดอลลาร์

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดตลาดที่ 77.24 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.96 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ปิด 83.19 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบผันผวน หลังมีข่าวว่ากลุ่มโอเปกพลัสจะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมเพื่อพยุงราคาตลาด เนื่องจากอุปสงค์ที่ซบเซาในจีน หลังมีการชุมนุมประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อมาตรการปิดเมืองเพื่อรับมือการแพร่ระบาดในระลอกใหม่ โดยคาดว่าในการประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 4 ธ.ค. ทางกลุ่มจะมีมติปรับกำลังการผลิตเพิ่มเติม จากข้อสรุปเดิมของกลุ่มในเดือน ต.ค. ที่จะลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวันตลอดทั้งปี2566

อุปสงค์การใช้น้ำมันในจีนมีแนวโน้มอ่อนตัวลง จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดมากขึ้น หลังสำนักงานสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่อีกกว่า 40,000 คนในวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา นับเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดในจีนนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด

นักลงทุนจับตาการประชุมของประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป ในการเจรจาเพื่อกำหนดเพดานราคาน้ำมัน (Price cap) สำหรับการซื้อขายน้ำมันดิบรัสเซียในวันนี้ หลังยังมีความเห็นที่แตกต่างกันสำหรับกรอบราคาในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา