YUANTA เชื่อเงินต่างชาติออกแค่ช่วงสั้น พร้อมเชียร์ 4 หุ้นเด่น

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้า (YUANTA) เชื่อเม็ดเงินต่างชาติไหลออกแค่ช่วงสั้น สุดท้ายจะไหลกลับเข้าตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง หลังผลกำไรของบริษัทจดทะเบียนยังเติบโตดี และบอนด์ยีลด์ 10 ปีของไทยลงเหลือ 2.6% ต่ำสุดในรอบ 2 เดือน หนุน Earning yield gap ของ SET Index กว้างขึ้นเป็น 3.8% สูงกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลังที่ 3.7% และดีกว่าของฝั่งสหรัฐ รวมถึงเศรษฐกิจไทยยังเติบโตดีอยู่ พร้อมเชียร์หุ้น GPSC, BBL, CPALL, BJC

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) หรือ YUANTA กล่าวว่า เม็ดเงินของนักลงทุนต่างชาติเชื่อว่าเป็นแค่การไหลออกมในช่วงสั้นในลักษณะพักฐาน แต่สุดท้ายก็จะกลับมาไหลเข้าตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง เนื่องจากผลกำไรของบริษัทจดทะเบียนงวดไตรมาส 3/65 ถือว่าออกมาใช้ได้ในช่วงโค้งสุดท้าย โดยบริษัทประกาศผลการดำเนินงานออกมาแล้ว 80% คิดเป็นกำไร 1.8 แสนล้านบาท เติบโต 11% YoY ถือว่าใช้ได้ แม้เทียบ QoQ จะปรับลงไปบ้าง อันเป็นผลจากงบฯของกลุ่มพลังงานไตรมาส 3/65 จะสู้ไตรมาส 2/65 ไม่ได้ เพราะมีขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน

ทั้งนี้ โดยรวมกำไรของบริษัทจดทะเบียนจะต่ำกว่าตลาดคาดเล็กน้อย และได้สะท้อนภาพออกมาทำให้มีการปรับประมาณการกำไรลง โดย EPS ปีนี้ (2565) ปรับลงเหลือ 103.65 บาท จากเดิมคาด 106 บาท และปีหน้า (2566) EPS เหลือ 109 บาท จากเดิมคาด 110 บาท ซึ่งกำไรของบริษัทจดทะเบียนยังถือว่าไปต่อได้ ทำให้โมเมนตัม่ตลาดหุ้นไทยยังดี และเงินเฟ้อไทย-สหรัฐฯที่ปรับตัวลงเรื่อยๆ ก็จะหนุนให้ Fund Flow ไหลเข้ามา

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond yield) ของไทยอายุ 10 ปีได้ปรับตัวลงเร็ว จาก 3.3% มาเหลือ 2.6% ต่ำสุดในรอบ 2 เดือน หนุน Earning yield gap ของ SET Index กว้างขึ้นเป็น 3.8% สูงกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลังที่ 3.7% และดีกว่าของฝั่งสหรัฐ ทำให้เชื่อว่า Fund Flow จะยังไหลเข้าต่อเนื่อง

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า เศรษฐกิจไทยยังถือว่าเติบโตได้ดีอยู่ ซึ่งก็จะช่วยหนุนให้ Fund Flow ไหลกลับเข้ามาในตลาดฯได้ โดย GDP ของไทยจะออกมา 21 พ.ย.นี้ ตลาดคาดว่าจะออกมาเติบโต 3.5% และในวันที่ 30 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% มาเป็นอัตราดอกเบี้ย 1.25%

พร้อมเชียร์หุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า แนะนำหุ้น GPSC, หุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ แนะนำหุ้น BBL และหุ้นในกลุ่มค้าปลีก แนะนำหุ้น CPALL, BJC เป็นต้น