BIS รายได้-กำไรโต รุกธุรกิจสัตว์เลี้ยงเต็มตัว

BIS ไบโอซายน์ เผยงบ Q3 รายได้รวมโต 18.5% กำไรสุทธิโต 15% เตรียมรุกธุรกิจสัตว์เลี้ยงเต็มตัว เพิ่มสินค้าแชมพูทางการแพทย์สำหรับสัตว์เลี้ยง หลังยอดขายอาหารสัตว์ Pedigree, Whiskas เติบโตตามเป้า

ธนวัฒน์ คงเจริญสมบัติ

นายสัตวแพทย์ ธนวัฒน์ คงเจริญสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไบโอซายน์ แอนิมัล เฮลธ์  (BIS)  ผู้นำยา วัคซีน และเวชภัณฑ์สัตว์ เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 3 /2565 บริษัท ฯ มีรายได้รวม 595.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.5% จาก Q2/65 ที่มีรายได้รวม 502 ล้านบาท กำไรสุทธิ 15 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เทียบ Q2/65

งวด 9 เดือน 2565 บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีรายได้จากการขายสินค้า 1,611 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 207 ล้านบาท คิดเป็น 15% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้ 1,404 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 45 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 52 ล้านบาท

สำหรับรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจาก 3 กลุ่มสินค้าหลัก ได้แก่ 1.ผลิตภัณฑ์เพื่อการวินิจฉัยโรคสำหรับสัตว์ (Diagnostic) 2.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินสำหรับสัตว์ (Nutrition) และ 3.ผลิตภัณฑ์วัตถุดิบอาหารสัตว์ (Ingredient) โดยปัจจุบันสถานการณ์ของภาวะโรค ASF จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง  แต่จำนวนประชากรสุกรในภาพรวมยังคงน้อยกว่าช่วงก่อนเกิดภาวะโรคดังกล่าว

ดังนั้นจึงส่งให้ความต้องการและกำลังซื้อของลูกค้าสำหรับสินค้ากลุ่มรักษาและป้องกันโรคสำหรับสัตว์ (Animal Health) และกลุ่มอาหารเม็ดสำเร็จรูปสำหรับสัตว์ (Complete Feed) ปรับตัวลดลง แต่ยอดขายในกลุ่มวัตถุดิบอาหารสัตว์เพิ่มมากขึ้น ทำให้รายได้รวมเพิ่มขึ้น

นายสัตวแพทย์ ธนวัฒน์ กล่าวว่า  BIS มีแผนขยายธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากธุรกิจสัตว์เลี้ยงมีการขยายตัวสูง มีอัตรากำไรที่ดี ซึ่งจากผลประกอบการ 9 เดือนแรกของปี 2565 ธุรกิจสัตว์เลี้ยงของบริษัทฯ มียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 55% เมื่อเทียบกับ 9 เดือนแรกของปีก่อนหน้า

ที่สำคัญ BIS มีจุดแข็งด้านบุคลากรที่เป็นสัตว์แพทย์จำนวนมาก และมีเครือข่ายโรงพยาบาลสัตว์และคลินิคสัตว์เลี้ยงกว่า 1,000 แห่ง ครอบคลุมทั่วประเทศ โดย BIS ต่อ ยอดอาหารสัตว์เลี้ยง แบรนด์ Pedigree, Whisgas, ผ่านเครือข่ายโรงพยาบาลสัตว์และคลินิคสัตว์เลี้ยงทั่วประเทศ ให้บริษัท Mars Thailand และไตรมาสนี้ บริษัทฯ จะเริ่มทำตลาดผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ เอง ภายใต้แบรนด์ “Canna BIS” กลุ่มผลิตภัณฑ์แชมพูและมูสผสมสารสกัด CBD สำหรับสุนัข และแมว โดยวิจัยพัฒนาร่วมกับ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

“ปีนี้ BIS ตั้งเป้าสร้างผลประกอบการที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่ารายได้รวมจะเพิ่มขึ้นประมาณ 20% รายได้หลักของบริษัทฯ มาจากอุตสาหกรรมปศุสัตว์ ซึ่งเป็นธุรกิจต้นน้ำของอุตสาหกรรมอาหาร ใช้กลยุทธ์การผลิตสินค้าแบรนด์ของบริษัทฯ เองแทนการจ้างผลิต เพื่อเพิ่มรายได้ของกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ วัตถุดิบอาหารสัตว์ และลงทุนในการพัฒนาวัคซีนสำหรับสัตว์เพื่อจำหน่ายในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ทดแทนการนำเข้าวัคซีนจากต่างประเทศ และการเพิ่มสินค้าใหม่ที่ช่วยขยายตลาดให้ดียิ่งขึ้น” นายสัตวแพทย์ธนวัฒน์ กล่าว