ก.ล.ต.เตือนปชช.ระวัง THCBDC ชวนลงทุน ICO ย้ำยังไม่อนุมัติรายใด

ก.ล.ต.เตือนประชาชนระวังถูกชักชวนให้ลงทุนในไอซีโอราย THCBDC ผ่านเว็บไซต์ ย้ำยังไม่มี “ไอซีโอ” ได้รับอนุญาตให้ขายประชาชน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตือนประชาชนระวังถูกชักชวนให้ลงทุนในไอซีโอราย THCBDC ผ่านเว็บไซต์ เนื่องจากอาจได้รับความเสียหาย ย้ำปัจจุบันยังไม่มีไอซีโอรายใดได้รับอนุญาตให้ออกและเสนอขายต่อประชาชนได้ หากมีข้อสงสัยหรือเบาะแสขอให้ติดต่อ SEC Help Center ของ ก.ล.ต. โทร. 1207

ช่วงที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้รับข้อมูลเบาะแสเกี่ยวกับการชักชวนประชาชนให้ลงทุนในไอซีโอราย THCBDC โดยพบว่า มีการจัดทำเว็บไซต์ www.thcbdc.com และอ้างอิงบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งไอซีโอดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้ออกและเสนอขายสินทรัพย์ดิจิทัลจาก ก.ล.ต. แต่อย่างใด ทั้งนี้ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

ก.ล.ต. จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการลงทุนในไอซีโอรายดังกล่าว และใช้ความระมัดระวังหากถูกชักชวนให้ลงทุน เนื่องจากอาจได้รับความเสียหาย และขอย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีบริษัทใดได้รับอนุญาตให้ออกและเสนอขายไอซีโอ ซึ่งในอนาคตหากมีการอนุญาตไอซีโอรายใด ก.ล.ต. จะเปิดเผยรายชื่อบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจหาความรู้เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.sec.or.th/digitalasset และหากพบการดำเนินการที่น่าสงสัย สามารถโทรแจ้งเบาะแสได้ที่ SEC Help Center โทร. 1207 เพื่อการตรวจสอบต่อไป