บล.บัวหลวง เชียร์ “ซื้อ” SABUY มอง Q3 แข็งแกร่ง +ยกเลิกเพิ่มทุน

HoonSmart.com>>บล.บัวหลวง เชียร์ “ซื้อ” SABUY  ตอกย้ำ  Q3 แข็งแกร่ง +ยกเลิกเพิ่มทุนขยายธุรกิจ 53.8 ล้านหุ้น หรือ 2%   บทพิสูจน์ความกังวลของตลาดหลายประเด็น SABUY พร้อมประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจ ตั้ง Holding 4 แห่ง แบ่งเป็นธุรกิจ Connext , Enterprice & Life , Speed  และ AIT  

บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง คงแนะนำ “ซื้อ” หุ้น SABUY  โดยเชื่อว่า ตัวเลขผลประกอบการที่ออกมา ทั้งกำไรสุทธิ และกำไรสุทธิหลัก ที่เติบโต เป็นบทพิสูจน์ประเด็นความกังวลของตลาดในหลายประเด็น นอกจากนั้น การยกเลิก  General Mandate สอดคล้องที่ผู้บริหารได้พูดไว้ว่า ระยะ 12 เดือนจากนี้  กลุ่มผู้บริหารจะไม่ขออนุมัติการเพิ่มทุน เพื่อขยายธุรกิจ

ส่วนการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจ มองว่า น่าจะทำให้ภาพที่ตลาดมอง SABUY เห็นชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้ SABUY  รายงานกำไรสุทธิ Q3/65 ที่ 501 ล้านบาท เติบโต 793% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน  และเติบโต 41% เทียบ Q2/65 ซึ่งกำไรที่ออกมา ดีกว่าที่คาด 34% หากตัดรายการพิเศษ กำไรหลักอยู่ที่  161 ล้านบาท เติบโต 186% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และเติบโต 31% เทียบ Q2/65

บทวิเคราะห์ระบุว่า  ผลประกอบการที่ออกมา ตอบประเด็นสำคัญให้กับตลาดได้ 2 เรื่อง คือ  1. กำไรจากกรลงทุน ไม่ได้เป็นรายการที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว (one-time gain ) เนื่องจาก ลักษณะธุรกิจของ  SABUY มีการเข้าลงทุนในหลายธุรกิจต่อเนื่องเพื่อขยาย Ecosystem ทำให้มีการบันทึกรายการดังกล่าวต่อเนื่องในอนาคต นอกเหนือจากการเติบโตของกำไรหลัก

2. กำไรหลัก ยังมีการเติบโตต่อเนื่อง แม้จะรวมหลายบริษัทเข้ามาและใช้เวลาปรับโครงสร้าง โดยผลประกอบการที่ออกมา เติบโตทุกบรรทัด  ตั้งแต่รายได้ที่เติบโต 75% YoY และ 53% QoQ ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นขยับจาก 28.4% ใน 2Q22 เป็น 31.9% ใน 3Q22

ลักษณะที่มาของรายได้ กระจายตัวได้ดีจากเดิมเติบโตจาก 4 บริษัท เพิ่มขึ้นเป็น 10 บริษัท  รายได้ที่เติบโต มาจากธุรกิจเดิมราว 64% เช่น การขยายตัวของธุรกิจ Drop-off ที่ยังเติบโต 15% YoY และ 15% QoQ

SABUY ประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยตั้ง Holding 4 แห่ง แบ่งเป็นธุรกิจ Connext , Enterprice & Life , Speed  และ AIT

ยกเลิกการเพิ่มทุน General Mandate ที่เคยขอไว้ที่ 53.8 ล้านหุ้น หรือ 2% ของทุนจดทะเบียน และยกเลิก ESOP ชุดเดิม และออกชุดใหม่  ที่ราคาใช้สิทธิ์ 18 บาท