เงินเฟ้อต.ค.โต 5.98% ดีกว่าตลาดคาดเพิ่ม 6%

HoonSmart.com>>กระทรวงพาณิชย์เผยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 5.98% ชะลอตัวเดือนที่สอง และดีกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเติบโต 6% ส่งผลให้เฉลี่ย 10 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 6.15%  

นายพูนพงษ์ นัยนาภาภรณ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อทั่วไป เดือนต.ค.2565 อยู่ที่ 108.06 เพิ่มขึ้น 5.98% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.33% จากเดือน ก.ย.2565 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 10 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.) เพิ่มขึ้น 6.15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  ทั้งนี้ตลาดคาดว่าเงินเฟ้อเดือนต.ค.จะเติบโต 6%

ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) เดือนต.ค. อยู่ที่ 103.78 เพิ่มขึ้น 3.17% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.05% จากเดือนก.ย.65 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ย 10 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 2.35% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

“อัตราเงินเฟ้อในเดือนต.ค.นี้ เพิ่มขึ้น 5.98% เป็นการชะลอตัวลงต่อเนื่องติดต่อกัน 2 เดือน และสนค.คาดว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้ ยังมีแนวโน้มชะลอตัวลง” นายพูนพงษ์ระบุ

ด้านบริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) คงมุมมองเดิมว่าเงินเฟ้อไทยผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และเริ่มชะลอตัวลงหลังจากนี้ ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานแม้ยังเห็นการปรับตัวขึ้น แต่คาดว่าเดือนหน้าจะชะลอตัวลงตามเงินเฟ้อทั่วไป ส่วนหนึ่งมาจากฐานที่เริ่มสูงขึ้น รวมถึงราคาสินค้าหลายชนิดเริ่มทรงตัว

เงินเฟ้อที่อยู่ในทิศทางชะลอตัวลง เป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติ และเป็นบวกต่อกำลังซื้อภาคครัวเรือน ถือเป็น Sentiment เชิงบวกต่อ SCB, CPALL, BJC, TIDLOR, TACC, ICHI, KISS เป็นต้น