NOBLE ควัก 464 ลบ. ถือหุ้น 50% ราษฎร์บูรณะ อัลไลแอนซ์ ในกลุ่ม U

HoonSmart.com>> “โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์” เซ็นร่วมทุน “ยู โกลบอล ฮอสพิทอลลิตี้” บริษัทในกลุ่ม U เข้าซื้อหุ้น-ตั๋วสัญญาใช้เงิน “ราษฎร์บูรณะ อัลไลแอนซ์” สัดส่วน 50% มูฃค่ารวม 464 ล้านบาท เพิ่มศักยภาพและโอกาสในการพัฒนาWe’re homeโครงการอสังหาริมทรัพย์ เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินทำเลใกล้แหล่งชุมชนและห้าง

บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2565 บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับบริษัท ยู โกลบอล ฮอสพิทอลลิตี้ จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นโดยบริษัท ยู ซิตี้ (U) ในสัดส่วน 100% โดยการเข้าซื้อหุ้นและตั๋วสัญญาใช้เงินในบริษัท ราษฎร์บูรณะ อัลไลแอนซ์ จํากัด ในสัดส่วน 50% จากบริษัท ยู โกลบอล ฮอสพิทอลลิตี้ จํากัด มูลค่าเงินลงทุนรวม 464,521,097 บาท

ทั้งนี้ แบ่งเป็นหุ้นจำนวน 50,000 หุ้นและมูลค่าหน้าตั๋วสัญญาใช้เงิน 411,407,798.57 บาท ซึ่งเป็นมูลค่าหลังจากบริษัทฯ ได้เข้ารับโอนหุ้นและตั๋วสัญญาใช้เงินในสัดส่วน 50% เรียบร้อยแล้ว โดยการลงทุนในครั้งนี้แหล่งเงินทุนมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

บริษัท ราษฎร์บูรณะ อัลไลแอนซ์ จํากัด ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินซึ่งตั้งอยู่ในทําเลใกล้แหล่งชุมชน และห้างสรรพสินค้า มีสิ่งอํานวยความสะดวกครบครัน เชื่อมต่อทุกการเดินทางอยู่ใกล้จุดขึ้นลงทางด่วน และรถไฟฟ้า เหมาะสําหรับการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ดังนั้น การร่วมลงทุนดังกล่าว จึงเป็นการเพิ่มศักยภาพและโอกาสในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทฯ ให้ประสบความสําเร็จมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการเพิ่ม
ความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจให้กับบริษัทฯ อีกด้วย

ด้านบริษัท ยู ซิตี้ (U) เปิดเผยว่า บริษัท ยู โกลบอล ฮอทพิทอลิตี้ ได้ขายหุ้นบริษัท ราษฎร์บูรณะ อัลไลแอนซ์จ (RBA) ให้บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) แล้วเสร็จในราคาขายรวม 464,521,097 บาท ซึ่งอยู่ภายใต้เงื่อนไขตามที่ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2564

ทั้งนี้ ตามที่ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2564 ของบริษัทฯ เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2564 ได้มีมติอนุมัติการจำหน่ายไปหุ้นในบริษัท ราษฎร์บูรณะ อัลไลแอนซ์จ (RBA) (เดิมชื่อบริษัท ราษฎร์บูรณะ พร็อพเพอร์ตี้ RBP)) ซึ่งจะเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทฯ หรือบริษัทย่อยของบริษัทฯ ที่จะเข้าถือหุ้นใน RBA (ผู้ถือหุ้น RBA) จำนวน 50,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็น 50% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด และภาระหนี้เงินกู้ที่ RBA มีต่อผู้ถือหุ้น RBA ในสัดส่วน 50% ของภาระหนี้เงินกู้ทั้งหมดในราคาขายรวมไม่ต่ำกว่า 439,130,753.34 บาท เพื่อร่วมลงทุนกับบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์

สำหรับ RBA มีทรัพย์สินที่สำคัญ ได้แก่ ที่ดินเปล่า บริเวณต าบลราษฎร์บูรณะ (บางแจงร้อนนอก) อำเภอราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 แปลง เนื้อที่รวม 27 ไร่ 2 งาน 10 ตารางวา และเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2564 บริษัท ปราณคีรีแอสเซ็ทส์ จ ากัด (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 100) (PKA) ได้จำหน่ายหุ้นทั้งหมดของ RBA ให้แก่ บริษัท ยู โกลบอล ฮอทพิทอลิตี ้(UGH) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 100%) เพื่อปรับโครงสร้างการลงทุนก่อนเข้าทำธุรกรรมจำหน่ายหุ้นใน RBA แล้วเสร็จ