BE8ผนึก 5บริษัทดันรายได้ปีหน้าสู่ 2พันล. โบรกแนะซื้อเป้า73 บ.

Hoonsmart>>”เบริล 8 พลัส” หรือ BE8 ขยายธุรกิจเร็วควบรวม-ร่วมลงทุน 5 บริษัทเทค มุ่งสู่ความเป็นผู้นำด้าน Digital Transformation Ecosystem เผยปีหน้าเน้นใช้ศักยภาพ Synergy ในกลุ่ม สร้างรายได้ 2,000 ล้านบาทในปี 66 บล.หยวนต้าแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 73 บาท

นายอภิเษก เทวินทรภักติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบริล 8 พลัส  หรือ BE8 ผู้นำด้าน Digital Transformation แบบครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทเข้าถือหุ้น 100% ในบริษัท เอคซเทนด์ ไอที รีซอร์ส จำกัด หรือ X10 ยักษ์ใหญ่ด้านโครงสร้างการเชื่อมต่อระบบ Technology Integration ได้เสร็จสมบูรณ์ รับรู้รายได้เข้ามา 1 เดือนในไตรมาส 3/65 และการเข้าถือหุ้น 100% ในบริษัท เบย์ คอมพิวติ้ง จำกัด หรือ เบย์คอม ทำธุรกิจวางระบบ Cyber Securities คาดว่าแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้บริษัทยังมีบริษัท อีคอพ (ECOP) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเบย์คอมทำธุรกิจบริหารจัดการระบบ Cyber Securities ควบรวมเข้ามาด้วย โดย BE8 ยังเข้าไปถือหุ้น 51%ในบริษัทวานิลลาแอนด์เฟรนด์ทำธุรกิจ Digital Agency ธุรกิจด้านการตลาดและแบรนดิ้ง รวมถือการเข้าถือหุ้น 20% ใน Techsauce ผู้ทำธุรกิจ Media Platform ซึ่งจะช่วยเอื้อในการเข้าถึง Community ของบริษัท Start up ต่างๆ ดีลทั้งหมดจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

นายอภิเษกกล่าวว่าในปีหน้าจะเป็นปีแห่งการผสานประโยชน์จากแรงผนึก(Synergy)ของ BE8 ตั้งเป้ารายได้ในปี 66 จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 2,000 ล้านบาท มีฐานลูกค้ารวม 475 ราย มีพนักงานรวม 1,000 คน (จากปัจจุบันที่ BE8 มีฐานลูกค้า 150 ราย และพนักงาน 200 คน) ซึ่งจะเป็นผู้นำในการให้บริการด้าน Digital Transformation Ecosystem ที่ครบวงจร

การมี Synergy ร่วมกัน อาทิ การขอสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ให้กับ X10 และเบย์คอม, การมี Economy of Scale, การลดค่าใช้จ่ายที่ซ้ำซ้อนกันลงได้, การที่มีบริการหลากหลายครบวงจรนำเสนอให้ลูกค้า, การมีอำนาจต่อรองที่ดีขึ้นด้านการจัดหาเงินทุน, การใช้ทรัพยากรบุคคลและทรัพยากรอื่นๆได้มีประสิทธิภาพและคุ้มค่า

BE8 ทำธุรกิจที่ปรึกษาด้าน Digital Transformation ที่ให้บริการแบบครบวงจรในด้านการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM), การวิเคราะห์ข้อมูล และเทคโนโลยีดิจิทัล มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษเกี่ยวกับระบบ CRM   ที่ใช้ซอฟต์แวร์ Salesforce และมีซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดยบริษัทเพื่อต่อยอดการให้บริการแก่ลูกค้า รวมถึงบริการงานสนับสนุนและดูแลระบบเทคโนโลยีให้กับลูกค้า นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์ และพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำของโลก เช่น Salesforce, Google, MuleSoft, Tableau และ Snowflake

โบรกเกอร์        คำแนะนำ     ราคาเหมาะสม(บาท)

YUANTA               ซื้อ           73

KS                           ถือ           57

CNS                        ซื้อ           100

บล.หยวนต้าระบุในบทวิเคราะห์เมื่อวันที่ 28 ต.ค. คาดว่าในไตรมาส 3/65 BE8 จะมีกำไรสุทธิ 35 ล้านบาท (+17% QoQ, +67% YoY) กำไรที่เติบโตเด่น QoQ มาจากการรวมงบของ X10 ราว 1 เดือน กำไรที่เติบโตเด่น YoY มาจากฐานที่ต่ำ ดังนี้

1) คาดรายได้หลักที่ 200 ล้านบาท (+47% QoQ, +112% YoY) เติบโตจากธุรกิจหลักการเป็นตัวแทนของ Salesforces ได้รับงานโครงการขนาดใหญ่จากลูกค้าที่เพิ่งรับรู้เป็นไตรมาสแรก และผลบวกจากการรวมงบการเงินของบริษัท X10 ในเดือน ก.ย.65 เป็นครั้งแรก

2) คาดอัตรากำไรขั้นต้นที่ 34.0 %  อัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงไม่ใช่เรื่องต้องกังวลเพราะมาจากการรวมงบการเงินของบริษัท X10 ที่มีอัตรากำไรต่ำกว่า นอกจากนี้ธุรกิจหลักของ BE8 อยู่ในช่วงของการก้าวเข้าทำงานขนาดใหญ่ให้กับลูกค้ารายใหญ่ ทำให้ในช่วงแรกมีอัตรากาไรที่ลดลง แต่จะได้ Recurring Revenue ในระยะยาว

3) คาด SG&A ที่ 33 ล้านบาท (+11% QoQ, +19% YoY) การรวมงบทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่เพิ่มน้อยกว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดการประหยัดต่อขนาด

BE8 จะรายงานผลประกอบการในวันที่ 10 พ.ย.65 แนวโน้มไตรมาส 4/65 สดใส ผลบวกจากการรวมงบ X10 เต็มไตรมาสเป็นครั้งแรกหากกำไรออกมาตามคาด กำไร 9 เดือนแรกปี 65 จะคิดเป็น 66% ของ ประมาณการทั้งปี 2565 ของที่ 135 ล้านบาท (+60% YoY)

บล.หยวนต้าคาดผลประกอบการไตรมาส 4/65 เติบโตต่อเนื่องทั้ง QoQ และ YoY ผลบวกจากการรวมงบ X10 เต็มไตรมาสเป็นไตรมาสแรก ทำให้คงประมาณการทั้งปี 2565 ขณะที่ปี 2566 คาดกำไรปกติเติบโตหนุนจาก 1) การรวบงบของ X10 เต็มปีเป็นปีแรก 2) การรวมงบของบริษัท เบย์ คอมพิวติ้ง จำกัด (“เบย์คอม”) ที่ธุรกรรมผ่านการประชุมผู้ถือหุ้นแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนของการรวมกิจการ คาดแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2565 ส่งผลให้ผลบวกจากการรวมงบจะเริ่มเห็นตั้งแต่ไตรมาส 1/66 และ 3) การเติบโตของธุรกิจดั้งเดิมของ BE8 ที่ยังสดใสผ่านการขยายงานกลุ่มงานภาครัฐ และการขยายฐานลูกค้าเอกชนผ่านการ Cross Selling ระหว่างบริษัทในเครือ

บล.หยวนต้าคงมุมมองกำไรปกติปี 2566 ที่ 292 ล้านบาท (+117% YoY) และมีกำไรต่อหุ้น 1.21 บาทต่อหุ้น (+86% YoY) ในสมมติฐานอิงผลบวกจากการรวมงบการเงินของบริษัทลูกเป็นสำคัญ แต่ยังไม่ได้ประเมิน Synergy ในการเข้าประมูลงานขนาดใหญ่มากขึ้นจากขนาดของกลุ่มบริษัทที่มีศักยภาพมากขึ้น และ Synergy ด้านอื่นๆ จากการลดต้นทุนระหว่างกัน หาก BE8 แสดงให้เห็นถึง Synergy ดังกล่าวในระยะถัดไป ประมาณการกำไรปกติในปี 2566 อาจมี Upside Risk เพิ่มเติมเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม บล.หยวนต้าคงคำแนะนา “ซื้อ” อิงราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2566 ที่ 73.00 บาทต่อหุ้น ค่าP/E 60 เท่า

BE8 เป็นหุ้น Growth ที่โดดเด่นของกลุ่ม ICT การเติบโตที่โดดเด่นในปี 2566 และโอกาสขยายกิจการเพิ่มเติมแบบ Inorganic Growth ในระยะถัดไปจากฐานทุนที่แข็งแกร่งทำให้หุ้นยังน่าสนใจเชิงกลยุทธ์ แนะนานักลงทุนใช้จังหวะที่ตลาดหลีกเลี่ยงหุ้น Growth จากแรงกดดันของ Fed เป็นโอกาสในการทยอยสะสมเพื่อลุ้นกับการเติบโตในปี 2566 ความเสี่ยงสำคัญ คือ 1) ความเสี่ยงจากการพึ่งพิง Supplier ในฐานะผู้พัฒนาระบบซอฟท์แวร์หลักของบริษัทฯ 2) สูญเสียทรัพยากรบุคคลสำคัญ และ 3) Synergy ระหว่าง BE8, X10, และ BAYCOMS ไม่เกิดขึ้น และ 4) การตั้งสำรองงานโครงการ

 

#BE8 #X10 #BAYCOM