ตลท.เปิดพอร์ต “ผู้ลงทุนบุคคล” เทรดหุ้นยั่งยืนพุ่ง ตามเทรนด์ทั่วโลก

HoonSmart.com>> “ตลาดหลักทรัพย์ฯ” เปิดพอร์ตผู้ลงทุนบุคคลช่วงครึ่งแรกปี 65 พบ 80% ลงทุนหุ้นยั่งยืน สะท้อนความสนใจ ESG หนุนมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยแตะระดับ 40% ของมูลค่าซื้อขายหุ้นทั้งหมด ชี้ผู้ลงทุนที่มีประสบการณ์ลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มเน้นลงทุนแนว Fundamental สนใจและกระจายลงทุนหุ้นยั่งยืนมากเป็นพิเศษ

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 มีบริษัทจดทะเบียนไทยที่ถือเป็นหุ้นยั่งยืนตามกรอบดัชนี DJSI ดัชนี MSCI-ESG และรายชื่อหุ้น THSI รวม 155 บริษัท โดยเป็นบริษัทในกลุ่ม SET100 และ Non-SET100 ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน และมีการกระจายตัวในเชิงกลุ่มอุตสาหกรรมที่หลากหลาย หุ้นกลุ่มนี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นสอดคล้องตามทิศทางของตลาดการลงทุนโลกที่นักลงทุนใส่ใจในด้าน ESG มากขึ้น

นักลงทุนบุคคลที่ซื้อขายหุ้นในช่วงครึ่งปีแรกมีจำนวน 9 แสนคน พบว่าประมาณ 80% ซื้อขายหุ้นยั่งยืนอย่างน้อย 1 บริษัท และมีมูลค่าซื้อขายหุ้นยั่งยืนเฉลี่ยสูงถึงวันละ 14,245 ล้านบาท หรือคิดเป็น 40% ของมูลค่าซื้อขายหุ้นของนักลงทุนบุคคลทั้งหมด

หุ้นยั่งยืนเป็นที่นิยมของบุคคลในทุก generation โดยยิ่งสูงอายุขึ้นยิ่งมีแนวโน้มที่จะสนใจและกระจายมูลค่าซื้อขายให้หุ้นยั่งยืนมากขึ้น อีกทั้ง พบว่านักลงทุนที่มีประสบการณ์เริ่มซื้อขายหุ้นมาก่อนปี 2564 สนใจหุ้นยั่งยืนมากกว่านักลงทุนใหม่ที่เพิ่งเข้าตลาดมาในช่วง 2 ปีหลังอยู่บ้าง

ความสนใจหุ้นยั่งยืนแตกต่างกันอย่างชัดเจนในมุม retail segment โดยบุคคลกลุ่ม Fundamental Group พบว่ามากกว่า 85% จากทุก segment ในกลุ่มนี้ซื้อขายหุ้นยั่งยืน และกระจายมูลค่าซื้อขายให้สูงถึง 60-80% ขณะที่บุคคลในกลุ่ม Risk Group กระจายมูลค่าซื้อขายให้หุ้นยั่งยืนเพียง 15-25%