9 เดือนเงินไหลเข้ากองทุน SSF หุ้นโลก – RMF หุ้นเวียดนามฮอต

HoonSmart.com>> “มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช” เผยไตรมาส 3/65 เงินไหลเข้าสุทธิกองทุนประหยัดภาษี SSF กว่า 1,300 ล้านบาท เข้า RMF 2,700 ล้านบาท หนุนยอดสะสม 9 เดือนเพิ่มขึ้นแตะ 4,000 ล้านบาทและ 3,000 ล้านบาท ด้าน SSF เข้าซื้อกองทุนหุ้นทั่วโลกสูงสุด ส่วน RMF เข้าหุ้นเวียดนาม จีน ขณะที่ RMF หุ้นไทยเงินไหลออก นักลงทุนขายทำกำไร ฟาก LTF เงินออกกว่า 2.4 หมื่นล้านบาท ครบเกณฑ์ขายคืน คาดไตรมาส 4 เงินไหลเข้ากองทุนประหยัดภาษี สวนทาง AUM คาดยังติดลบตามทิศทางหุ้นทั่วโลกร่วง ตราสารหนี้วูบ

นางสาวชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอนิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อการออม (SSF) มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิลดลง 5.7% จากสิ้นปี 2564 แต่เพิ่มขึ้น 1.3% จากไตรมาสก่อน ไปอยู่ที่ 3.8 หมื่นล้านบาท มีเงินไหลเข้าสุทธิ 1.3 พันล้านบาท ชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้าและน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่ 1.7 พันล้านบาท อย่างไรก็ตามโดยรวมยังมีเงินไหลเข้าสุทธิ 9 เดือนที่ 4 พันล้านบาท ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย

กลุ่ม Equity Large-Cap เป็นกลุ่มที่มีมูลค่าการลงทุนแบบกองทุนเพื่อการออมสูงสุดรวม 1.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีที่แล้วและไตรมาสที่สอง 2.0% และ 2.7% ตามลำดับ ในไตรมาสที่ผ่านมานี้มีเงินไหลเข้าราว 280 ล้านบาท รวม 9 เดือนเงินไหลเข้าสุทธิ 860 ล้านบาท

กลุ่ม Global Equity ยังคงได้รับความสนใจจากการลงทุนเพื่อการออม โดยในไตรมาสล่าสุดมีเงินไหลเข้าเพิ่มอีกเกือบ 300 ล้านบาท รวม 9 เดือนเงินไหลเข้าสุทธิสะสมแตะ 1 พันล้านบาท แต่โดยรวมมูลค่าทรัพย์สินยังหดตัวลงจากผลตอบแทนที่ยังคงติดลบต่อเนื่อง

ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดกองทุนเพื่อการออมยังมีภาพคงเดิม บลจ.กสิกรไทยมีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดราว 1 ใน 4 ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 9.6 พันล้านบาท ในไตรมาสที่ผ่านมามีเงินไหลเข้าเป็นอันดับที่ 2 ในขณะที่บลจ.ไทยพาณิชย์มีส่วนแบ่งตลาด 23.5% มีเงินไหลเข้าสูงสุดในไตรมาสที่ผ่านมา รวม 9 เดือนเงินไหลเข้าสุทธิสูงสุดระดับ 1 พันล้านบาท

ด้านกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิที่ 3.2 แสนล้านบาท หดตัวลง 11.6% จากสิ้นปี 2564 และลดลง 1.7% จากไตรมาสก่อนหน้า มีเงินไหลออกสุทธิเกือบ 4 พันล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า 5 พันล้านบาท รวมเป็นเงินไหลออกสุทธิรอบ 9 เดือน 2.6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากในปีนี้มีกองทุน LTF ที่เข้าเกณฑ์สามารถขายหน่วยลงทุนได้

กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) มูลค่าทรัพย์สินสุทธิรวม 3.7 แสนล้านบาท ลดลง 7.3% จากสิ้นปี 2564 หรือลดลง 0.9% จากไตรมาสก่อนหน้า มีเงินไหลเข้าสุทธิ 2.7 พันล้านบาทในไตรมาสที่ผ่านมา โดยเป็นเงินไหลเข้ากองทุนตราสารทุน 1.4 พันล้านบาท นำโดยกองทุนหุ้นเวียดนามและกองทุนหุ้นจีน ขณะเดียวกันกองทุนตราสารหนี้มีเงินไหลเข้าระดับ 1.4 พันล้านบาทเช่นกัน โดยส่วนใหญ่เป็นเงินเข้าตราสารหนี้เสี่ยงต่ำในประเทศ รวม 9 เดือนกองทุน RMF มีเงินไหลเข้าสุทธิเกือบ 3 พันล้านบาท

เงินที่ไหลเข้ากองทุน RMF ประเภทตราสารทุนมูลค่า 1.4 พันล้านบาทนั้นเป็นเงินลงทุนกองทุนต่างประเทศเป็นหลัก โดยในมูลค่าดังกล่าวเป็นเงินไหลเข้ากองทุนหุ้นเวียดนามสูงสุด 474 ล้านบาท ตามมาด้วยกองทุนหุ้นจีนที่ไหลเข้าน้อยลงกว่าไตรมาสก่อนหน้า ขณะเดียวกันกองทุนหุ้นไทยไม่ว่าจะเป็นกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่ หุ้นขนาดกลาง-เล็ก ต่างเป็นเงินไหลออกสุทธิในไตรมาสที่ผ่านมา

“คาดว่าจะมีเงินไหลเข้ากองทุนประหยัดภาษีในไตรมาส 4 นี้ เหมือนทุกๆ ปี ขณะที่การลงทุนระยะยาว หากลงทุนตอนนี้ 2 ปีจากนี้อย่างน้อยตลาดก็ไม่น่าจะต่ำกว่านี้ น่าจะฟื้นตัวได้ การลงทุนในตอนนี้น่าจะได้ประโยชน์ทั้งจากภาษีและผลตอบแทนในอนาคต ซึ่งมองว่ากองทุนประหยัดภาษีในไตรมาส 4 นี้อาจไม่ได้โตเท่าปีก่อน เพราะผลตอบแทนติดลบ ฉุด AUM ลดลง ขณะที่ RMF และ SSF ลงทุนในต่างประเทศจำนวนมากและผลตอบแทนก็ติดลบเยอะ” นางสาวชญานี กล่าว