‘ตั้งคารวคุณ’ ตัดขายหุ้นสีเดลต้า 14.78% ให้กองทุนไทย-ตปท.

HoonSmart.com>>”สีเดลต้า”ซื้อขายบิ๊กล็อต 34 ล้านหุ้น มูลค่า 326 ล้านบาท ราคา 9.60 บาท/หุ้น “กลุ่มตั้งคารวคุณ”ปลื้ม กองทุนชั้นนำในประเทศ-ต่างประเทศเข้ามาเป็นพันธมิตรระยะยาว เพิ่มฐานผู้ลงทุนสถาบันที่มีความเข้าใจและเชื่อมั่นในทิศทางการดำเนินงานในอนาคต โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ยืนยันถือหุ้นใหญ่กว่า 50% โครงสร้างการบริหารไม่เปลี่ยนแปลง ปัจจุบันกำลังศึกษาความเป็นไปได้โครงการใหม่หลายโครงการ คาดผลงานครึ่งปีหลังดียิ่งขึ้น

วันที่ 12 ต.ค.2565 บริษัท สีเดลต้า (DPAINT) มีการซื้อขายรายการใหญ่ (บิ๊กล็อต) จำนวน 34 ล้านหุ้น คิดเป็น 14.78% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด รวมมูลค่าประมาณ 326.40 ล้านบาท ในราคาหุ้นละ 9.60 บาท ด้านราคาหุ้นในตลาดปิดที่ 11 บาท บวก 0.10 บาท หรือ+0.92%

นายรณฤทธิ์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สีเดลต้า (DPAINT) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า การซื้อขายบิ๊กล็อต 14.78% เกิดจากการขายหุ้นของผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยนายอรรถพล ตั้งคาราวคุณ ขายจำนวน 15 ล้านหุ้น สัดส่วน 6.52% คงเหลือหุ้นจำนวน 17 ล้านหุ้น หรือ 7.39% ,นางสาววาณุภัณฒ์ ตั้งคาราวคุณ ขายจำนวน 5.5 ล้านหุ้น สัดส่วน 2.4% คงเหลือจำนวน 16.5 ล้านหุ้น หรือ 7.17%, นายอาจณรงค์ ตั้งคารวคุณ ขาย 11.5 ล้านหุ้น หรือ 5% เหลือเพียง 5 แสนหุ้นหรือ 0.22%, และนางวิไล ตั้งคารวคุณ ขายทั้งหมด 2 ล้านหุ้น หรือ 0.87%

ทั้งนี้ โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท เดลต้า กรุ๊ปฯ ณ วันที่ 14 มี.ค.2565 มีบริษัท เดลต้า กรุ๊ป โฮลดิ้ง ถือหุ้นใหญ่ที่สุด 60 ล้านหุ้น สัดส่วน 26.09% ตามด้วย นาย รณฤทธิ์ ตั้งคารวคุณ และน.ส. วาณุภัณฒ์ ตั้งคารวคุณ ถือเท่ากัน 22 ล้านหุ้น หรือ 9.57%

การขายหุ้นของบริษัทในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเสนอขายให้กับนักลงทุนประเภทสถาบันชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มฐานผู้ลงทุนประเภทสถาบันที่มีความเข้าใจและเชื่อมั่นในทิศทางการดำเนินงานในระยะยาวของบริษัท

อย่างไรก็ตามการขายหุ้นของบริษัทในครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างการจัดการและนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด

 “ผมและคณะผู้บริหาร มีความยินดีที่บริษัท สีเดลต้า ได้รับความเชื่อมั่นจากกองทุนชั้นนำของประเทศไทย และกองทุนจากต่างประเทศ เข้ามาร่วมถือหุ้นในสัดส่วนรวมประมาณ 15% โดยครอบครัวตั้งคารวคุณยังคงถือหุ้นมากที่สุดในสัดส่วนกว่า 50% และบริษัทฯ ยังมีโครงสร้างการบริหาร นโยบายการบริหารเหมือนเดิม  หากมีการเสริมทึมผู้บริหารมืออาชีพที่มีประสบการณ์สูง และความเชี่ยวชาญในธุรกิจสีและเคมีภัณฑ์เข้ามาเพิ่มความแข็งแกร่ง  เพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้ผู้ถือหุ้นทุกราย”นายรณฤทธิ์กล่าว

ด้านนายอรรถพล ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท สีเดลต้า กล่าวว่า การที่กองทุนระดับโลกและกองทุนชั้นนำของไทยหลายแห่งเข้ามาเป็นพันธมิตรระยะยาวกับบริษัทฯ โดยถือหุ้นรวมกันกว่า 15% และแสดงความจำนงจะถือลงทุนระยะยาว เป็นการยืนยันว่า DPAINT เป็นบริษัทที่มีศักยภาพทางธุรกิจที่ดี ผู้บริหารรุ่นใหม่ มีความคิดสร้างสรร คิดนอกกรอบ พร้อมที่จะสร้างการเติบโตทั้งในธุรกิจเดิม และ รวมถึงการขยายธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่มีอนาคตกว้างไกล และให้ผลการตอบแทนที่น่าพอใจ ซึ่งบริษัทฯกำลังศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการใหม่หลายโครงการ

“ผมขอให้ความมั่นใจกับผู้ถือหุ้น คณะกรรมการและผู้บริหารของบริษัทฯ มีความมุ่งมั่น ที่จะสร้างการเติบโตให้ธุรกิจ ด้วยกลยุทธ์ธุรกิจการตลาดและการเงินต่างๆ  อาทิ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อขยายส่วนแบ่งการตลาด ตลอดจนขยายเข้าสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เคมีภัณฑ์ก่อสร้าง ตลอดจนการขยายตลาดต่างประเทศ CLMV ซึ่งมีหลายประเทศที่มีศักยภาพการเติบโตสูงเช่น เวียตนาม ลาว กัมพูชา”นายอรรถพลกล่าว

ด้านผลประกอบการ DPAINT ในไตรมาส 2/2565 เติบโตดี มีกำไรสุทธิ 13 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากไตรมาส 1ที่มีกำไรสุทธิ 10.9 ล้านบาท รวมงบครึ่งปีแรก บริษัทมีกำไรสุทธิ 23.4 ล้านบาท ผลงานไตรมาสที่ 2 แสดงให้เห็นว่า บริษัทฯ สามารถทำให้กำไรสุทธิกลับมาเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นบริษัทขนาดเล็ก มีความคล่องตัวในการบริหารสูง สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ลดค่าใช้จ่ายวัตถุดิบและค่าใช้จ่ายการบริหารได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงทำให้บริษัทสามารถแก้ปัญหาต้นทุนวัตถุดิบด้านโภคภัณฑ์ พุ่งแรงในจากไตรมาส 1 โดยทาง DPAINT ได้ปรับขึ้นราคาสินค้าในอัตรา 6-12% เพื่อรักษาอัตรากำไรและสะท้อนต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต รวมถึงลดต้นทุนวัตถุดิบ และลดค่าใช้จ่ายในการบริหารและการขายอีกด้วย ทำให้บริษัทฯลดต้นทุนการผลิตลงได้ประมาณ 3-5% จึงคาดว่าอัตรากำไรของบริษัทฯ จะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในครึ่งปีหลัง ผลประกอบการจะเติบโตดีขึ้นตามลำดับ