‘ออมสิน’เปิดรับจำนอง-ขายฝากที่ดิน พ.ย.นี้ อัดฉีด SMEs 3 แสนบ.-50 ลบ. ดบ.ต่ำ

HoonSmart.com>>ธนาคารออมสินเตรียมเปิดตัวบริษัท มีที่ มีเงิน แข่งนอนแบงก์ รับจำนอง-ขายฝากที่ดินเริ่ม 1 พ.ย.นี้ กรุงเทพฯและปริมณฑล ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้บุคคลธรรมดา นิติบุคคล และ SMEs วงเงินสินเชื่อ 3 แสนบาท สูงสุดไม่เกิน 50 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 6.99-8.99% ต่อปี ผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 5 ปี  ปลอดเงินต้นนาน 1 ปี  ไม่ตรวจเครดิตบูโร ไม่ตรวจสอบรายได้ ไม่ต้องใช้บุคคลค้ำประกันเงินกู้  คาดปล่อยได้ปีละ 1 หมื่นล้านบาท

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินเปิดบริษัท มีที่ มีเงิน ที่มีการร่วมทุนบริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TIPH) และ กลุ่มบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) มีทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท เพื่อเข้าไปแข่งขันในตลาดสินเชื่อที่ดิน ขายฝาก มุ่งลดโครงสร้างดอกเบี้ย ซึ่งสูงเกินความเป็นจริง และอนุมัติรวดเร็ว 3-5 วัน ให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จากเงินกู้ที่มีต้นทุนถูกลงด้วยอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมที่เป็นธรรม คาดว่าจะสามารถให้บริการสินเชื่อนำล่อง ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร และสมุทรปราการ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยใช้สาขาของธนาคารเป็นหลักในการให้บริการ

“ขณะนี้เราทดสอบระบบและความพร้อมต่าง ๆ คาดว่าแล้วเสร็จในเดือนพ.ย.นี้ พร้อมจะมีการเปิดตัวผู้บริหาร และบริษัท มีที่ มีเงิน อย่างเป็นทางการในเดือนธ.ค.นี้ โดยธุรกิจนี้ นอนแบงก์ให้บริการ ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ไม่ทำ คาดว่าจะมีความต้องการสินเชื่อปีละ 1 หมื่นล้านบาท”นายวิทัยกล่าว

สำหรับ สินเชื่อที่ดิน มีเป้าหมายช่วยเหลือธุรกิจ SMEs โดยเปิดรับจำนองที่ดิน และขายฝาก รีไฟแนนซ์ ให้กู้ได้ ทั้งบุคคลธรรมดา วงเงินกู้ 300,000 บาท ถึง 10 ล้านบาท และนิติบุคคล วงเงินกู้ตั้งแต่ 300,000 บาท จนถึง 50 ล้านบาท ให้วงเงินกู้สูงสุด 70% ของราคาประเมินที่ดินราชการ คิดอัตราดอกเบี้ย 6.99-8.99% ต่อปี พิจารณาตามความเสี่ยง และคุณภาพของที่ดิน  ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 5 ปี โดยให้ปลอดชำระเงินต้นนาน 1 ปี ที่สำคัญคือ ไม่ตรวจเครดิตบูโร ไม่ตรวจสอบรายได้ และไม่ต้องใช้บุคคลค้ำประกันเงินกู้

ธนาคารออมสินประสบความสำเร็จจากการเปิดให้บริการสินเชื่อ SMEs มีที่ มีเงิน ในช่วงปี 2563-2565 ซึ่งสามารถช่วยธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจทั่วไป ด้วยวงเงินสินเชื่อรวมกว่า 21,000 ล้านบาท จนนำไปสู่การจัดตั้ง บริษัท มีที่ มีเงิน เพื่อทำธุรกิจสินเชื่อที่ดิน ในการช่วยลดภาระ และเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการธุรกิจ หรือ SMEs เชื่อว่าด้วยจุดแข็งของเครือข่ายสาขาของทั้งธนาคารออมสิน บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และ กลุ่มบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จะสามารถปล่อยสินเชื่อที่ดิน และช่วยประชาชนกลุ่มธุรกิจ SMEs ได้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป