กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ผันผวน รับแรงกดดันสหรัฐแบนชิปจีน-กำไร Q3 ไม่เด่น

HoonSmart.com>>หุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ผันผวน นำดิ่งโดย HANA ขณะที่ KCE และ DELTA ติดลบระหว่างเทรดก่อนปิดเช้าพลิกเป็นบวก เผชิญแรงกดดันจากดัชนี Nasdaq ปรับตัวลงจากแรงขายหุ้นเทคโนโลยี-กำไรไตรมาส 3/65 คาดไม่เด่น ยกเว้น DELTA เล็งกำไรโดดเด่น-สหรัฐแบนชิปบางส่วนจากจีนเป็น Sentiment กดดัน ด้านเทคนิคชี้ HANA-KCE ราคาหุ้นทำจุดต่ำสุดในรอบ 2 ปี ส่วน DELTA แกว่ง Sideway up ตลอด 3 เดือน

หุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ผันผวน นำโดยหุ้น HANA ปิดเช้าลบ 4.11% มาอยู่ที่ 35.00 บาท ลดลง 1.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 406.83 ล้านบาท
ขณะที่ หุ้น KCE บวก 1.22% มาอยู่ที่ 41.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 227.71 ล้านบาท
หุ้น DELTA บวก 0.30% มาอยู่ที่ 664.00 บาท เพิ่มขึ้น 2.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 924.98 ล้านบาท

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เช้านี้ปรับตัวลงตามดัชนี Nasdaq ที่ได้รับแรงขายจากหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี และตลาดอิเล็กทรอนิกส์ช่วงนี้ก็ไม่สดใสนัก และกำไรไตรมาส 3/65 คาดว่าจะออกมาไม่เด่นทั้ง HANA และ KCE ยกเว้น DELTA ที่กำไรไตรมาส 3/65 จะออกมาโดดเด่น แต่ตลาดก็ไล่ราคาหุ้นขึ้นไปสูงแล้ว สำหรับเรื่องที่สหรัฐแบนชิปบางส่วนจากจีน เป็น Sentiment ที่เข้ามากดดันหุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

ทั้งนี้ HANA พื้นฐานไม่แข็งแกร่ง กำไรไม่เด่น จากความต้องการมือถือ และพวก PC ในช่วงสั้นได้ถอยลง ส่วน KCE คนยังไม่กล้าเข้าลงทุนแม้ราคาหุ้นจะปรับตัวลงลึกแล้ว ส่วนหุ้น DELTA หากราคาปรับตัวลงมากก็น่าเข้าไปเก็บ เพราะกำไรไตรมาส 3/65 คาดว่าจะออกมาดี

ในทางเทคนิคหุ้น HANA ทำจุดต่ำสุด (New Low) ในรอบ 2 ปีนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี 63 ทำให้มี Low ถัดไปที่ 33.25 บาท แนวต้านให้ไว้ที่ 36 บาท, หุ้น KCE หลุดจุดต่ำสุดในรอบ 2 ปีเช่นกัน นับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 63 จึงมีนแนวรับ 36 บาท แนวต้าน 43 บาท ซึ่งหุ้น HANA และ KCE ถือว่าราคาได้ปรับตัวลงไปลึกมากแล้ว

ส่วนหุ้น DELTA แกว่ง Sideway up มา 3 เดือนแล้ว ปัจจัยพื้นฐานทำกำไรเด่นมาตั้งแต่ไตรมาส 1-2 และคาดว่าจะเด่นต่อในไตรมาส 3/65 โดย DELTA ยังมีลุ้นปลายปีนี้ที่จะเข้า SET50 จากที่รอบนี้ไม่มีติด Cash balance พิจารณาตามเกณฑ์ตลาดก็เข้ารอบแล้ว แต่ก็อยู่ที่ตลาดหลักทรัพย์ด้วย พร้อมให้แนวรับ 627 บาท แนวต้าน 700 บาท

บล.เอเอสแอล ประเมินเรื่องที่สหรัฐเดินหน้าสกัดชิปบางส่วนจากจีน เพื่อชะลอความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและการทหารของจีน ทำให้ Semiconductor Index วานนี้ปรับตัวลงกว่า -3.45% กดดันหุ้นในกลุมเทคโนโลยีไทยในฐานะคู่ค้าในห่วงโซ่อุปทานการผลิตชิปจะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน แนะนำ”หลีกเลี่ยง”หุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ก่อน

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุว่า ข่าวสหรัฐฯจำกัดการส่งออก Chip ไปยังจีน และการระบาดโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นของจีน เป็นประเด็นที่ต้องติดตาม เนื่องจากมีผลเชิงลบต่อหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เดินเรือ และโลจิสติกส์ เล็งกดดันราคาหุ้น KCE, HANA และอาจเลยไปถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ด้วย