ก.ล.ต.เฮียริ่งสำรองเลี้ยงชีพเพิ่มตัวช่วยสมาชิกเลือกนโยบายเหมาะสม

ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง) ร่างประกาศหลักเกณฑ์ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ที่ปรับปรุงให้สมาชิกกองทุนมีข้อมูล เพื่อศึกษาก่อนตัดสินใจเลือกนโยบายการลงทุน คาดเกณฑ์ใหม่มีผลบังคับใช้ 1 ม.ค.62

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ตามที่ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นรอบหลักการของการปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในปี 2560 ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไม่มีข้อมูลศึกษาก่อนตัดสินใจเลือกนโยบายการลงทุน และไม่ทราบช่องทางในการขอรับคำแนะนำในการลงทุน ซึ่งได้รับความเห็นที่หลากหลายจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ก.ล.ต. จึงได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและปรับปรุงรายละเอียดของเกณฑ์ เพื่อตอบโจทย์ให้สมาชิกกองทุนสามารถเลือกนโยบายการลงทุนได้อย่างเหมาะสม ส่งผลให้เงินออมในกองทุนของสมาชิกมีโอกาสเติบโตเพียงพอที่จะรองรับชีวิตหลังเกษียณ รวมทั้งปรับปรุงเกณฑ์ไม่ให้เป็นภาระการดำเนินการของบริษัทจัดการลงทุนมากเกินไป

ในครั้งนี้ ก.ล.ต. จึงได้ยกร่างประกาศหลักเกณฑ์ซึ่งครอบคลุมหลายเรื่อง อาทิ บริษัทจัดการลงทุนต้องนำเสนอนโยบายการลงทุนที่หลากหลายสอดคล้องกับข้อมูลสมาชิกของกองทุนแก่กรรมการกองทุนเพื่อเปิดให้สมาชิกเลือก รวมถึงจัดทำสรุปข้อมูลสำคัญของนโยบายการลงทุน เพื่อให้สมาชิกมีข้อมูลเพียงพอก่อนตัดสินใจลงทุน และจัดให้มีช่องทางหรือวิธีการสำหรับสมาชิกกองทุนในการขอรับคำแนะนำที่เข้าถึงได้ง่ายและทราบอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ เกณฑ์ที่ปรับปรุงใหม่ได้ยกเลิกการจัดส่งแบบรายงานบางประเภทของบริษัทจัดการลงทุน เพื่อให้สามารถรายงานข้อมูลแก่กรรมการกองทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผลใช้บังคับวันที่ 1 มกราคม 2562 ยกเว้นการจัดทำสรุปข้อมูลสำคัญของนโยบายการลงทุนที่เปิดให้สมาชิกเลือกซึ่งคาดว่าจะมีผลใช้บังคับวันที่ 1 มิถุนายน 2562

ก.ล.ต. เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในร่างประกาศเกณฑ์ดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1538117665hearing_39_2561.pdf ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือ โทรสาร 0-2263-6072 หรือทาง e-mail ที่ sumitra@sec.or.th จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2561