BAT-3K ชงผู้ถือหุ้นปรับโครงสร้างธุรกิจ-เปลี่ยนชื่อใหม่

“บอร์ดไทยสโตเรจ แบตเตอรี่” อนุมัติปรับโครงสร้างธุรกิจ เข้าซื้อกิจการ PP และ 3KP มูลค่ารวมไม่เกิน 160 ล้านบาท พร้อมเพิ่มวัตถุประสงค์ประกอบธุรกิจและเปลี่ยนชื่อใหม่ “ฮิตาชิ เคมิคอล สโตเรจ แบตเตอรี่ (ประเทศไทย)”

บริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ (BAT-3K) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2561 อนุมัติการปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทฯ โดยเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของ บริษัท พาวเวอร์ พลาส จำกัด (“PP”) และ บริษัท ผลิตภัณฑ์ 3 เค จำกัด (3KP) และให้นำเสนอต่อที่ประชุมของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติการเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ เป็น บริษัท ฮิตาชิ เคมิคอล สโตเรจ แบตเตอรี่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1 /2561 ในวันที่ 1 พ.ย.2561

บริษัทฯ จะรับโอนกิจการทั้งหมดของ PP เพื่อวัตถุประสงค์ในการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพของการกำกับดูแลและการควบคุมภายใน ซึ่งบริษัทฯ จะได้รับสินทรัพย์ หนี้สินทั้งหมดและสิทธิหน้าที่และภาระหน้าที่ของ PP โดยบริษัทฯ จะจ่ายชำระเงินไม่เกิน 100 ล้านบาท และเข้าซื้อกิจการทั้งหมดโอนจาก 3KP ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 99.99% โดยบริษัทฯ จะจ่ายชำระเงินไม่เกิน 600 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นคาดว่าธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 1 เม.ย.2562 หรือวันอื่นที่ตกลงร่วมกันโดยบริษัทฯ PP และ 3KP เพื่อประโยชน์แห่งความชัดเจน การโอนกิจการของทั้ง 2 บริษัทจะดำเนินการเป็น 2 ธุรกรรมแยกออกจากกันและจะไม่เป็นเงื่อนไขของการดำเนินการซึ่งกันและกัน

การดำเนินการดังกล่าวมีเงื่อนไข โดยต้องได้รับคะแนนเสียงจากที่ประชมผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่าสามในสี่ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน ไม่รวมคะแนนเสียงของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย รวมทั้งบริษัทฯ จะพิจารณาอนุมัติการรับโอนกิจการภายใต้บัตรส่งเสริมการลงทุนของ PP โดยต้องได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนและบริษัทฯ ในฐานะผู้รับโอกนจะต้องได้รับมติและบัตรส่งเสริมการลงทุนใหม่ภายในเวลาที่กำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

นอกจากนี้เพิ่มวัตถุประสงค์การประกอบกิจการเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกทุกชนิด ประกอบกิจการและจำหน่ายโลหะและรับจ้างผลิตหรือแปรรูปหรือขึ้นรูปผลิตภัณฑ์โลหะทุกชนิด ประกอบกิจการให้บริการติดตั้ง บำรุงรักษาตรวจสอบเกี่ยวกับแตเตอรี่ยานพาหนะทุกประเภท รวมถึงกิจการขาย แลกเปลี่ยนให้เช่าแบตเตอรี่ทุกประเภท

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวหลังจากบริษัท สยาม มากิ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ฮิตาชิ เคมิคอล จำกัด ได้เข้าซื้อหุ้น 43.9% จากกลุ่มครอบครัวขอไพบูลย์ ในปี 2560