SCC รับ SCGC เข้าตลาดหุ้นไม่ทันปีนี้ เล็งพิจารณาต้นปี 66

HoonSmart.com>>”เอสซีจี เคมิคอลส์”ได้รับอนุมัติจากก.ล.ต.ให้เสนอขายหุ้น IPO ได้แล้ว แต่สถานการณ์ไม่เอื้อเข้าตลาดหุ้นในปี 65 คาด SCGC เข้าตลาดหุ้นไม่ทันปีนี้ ขอเวลาพิจารณาความเหมาะสมช่วงต้นปี 66

นาย รุ่งโรจน์ รังสิโยภาสกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งการอนุญาตตามแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565

ขณะนี้ SCGC อยู่ระหว่างพิจารณาถึงระยะเวลาที่เหมาะสมในการเสนอขายหุ้น IPO และนำหุ้นของ SCGC เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ภายนอกต่าง ๆ เช่น ความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ภาวะวิกฤติพลังงานและเงินเฟ้อ การล็อคดาวน์ของประเทศจีนจากโควิด-19 ตลอดจนภาวะตลาดเงินและตลาดทุน และความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ข้างต้น คาดว่าการเสนอขายหุ้น IPO และการนำหุ้นของ SCGC เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจไม่เกิดขึ้นภายในปี 2565 และจะมีการพิจารณาความเหมาะสมต่อไปในช่วงต้นปี 2566

ก่อนหน้านี้ราคาหุ้น SCC  ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการเสนอขายหุ้น SCGC ไม่ทันกำหนดเดิมในปี 2565 ทำให้บริษัทไม่มีกำไรพิเศษมาทดแทนการลดลงของกำไรจากการดำเนินงาน

นายธนวงษ์ อารีรัชชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เคมิคอลส์ กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกอาจมีความไม่แน่นอนจากปัจจัยต่าง ๆ แต่ SCGC ยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมเคมีภัณฑ์ โดยเน้นไปที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตแก่ผู้บริโภค และมุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ร่วมกับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ พัฒนาบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกจาก SCGC GREEN POLYMERTM โดยนำเสนอนวัตกรรมพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงชนิดไร้กลิ่น สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ต้องการเน้นกลิ่นหอมโดยเฉพาะ

ล่าสุด เพื่อเร่งป้อนผลิตภัณฑ์รักษ์โลกในตลาดในยุโรปและแอฟริกา SCGC ได้เดินหน้าลงทุนด้านเทคโนโลยีและเครื่องจักรใหม่ในบริษัทซีพลาสต์ โปรตุเกส หลังจากได้ซื้อหุ้น 70% ใน Sirplaste-Sociedade Industrial de Recuperados de Plástico, S.A. (Sirplaste) เมื่อเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยจะขยายกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง ชนิดพอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง( PCR) 9,000 ตันต่อปี หรือเพิ่มขึ้น 25% ของกำลังการผลิตรวม ณ ปัจจุบัน ส่งผลให้บริษัทซีพลาสต์ จะมีกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลรวมกว่า 45,000 ตันต่อปี ภายในไตรมาสที่ 2/2566 ตอกย้ำศักยภาพผู้นำเคมีภัณฑ์ครบวงจรอย่างยั่งยืน

สำหรับ การก่อสร้างโครงการ LSP คอมเพล็กซ์ปิโตรเคมี ในประเทศเวียดนาม คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในไตรมาสที่ 2/2566