บล็อกเทรดก.ย.วอลุมพุ่ง 44% เตือนเสี่ยงสูงระวัง ‘แก๊งทุบฟลอร์’

บล.บัวหลวงเผย ยอดซื้อขายฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นรายตัวผ่านบล็อกเทรด เดือนก.ย.เพิ่มขึ้นถึง 44% PTT รักษาแชมป์เทรดสูงสุด IVL มาแรงกระโดดขึ้นมาติดอันดับ 4 SCC ได้รับความสนใจน้อยลง ส่วนยอดคงค้าง PTTGC เพิ่มขึ้นมากถึง 77% “มนตรี” เตือนนักลงทุนอย่าทุ่มสุดตัว ระวังถูกแก๊งทุบฟลอร์ต้อนจนมุม ควรเหลือเงินสดไว้สู้บ้าง

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) บัวหลวง เปิดเผยว่า นักลงทุนยังคงนิยมซื้อขายฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นรายตัว หรือ Single Stock Futures ผ่านธุรกรรม Block Trade โดยในเดือนก.ย.2561 เพิ่มขึ้นกว่า 44% มาอยู่ที่ 4,596 ล้านบาทต่อวันจากเดือน ส.ค.มีจำนวน 3,187 ล้านบาทต่อวัน และเมื่อเปรียบเทียบกับการซื้อขายหุ้นอ้างอิง สัดส่วนก็เพิ่มขึ้นจาก 8.97% เป็น 11.31%

สำหรับฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้น บริษัทปตท.( PTT)ยังคงได้รับความนิยมสูงสุด มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 18.6% เพิ่มขึ้นจากเดือนส.ค.ที่มีสัดส่วน 11.8% อันดับที่ 2 คือ หุ้นอ้างอิง บริษัท ซีพี ออลล์ (CPALL) ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 7.1% อันดับ 3 คือ หุ้นอ้างอิงบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)ที่มีสัดส่วนการซื้อขาย 4.0% แซงหุ้นอ้างอิง บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล( PTTGC)ที่มีสัดส่วน 5.4% ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

“บล็อกเทรดมีการซื้อขายฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นปตท.สูงสุดติดต่อกัน 3 เดือน ส่วนอ้างอิงหุ้นบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL)เพิ่งได้รับความนิยมมากในเดือนก.ย.มาอยู่อันดับที่ 4 สัดส่วน 3.7% จากเดือนส.ค.อยู่ที่ 2.5% ไม่ติดอันดับ 1 ใน 5 ส่วนฟิวเจอร์สอ้างอิง บริษัทปูนซิเมนต์ไทย(SCC) ลดลง จาก 4.7% เหลือ 2.6% ไม่ติด 1 ใน 5 อันดับของบล็อกเทรด”นายบรรณรงค์กล่าว


ส่วนมูลค่าสัญญาคงค้างโดยประมาณเฉลี่ยต่อวันเริ่มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่ลดลงหนักในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา คือ เพิ่มขึ้นจาก 27,971 ล้านบาท ในเดือน ส.ค. เป็น 30,187 ล้านบาทในเดือนก.ย. ส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มขึ้นของ PTT จาก 2,613 ล้านบาท เป็น 3,551ล้านบาท บริษัทบ้านปู (BANPU) จาก 1,720 ล้านบาท เป็น 2,007 ล้านบาท และ PTTGC จาก 512 ล้านบาท เป็น 911 ล้านบาท

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ MBKET เปิดเผยว่า นักลงทุนนิยมเก็งกำไรผ่านบล็อกเทรดเพิ่มขึ้น เพราะมีอัตราทดสูง แต่พบว่ามีนักลงทุนบางกลุ่มอาศัยจังหวะนี้ ทำการศึกษาว่าบล็อกเทรดอ้างอิงหุ้นตัวใดมีต้นทุนอยู่ตรงไหนบ้าง หากใกล้ราคาฟลอร์ก็จะกดราคาให้ลงไปให้ถึงจุดต่ำสุด 30% เพื่อต้อนให้นักลงทุนที่เล่นผ่านบล็อกเทรดต้องจนมุม ถูกบังคับขายออกมา สร้างความเสียหายมากอย่างที่เห็นที่ผ่านมา ดังนั้นนักลงทุนจะต้องระมัดระวังการลงทุนให้ดี

“นักลงทุนต้องรู้ว่า การลงทุนผ่านบล็อกเทรดที่มีอัตราทนสูง ได้กำไรมากก็จะมีโอกาสเสี่ยงสูงมากเช่นกัน ไม่ควรลงทุนสุดตัว ควรมีเงินไว้รองรับกรณีฟลอร์ด้วย ไม่ให้ถูกต้อนจนมุมได้ง่ายๆ “นายมนตรีกล่าว