คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ต้นสัปดาห์ แรงขายในตลาดหุ้นโลก ทำให้ Put ได้เปรียบกว่า

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นต่างประเทศปรับตัวลดลงอีกครั้งนำโดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นปรับตัวลงกว่า 5% จากความกังวลเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยและภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยนักวิเคราะห์มองว่า หุ้น Big Cap จากดัชนี Dow Jones  ดัชนี NASDAQ และ S&P500 เข้าสู่ภาวะ Bear Market เต็มตัวแล้ว และนักวิเคราะห์เริ่มปรับลดประมาณการกำไรไตรมาส 3/2565 และ Target ปลายปีลง โดยปัจจัยหลักมาจากการคาดการณ์ขึ้นดอกเบี้ยของเฟด เพื่อลดภาวะเงินเฟ้อในตลาด ขณะที่ Volatility Index ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นตัวชี้วัดว่าความกลัวในตลาดเพิ่มสูงขึ้นนั้นเอง ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงทั้งจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และอุปทานตึงตัว กดดันหุ้นพลังงาน ด้านตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงตามตลาดต่างประเทศ ต่างชาติขายสุทธิ 2.7 พันล้านบาท เมื่อวันศุกร์ และคาดว่าจะมีแรงขายต่อเนื่องมายังสัปดาห์นี้ คาดกรอบดัชนีเคลื่อนไหวระหว่าง 1610-1650 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50U22 เทรดสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้าย สำหรับคนเทรดสั้นยังเป็นโอกาสของ Put DW เก็งการเคลื่อนไหวในกรอบ 965-985 จุด ส่วนท่านที่จะถือยาวหน่อย หันไปมอง S50Z22 กรอบเทรดสัปดาห์นี้ ประมาณการที่ 965-985 จุด เช่นกัน

หุ้นรายตัว –  Call DW หุ้นธนาคารยังมีความน่าสนใจหลังมีเงินไหลลงทุนไหลเข้ากลุ่ม แต่แรงขายในภาพรวมที่ยังมากอยู่อาจจะกดดันราคาในระยะสั้น รอจังหวะเข้าสะสม ขณะที่หุ้นขนาดใหญ่ยังมีแรงขายให้มาเก็งกำไรทางด้าน Put ได้ เช่น SCC, DELTA, KCE เป็นต้น ส่วนกลุ่มอื่นยังผันผวนในกรอบแคบ เทรดสั้นๆสลับกันไปก่อน

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract หลุดแนวรับและร่วงลงต่อรุนแรง มีทั้งข่าวลือในตลาดหุ้นจีน และเรื่องของการเปิดประเทศ ซึ่งกดดันทำให้มีแรงขาย ขณะที่สัญญาณทางเทคนิคระบุว่าดัชนีปรับตัวลงมาบริเวณเส้น Oversold แล้ว อาจทำให้มีแรงซื้อทางเทคนิคกลับมาได้บ้าง หรือ ปรับตัวลงต่ออีกไม่มากหากไม่มีปัจจัยอื่นมากดดัน Put DW รันเทรนด์ต่อได้แต่ให้เริ่มเฝ้าระวัง ส่วน Call DW อย่าเพิ่งใจร้อนเข้า ดูแนวโน้มรอบด้านดีๆก่อน

US Index DW – ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐร่วงต่ออีกสัปดาห์ จากความกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดซึ่งหมายถึงสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ยังอ่อนแอ พร้อมทั้งนักวิเคราะห์ Goldman Sac ปรับลดประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจในไตรมาส 3/65 ลงจาก 5% เหลือ 4.6% และปรับประมาณการปลายปีลดลง ภาพรวมการลงทุนเป็นโอกาสให้ Put DW ได้มาก แต่จาก volatility index ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อาจทำให้กรอบการเทรดผันผวนในระยะสั้น ระวังเรื่องของ time decay และการกลับทิศของดัชนีอ้างอิงในระยะสั้นด้วย

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA ปรับตัวลงตามหุ้นจีน แต่เกิด doji เมื่อวันศุกร์ ทำให้มีโอกาสลุ้นการสิ้นสุดการปรับตัวลง หรือชะลอการปรับตัวลง ท่านที่เทรด Put DW อาจจะเทรดด้วยความระมัดระวังมากขึ้น แต่ Call DW ให้รอก่อนเพราะจังหวะฟื้นตัวยังไม่ชัดเจน

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน