DELTA ส่งซิกผลงาน Q3 ดีมาก บอร์ดเล็งเพิ่มเป้ากำไรปี 65

HoonSmart.com>>”เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ฯ” ส่งซิกผลงานไตรมาส 3/65 ดีมาก จากยอดขายดีขึ้น-เงินบาทอ่อนค่า จับตาบอร์ดเพิ่มเป้ารายได้-กำไรปีนี้ หลายปัจจัยหนุน ด้านราคาหุ้นพุ่งกว่า 600 บาท เกิดกระแสแตกพาร์ บริษัทเผยขึ้นอยู่ผู้ถือหุ้นไต้หวัน แต่ขณะนี้ยังไม่พูดถึง โอกาสมีทั้งนั้น ทางตลาดหลักทรัพย์ เคยติงสภาพคล่องหุ้นต่ำไป ส่วนเกณฑ์ใหม่ส่งหุ้นเข้า SET50 ยังไม่แน่นอน โบรกฯคาดไตรมาส 3 กำไรกว่า 4 พันล้านบาท ทั้งปีโตเกิน 100% พื้นฐานโตดี แต่ Valuation สูงไปหน่อย

นายอนุสรณ์ มุทราอิศ  กรรมการ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA เปิดเผยว่า ผลงานไตรมาส 3/2565 คาดว่าจะดีกว่าไตรมาส 3/2564 มาก รับผลจากจีนล็อกดาวน์ ทำให้คู่แข่งลดลง ความต้องการผลิตภัณฑ์สูงขึ้น ส่งออกดีขึ้น และ EV ยังคงเดินไปข้างหน้า อีกทั้งได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า ยอดขายโดยรวมดูดีจากปัจจัยทุกอย่างสนับสนุน

“ผลงานปีนี้ดีกว่าปีที่แล้วทั้งรายได้ และกำไร ซึ่งบริษัทมองเป้าหมายเติบโตกว่า 10% ส่วนจะปรับเป้าหมายเพิ่มหรือไม่ต้องรอดูการประชุมบอร์ดในเดือนหน้า บริษัทเตรียมการ EV ไปเยอะล่ะ ผลิตภัณฑ์ระบบไฟฟ้าของรถไฟฟ้า คาดว่าจะออกมาในปี 2566”

ส่วนทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นยังไม่สร้างปัญหาให้กับบริษัท เพราะส่วนใหญ่บริษัทใช้เงินสดในการขยายธุรกิจ ไม่ได้กู้อะไร  หลังจากได้นักลงทุนชาวไต้หวันเข้ามาแล้ว  ช่วยให้บริษัทขยายตลาดไปได้ไกลขึ้น  ขยายไปตลาดสหรัฐ และยุโรป ใกล้เคียงกัน ส่วนสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการค้าขาย

“ยุโรปมีการติดตั้งปั้มเติมไฟฟ้า ซึ่งทำมาเรื่อย ๆ ทำให้ EV ไปได้ดีในยุโรป โรงงานในยุโรปก็ผลิตปั้มเติมไฟ รัฐบาลให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง ซึ่งยุโรปมีปั้มเติมไฟก่อนมีรถไฟฟ้า คนซื้อรถไม่ตะขิดตะขวงใจที่จะซื้อรถไฟฟ้าไปใช้ แต่ระบบปั้มเติมไฟในไทยยังอีกนาน การเปิดปั้มเติมไฟในไทยยังไม่แน่นอน เพราะต้องไปไล่ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตด้วย ดังนั้นโอกาสทำปั้มเติมไฟยากอยู่  ไฟฟ้าต้องมีพอเพียงที่จะขายไฟฟ้าต่อไปให้ลูกค้าผู้ใช้รถ EV ด้วย”

สำหรับราคาหุ้น DELTA ที่ขึ้นมาสูงมากกว่า 600 บาท ทำให้มีกระแสข่าวออกมาในห้องค้าหลักทรัพย์เกี่ยวกับการแตกพาร์ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า  เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกันและยังไม่มีใครเริ่ม ต้องให้ทางไต้หวันซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทเป็นคนเสนอมามากกว่า โอกาสมีอยู่ทั้งนั้น แต่ต้องมาจากฝั่งไต้หวัน  ซึ่งต้องมองว่าเกิดประโยชน์อะไรถ้าจะแตกพาร์ ตลาดก็เคยมาคุยกับบริษัทถึง Liquidity (สภาพคล่องหุ้น)ที่ต่ำ แม้ว่าตลาดหลักทรัพย์จะมีการปรับเกณฑ์การเข้า SET50 แล้วนักวิเคราะห์ฯต่างคาดการณ์ว่า DELTA จะเข้าไปอยู่ใน SET50 อีกครั้ง แต่มองว่าจะเข้าหรือไม่เข้า SET50 ก็ยังไม่แน่นอน

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า โดยส่วนตัวมองว่าหุ้น DELTA ยังเล่นได้ เพราะบริษัทมีการขยายโรงงาน ซึ่งได้ซื้อที่ดินไปแล้วกว่า 40 ไร่ และจะซื้อที่ดินเพิ่มอีก 30 ไร่ คาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 300 ล้านบาท เปลี่ยนที่ดินของบุคคลเป็นนิคม  หากโรงงานเรียบร้อยแล้ว มองว่าศูนย์กลางการผลิต DELTA น่าจะมาอยู่ในประเทศไทย

“DELTA มีการจ่ายเงินปันผลทุกปี และปีที่แล้ว (2564) ก็จ่ายเงินปันผลได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับกำไร ่ส่วนเงินปันผลปีนี้ (2565) คาดว่าจะสูงกว่าปีที่แล้ว…แค่ราคาหุ้น DELTA 200 กว่าบาท เมื่อเทียบกับดอกเบี้ย ผลตอบแทนจากการลงทุนยังดีกว่า และมองว่าหุ้น DELTA มีเสถียรภาพที่จะเล่นได้”นายอนุสรณ์กล่าว

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าว่า แม้ว่าราคาหุ้น DELTA จะขึ้นมาสูงจนเกินราคาเป้าหมายที่ให้ไว้ที่ 480 บาท ไม่คิดว่า DELTA จะแตกพาร์ เพราะเรื่องของการแตกพาร์เคยมีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้แล้ว และทางบริษัทก็พูดว่าจะไม่แตกพาร์ แต่ราคาหุ้น DELTA ที่ขึ้นมามากในขณะนี้ ควรจะแบ่งขายทำกำไรออกมาบ้าง

สำหรับผลงานไตรมาส 3/2565 คาดว่าจะออกมาดี น่าจะมีกำไรกว่า 4,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2/2565 ที่มีกำไร 3,900 ล้านบาท เนื่องจากยอดขายดีขึ้น และยังได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่าด้วย อีกทั้งไตรมาส 3/2564 มีฐานกำไรที่ต่ำ เพราะเผชิญกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และส่วนการผลิต (Production line) ทำได้ไม่ดี เพราะโรงงานเกิดน้ำท่วม

แนวโน้มปี 2565 คาดว่า  DELTA จะมีกำไรสุทธิ 13,200 ล้านบาท เติบโตสูงถึง 118% จากปี 2564 ฐานกำไรต่ำ และปีนี้ยังได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า อีกทั้งยอดขายก็ดีขึ้นมาก  สถานการณ์ด้านการผลิตก็กลับมาเป็นปกติ รวมถึงมี Production line เพิ่ม ทำให้มาร์จิ้นดีขึ้นด้วย สำหรับค่าใช้จ่ายด้านการขนส่ง และค่าใช้จ่ายในการขายและบริการลดลง

“DELTA ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า แค่ขายของเท่าเดิมก็มีกำไรอยู่แล้ว แม้จะเกิดเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก แต่มองว่า EV ยังเติบโตอยู่ดี และ DELTA มี Product (ผลิตภัณฑ์) ดีสุดในกลุ่มฯ”

หุ้น DELTA ปิดล่าสุด (23 ก.ย.) ที่ 620  บาท ลดลง 16.00 บาท หรือ -2.52% มูลค่าซื้อขาย 2,332.29 ล้านบาท