“เคอรี่ โลจิสติคส์” รุกขนส่ง B2B วางเป้า 3 ปีสัดส่วนรายได้แตะ 60%

HoonSmart.com>> “เคอรี่ โลจิสติคส์” เปิดเกมรุกธุรกิจขนส่ง B2B เตรียมตั้งบริษัท KDT ต้นปี 2566 ลุยขนส่งเต็มสูบ นำเทคโนโลยีใหม่เสริมประสิทธิภาพการให้บริการ หวังสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า เล็งหาพันธมิตรผู้ประกอบการขนส่งในประเทศต่อยอด วางเป้า หมาย ภายใน 3 ปีสัดส่วนรายได้แตะ 60% เผยปัจจุบันมีรถให้บริการกว่า 700 คัน

พงศ์ศิริ ศิริธร

นายพงศ์ศิริ ศิริธร ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เคอรี่ โลจิสติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในกลุ่ม Kerry Logistics Network Limited หรือ KLN ยักษ์ใหญ่โลจิสติกส์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เปิดเผยว่า ในต้นปี 2566 บริษัทมีแผนที่จะรุกธุรกิจให้บริการขนส่งกลุ่มลูกค้า ธุรกิจ ส่งถึง ธุรกิจ หรือ B2B อย่างเต็มรูปแบบ โดยจะจัดตั้งบริษัท บริษัท เคอรี่ ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (KERRY DISTRIBUTION (THAILAND) COMPANY LIMITED หรือ KDT)

สำหรับบริษัท KDT จะรองรับการขยายตัวของการให้บริการขนส่งแบบ B2B ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการทั่วประเทศ ซึ่งจากเดิมที่บริษัทให้บริการขนส่งได้ในวงจำกัด เฉพาะลูกค้าคลังสินค้าของเคอรี่ฯ เท่านั้น แต่จากนี้ไปจะให้บริการเปิดกว้างให้บริการลูกค้าคลังสินค้ารายอื่นๆ ด้วย บริษัทมีเป้าหมายขยายขอบเขตการให้บริการไปยังกลุ่มคลังสินค้ารายอื่น ๆ และกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่หันมานิยมใช้บริการขนส่งจากภายนอกมากกว่าที่จะบริหารจัดการเอง

ทั้งนี้บริษัทได้ตั้งเป้าหมายให้ KDT เติบโต 20% จากฐานเดิมของการให้บริการขนส่งในนาม บริษัท เคอรี่ โลจิสติคส์ และคาดว่าภายใน 3 ปี สัดส่วนรายได้ของ เคอรี่ โลจิสติคส์ มาจากธุรกิจให้บริการขนส่ง 60% และ ธุรกิจคลังสินค้าจะลดสัดส่วนรายได้เหลือ 40% จากปัจจุบันรายได้หลักของบริษัทกว่า 80% จะมาจากคลังสินค้า ธุรกิจให้บริการขนส่งต่ำกว่า 20%

“เดิมเคอรี่ โลจิสติคส์ ให้บริการขนส่งลูกค้าเฉพาะรายเท่านั้น ปัจจุบันความต้องการใช้บริการมีแนวโน้มเติบโตสูง ประกอบกับธุรกิจคลังสินค้าที่เติบโตขึ้นมาก ทำให้เราเห็นโอกาส การให้บริการขนส่งแบบ B2B ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกลุ่ม Kerry ที่ต้องการให้บริการ One Stop Service เพื่อลูกค้าสะดวก และช่วยลดต้นทุนของลูกค้า การจัดตั้ง KDT นั้นเพราะเราได้เล็งเห็นประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ การให้บริการภายใต้บริษัทใหม่ลูกค้าไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) นอกจากนี้บริษัทยังขยายไปยังกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย คลังสินค้ารายอื่นๆ และกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ การให้บริการในกลุ่มเคอรี่ฯ มีจุดแข็งตรงที่เรามีประสบการณ์ มีความพร้อม มีเทคโนโลยีใหม่ๆ มีการบริหารจัดการที่ดี ทำให้ลูกค้าเชื่อมั่น ” นายพงศ์ศิริ กล่าว

นายพงศ์ศิริ กล่าวอีกว่า สำหรับกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจบริการขนส่งเติบโตตามเป้าหมาย บริษัทต้องหาผู้ประกอบการขนส่งในประเทศมาเป็นพันธมิตร ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพการให้บริการให้มีคุณภาพและตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด

ปัจจุบันธุรกิจขนส่งของเคอรี่ โลจิสติคส์ ให้บริการขนส่งทุกรูปแบบ ประกอบด้วย 1.รถเซมิเทรลเลอร์ สำหรับขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ให้บริการนำเข้าและส่งออกจากท่าเรือ 2.รถพื้นเรียบให้บริการผู้ผลิตสินค้าในประเทศ และ 3. รถ 10 ล้อ 6 ล้อ 4 ล้อ ขนาดใหญ่ให้บริการขนส่งและกระจายสินค้า B2B ซึ่งมีจำนวนรถทุกประเภทรวมประมาณ 700 คัน