“กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” ร่วมทุนเชิงกลยุทธ์ BJJ แบงก์อินโดนีเซีย 50 ล้านเหรียญ

HoonSmart.com>>กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ประกาศร่วมลงทุนเชิงกลยุทธ์ทางอ้อมมูลค่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในธนาคาร Jasa Jakara (BJJ) ธนาคารพาณิชย์ในอินโดนีเซีย ผ่าน WeLab Sky Limited  พร้อมแผนที่จะเปลี่ยนแพลตฟอร์มและเปิดตัวเป็นธนาคารดิจิทัล ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2565  เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเติบโตอย่างมหาศาลของธุรกิจธนาคารดิจิทัลอินโดนีเชีย

กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX Group) เดินหน้ายุทธศาสตร์ “ยานแม่” มุ่งสู่การเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดประกาศร่วมลงทุนเชิงกลยุทธ์ทางอ้อมมูลค่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในธนาคาร Jasa Jakara (BJJ)ธนาคารพาณิชย์ในประเทศอินโดนีเซีย ผ่าน WeLab Sky Limited ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่มีอำนาจควบคุมร่วมกับ PT Sedaya Mult Investama (Astra Financial) บริษัทในเครือของ PT Astra Internation Tbk (Astra) พร้อมแผนที่จะเปลี่ยนแพลตฟอร์มและเปิดตัวเป็นธนาคารดิจิทัล

ธุรกรรมดังกล่าวถือเป็นธุรกรรมการควบรวมกิจการ (M&A) ที่เกี่ยวข้องกับธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2565 สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการลงทุนและการมีส่วนทำให้อุตสาหกรรม ธนาคารของอินโดนีเซียทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัล โดยการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของกลุ่ม SCBX ในครั้งนี้ เป็นการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเติบโตอย่างมหาศาลของธุรกิจธนาคารดิจิทัลในประเทศอินโดนีเชีย และเป็นการประกาศก้าวใหม่ในการปฏิวัติธนาคารดิจิทัลอีกด้วย

Welab เป็นแพลตฟอร์มฟินเทคชั้นนำในเอเชีย ประกอบธุรกิจในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง จีน และ
อินโตนีเซีย ได้พัฒนาความเป็นผู้นำตลาดด้วยผลงานความสำเร็จในการเปิดตัว WeLab Bank ธนาคาร
ติจิทัลในฮ่องกง สำหรับ Astra เป็นหนึ่งในบริษัทมหาชนที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเชีย ด้วยรูปแบบธุรกิจที่
หลากหลายสร้างการทำงานร่วมกันและโอกาสระหว่างภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรม
ยานยนต์ บริการทางการเงิน เครื่องจักรกลหนัก การก่อสร้างเหมืองแร่และพลังงาน ธุรกิจการเกษตร
โครงสร้างฟื้นฐานและโลจิสติกส์ ทคโนโลยีสารสนทศ และอสังหาริมทรัพย์ การผสานจุดแข็งของสอง
องค์กรพันธมิตร ด้วยระบบนิเวศทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ประสบการณ์อันยาวนาน ดลอดจนเครือข่ายการจัด
จำหน่ายที่กว้างขวางในภาคบริการทางการเงินในประเทศอินโดนีเชียของ Astra และองค์ความรู้และ
เทคโนโลยีอันทันสมัยของ WeLab ในการสร้างและเป็นผู้ให้บริการนาคารจิทัล นับเป็นปัจจัยความสำเร็จ
ที่สำคัญในการขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลง BJJ เข้าสู่โลกดีจิทัล ให้กลายเป็นธนาคารดิจิทัลที่สามารถ
ตอบสนองความต้องการทางการเงินของชาวอินโดนีเซียด้วยซลูชันที่เข้าถึงได้และที่เป็นนวัตกรรมใหม่

นาย อารักษ์ สุธีวงศ์ Deputy CEO บริษัท เอสซีบี เอกซ์ กล่าวว่า  กลุ่ม SCBX ตระหนักถึงโอกาสต้านการเติบโตของธุรกิจธนาคารดิจิทัสในประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากตลาดนี้ยังอยู่ ในช่วงเริ่มตันและยังไม่มีผู้นำตลาดที่ชัดเจน จึงเป็นโอกาสที่ตีในการลงทุนในแพลตฟอร์มสินเชื่อธนาคารดิจิทัลออนไลน์ชั้นนำที่ใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ในการประมวลผลในอินโดนีเซีย เพื่อรองรับความต้องการในการใช้บริการธนาคารดิจิทัลในอินโดนีเซียที่มีประชากรจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะกับประชากรกลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน และกลุ่มที่เข้าถึงบริการทางการเงินแค่ผิวเผิน รวมไปถึงกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี การลงทุนในครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ของกลุ่ม SCBX เพื่อสร้าง footprint ที่แข็งแกร่งในธุรกิจธนาคารดิจิทัสในระดับภูมิภาค